Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đoàn Văn Hậu dự bị ở Heerenveen: Nên bi quan hay lạc quan

Thứ Bảy 08/02/2020 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cho tới lúc này, ngôi sao Đoàn Văn Hậu của chúng ta vẫn chưa có nổi một phút thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan cho CLB Heerenveen. Và liệu đây có phải chuyện đáng lo hay không?

Liệu có phải một chuyến đi thương mại?

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan thi đấu sau cái gật đầu của Hà Nội khi V-League 2019 đã đi vào những vòng đấu cuối. Thời điểm đó,  giới chuyên môn đặt không ít kỳ vọng đối với ngôi sao của đội tuyển Việt Nam sẽ tỏa sáng ở đấu trường châu Âu.

So với các đàn anh đi trước, Văn Hậu nhận được kỳ vọng lớn hơn là một điều hoàn toàn dễ hiểu khi cầu thủ này đã cho thấy những phẩm chất quý giá khi chỉ mới 20 tuổi bao gồm thể hình, thể lực, kinh nghiệm và khả năng dứt điểm. Nhờ điều đó, anh luôn luôn biết cách tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng như khi chơi bóng cho CLB Hà Nội.

Đoàn Văn Hậu dự bị ở Heerenveen Nên bi quan hay lạc quan hình ảnh
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu từng nhận được rất nhiều sự kỳ vọng khi gia nhập Heerenveen.

Có thể nói, dấu ấn mà hậu vệ cánh người Thái Bình ở các cấp độ đội tuyển cho đến trong màu áo CLB Hà Nội là rất rõ nét. Gần nhất, anh đã góp công lớn giúp bóng đá Việt Nam giành tấm HCV SEA Games lịch sử. Và việc chuyển sang thi đấu ở châu Âu được xem là một bước ngoặt của Đoàn Văn Hậu trong việc phát triển sự nghiệp của mình.

Thế nhưng người tính đâu bằng trời tính. Đã 5 tháng trôi qua, cái tên Đoàn Văn Hậu vẫn chưa một lần được xuất hiện ở giải VĐQG Hà Lan Eredivise sau 21 vòng đấu đã qua. Không tính những vòng đấu đầu tiên khi Hậu chưa kịp xin visa sang Hà Lan, hay quãng thời gian anh về nước tham dự SEA Games thì cầu thủ người Thái Bình cũng đã trải qua 12 vòng đấu phải an phận dự bị tại nước bạn.

Cho tới lúc này, Văn Hậu mới chỉ có khoảng 4, 5 phút ra sân chính thức ở đội một của Heerenveen khi đội bóng này tham dự cúp Quốc gia Hà Lan. Hậu chỉ vào sân khi đồng hồ đã bước sang phút 89 lúc Heerenveen đang thắng cách biệt 2-0. Anh không để lại quá nhiều dấu ấn, ngoài việc phải nhận tấm thẻ vàng ngay sau đó.

Nhìn vào những gì mà Văn Hậu đang đối mặt ở Hà Lan, sẽ rất khó để nói rằng chuyến đi của Văn Hậu sang trời Âu không có những yếu tố ngoài chuyên môn. Sau những gì đã diễn ra, có vẻ như ngôi sao của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa đủ tầm để thi đấu ở châu Âu. Và liệu anh sẽ sớm phải 'xách vali' về nước khi hợp đồng kết thúc?

Có nên quá bi quan cho chuyến đi của Văn Hậu?

Trong một chia sẻ mới đây, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh đã tỏ ra bi quan về cơ hội được ra sân thi đấu của Văn Hậu khi phát biểu: "Thời gian để được ra sân thi đấu chính thức của Văn Hậu ở Heerenveen gần như đã cạn kiệt rồi, càng về cuối giải càng khó có cơ hội bởi CLB chủ quản vẫn cần đảm bảo thành tích của đội bóng”.

Văn Hậu không được sử dụng, đây cũng là điều dễ hiểu bởi chuyện thi đấu ở một sân chơi có đẳng cấp cao như ở giải Hà Lan không phải chuyện đơn giản, nhất là khi bóng đá Việt Nam đang thua kém mọi mặt. Tuy nhiên cũng phải thông cảm khi vị trí thi đấu của Văn Hậu cũng có tính đặc thù khiến anh khó có cơ hội được thi đấu.

Đoàn Văn Hậu dự bị ở Heerenveen Nên bi quan hay lạc quan hình ảnh 2
Văn Hậu không được sử dụng vì hàng thủ của Heerenveen đang ổn định.

Trong bóng đá, tuyến phòng ngự vốn là nơi đòi hỏi sự ổn định cao, hàng thủ Heerenveen vẫn là ngoại lệ. Suốt 21 trận đã qua của giải Eredivisie 2019/20, HLV Johnny Jansen gần như giữ nguyên đội hình ở hàng thủ. Ông chỉ thay đổi khi hoàn cảnh buộc điều đó phải diễn ra.

Và ở Hà Lan, Văn Hậu lúc này đang là lựa chọn thứ 3 ở hàng lang cánh trái sau Lucas Woudenberg và Floranus. Và khi Heerenveen không bị 'tàn phá' hàng thủ vì chấn thương, rất khó có cơ hội để hậu vệ người Thái Bình ra sân.

Tuy nhiên hi vọng không phải là đã cạn kiệt với Đoàn Văn Hậu. Nên nhớ rằng dù không được trọng dụng ở đội 1 nhưng nhà vô địch SEA Games 30 hiện vẫn đang là trụ cột ở đội trẻ. Trong trận đấu diễn ra mới đây nhất của Jong Heerenveen ở giải trẻ Hà Lan, hậu vệ sinh năm 1999 đã đá trọn vẹn 90 phút thi đấu trong chiến thắng 4-1 trước Feyenoord.

Tổng cộng, Văn Hậu đã có 428 phút ra sân ở đội trẻ. Trong 5 lần Văn Hậu được trao cơ hội, Jong Heerenveen thắng 2, hòa 2, thua 1. Không chỉ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Hậu còn để lại dấu ấn với một pha kiến tạo trong chiến thắng 3-1 của Jong Heerenveen trước Jong Graafschap tại vòng 7 diễn ra vào ngày 22/10.

Tất nhiên mọi cầu thủ đều không chỉ mãi ra sân ở đội trẻ mà cần phải đặt mục tiêu cao hơn đội hình 1. Và với Đoàn Văn Hậu, hy vọng rằng trong quãng thời gian còn lại của mùa giải, anh sẽ cải thiện nhiều hơn nữa khả năng thi đấu để được một lần ra sân ở giải vô địch Hà Lan.

Ở tuổi 20, thời gian vẫn còn đủ để Văn Hậu học hỏi, trải nghiệm và tìm kiếm sự tiến bộ. Dù hiếm khi được ra sân nhưng việc được tập luyện và thi đấu ở giải trẻ Hà Lan vẫn là điều rất cần thiết cho hậu vệ người Thái Bình trong quá trình rèn luyện để trở thành một ngôi sao lớn. 

Lúc này, sẽ rất khó để chúng ta có thể nói trước về tương lai Văn Hậu khi mùa giải khép lại, nhưng hy vọng anh sẽ tiếp tục chơi tốt và được Heerenveen giữ lại sau khi hợp đồng cũ kết thúc.

VIDEO: Xem lại pha dứt điểm như Messi trong buổi tập của Văn Hậu ở Heerenveen

video

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X