Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Độ vênh đáng ngại!

Thứ Tư 24/06/2015 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 8 năm sống ở Hàm Rồng, ai cũng cho rằng HLV Graechen đã hiểu hết đất nước Việt Nam, nhất là khi ông là 1 chàng rể Việt đích thực. Thế nhưng thật đáng ngại khi giám đốc của học viện HAGL JMG đang mắc 1 sai lầm vô cùng lớn trong cách nhìn nhận về cầu thủ Việt Nam.

Khi học viện HAGL JMG ra đời 7 năm trước, bên cạnh sự hào hứng của đa số NHM và những người làm bóng đá là 1 sự trăn trở nhất định về HLV Graechen. Băn khoăn là vì tương lai của cả nền bóng đá đặt niềm tin 1 học viện bóng đá, vào 1 giáo trình và 1 HLV duy nhất. Vấn đề còn nằm ở việc HLV duy nhất đó đến từ châu Âu và chưa hiểu gì về tố chất của cầu thủ Việt. Đó là điểm vô cùng hệ trọng trong công tác đào tạo bởi anh phải hiểu cầu thủ bản địa có gì, ưu nhược điểm gì để điều chỉnh trong giáo án. Câu hỏi vẫn tiếp tục được đặt ra khi ông “Giôm” chỉ chú trọng vào rèn kỹ chiến thuật cho các học trò mà quên đi vấn đề thể lực. Và rồi khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra mắt NHM trong màu áo HAGL hay U19 Việt Nam thì khâu thể lực chính là điểm yếu lớn nhất của họ.

Cho tới giờ này, ông thầy người Pháp vẫn khẳng định rằng khóa 1 HAGL JMG sẽ chỉ được chú trọng vấn đề thể lực trong 1, 2 năm tới. Không bàn đến quy trình đào tạo của JMG là như thế nào nhưng nó có vẻ không phù hợp với cầu thủ Việt Nam vốn thấp bé nhẹ cân. Trong khi đó, ông “Giôm” thì vẫn đinh ninh rằng vài năm nữa lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ tiếp tục… phát triển chiều cao. Mới đây chiến lược gia 38 tuổi khiến tất cả ngã ngửa với tuyên bố: “Các cầu thủ có một chương trình cụ thể trong 2 đến 3 năm tới nhằm chuyên môn hóa vị trí cá nhân và xây dựng nền tảng thể lực. Đồng thời, họ sẽ học hỏi kinh nghiệm, ý đồ chiến thuật, sửa chữa sai lầm mắc phải. Kinh nghiệm ấy chỉ có thể tới từ thực chiến. Trong 2 năm tới, các cầu thủ sẽ phát triển rất nhiều, đặc biệt là thể hình”.

Thanh cong cua mo hinh HAGL JMG van la dau hoi lon
Thành công của mô hình HAGL JMG vẫn là dấu hỏi lớn

Ở châu Âu, các HLV đào tạo trẻ như Graechen chỉ cần quan tâm đến kỹ chiến thuật của cầu thủ bởi tới tuổi trưởng thành thì các cầu thủ đều sẽ có nền tảng thể hình, thể lực hoàn hảo. Có vẻ nhưng ông thầy người Pháp vẫn tiếp tục đợi Công Phượng và các đồng đội… phát triển thể hình như các cầu thủ ở cựu lục địa. Trong 2 năm qua, dàn cầu thủ khóa 1 HAGL JMG gần như đứng im về chỉ số chiều cao, điều đó cho thấy họ gần như đã chạm ngưỡng. Độ vênh quá lớn giữa suy nghĩ của ông “Giôm” so với nền tảng cầu thủ Việt có thể là lý do khiến đội bóng phố Núi đang thi đấu bết bát ở V-League 2015. Vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi lối chơi và các thể hiện trên sân của Công Phượng và các đồng đội cũng ngày 1 nhạt nhòa hơn. Thứ 7 tuần trước, dù chỉ phải gặp đối thủ yếu toàn diện CAND nhưng thầy trò HLV Graechen thi đấu rất thiếu sức sống.

HLV Graechen có thể là 1 chuyên gia giỏi về đào tạo trẻ, HAGL JMG chắc chắn vẫn là học viện có cơ sở vật chất số 1 Việt Nam. Thế nhưng đó vẫn chưa thể đảm bảo là đội bóng phố Núi sẽ đào tạo ra những cầu thủ thật sự xuất sắc. Không phủ nhận lứa cầu thủ đầu tiên của HAGL JMG đã mang lại 1 niềm tin mới cho NHM bóng đá nước nhà. Thế nhưng liệu mô hình JMG có thành công ở Việt Nam hay không thì vẫn là 1 dấu hỏi lớn cần thời gian trả lời. Độ vênh quá lớn giữa công thức đào tạo ở châu Âu với nền tảng cầu thủ châu Á có thể là khoảng cách không bao giờ san lấp được. Mà thất bại của 3 học viện JMG ở Thái Lan (đã giải thể) là dẫn chứng sống cho HAGL và những người làm bóng đá Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X