Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đỗ Merlo tỏa sáng ở V-League 2020: Người chiến binh không tuổi

Thứ Hai 16/03/2020 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên tiếp ghi bàn ở Dược Nam Hà Nam Định, Đỗ Merlo đã cho thấy vì sao mình đang nắm giữ nhiều kỷ lục ghi bàn ở V-League dù năm nay anh đã ở những năm tháng cuối sự nghiệp.

Có lẽ trong số những ngoại binh từng chơi bóng tại Việt Nam, Gaston Merlo (hay còn biết tới với cái tên Việt Nam, Đỗ Merlo) chính là cầu thủ để lại nhiều dấu ấn sâu sắc nhất. Hơn một thập kỷ rong ruổi chơi bóng trên mảnh đất hình chữ S, bằng tài năng của mình, Merlo đã sưu tập trọn bộ danh hiệu vô địch V-League, cúp QG và Siêu cúp QG cùng CLB SHB Đà Nẵng.

Và trong thành công đó của đội bóng sông Hàn, có thể nói Đỗ Merlo chính là người có đóng góp lớn nhất. Ngay trong mùa giải đầu tiên “chân ướt, chân ráo” cập bến sông Hàn ở mùa giải 2009, ngoại binh người Argentina đã nhanh chóng thể hiện được tài năng của mình khi ghi tới 15 bàn thắng cho SHB Đà Nẵng, đồng thời giành luôn danh hiệu Vua phá lưới. 

Đỗ Merlo tỏa sáng ở V-League 2020 Người chiến binh không tuổi hình ảnh
Đỗ Merlo cho thấy mình vẫn còn hữu dụng ở tuổi 35

Và kể từ đó tới nay, Đỗ Merlo vẫn tiếp tục ghi bàn đều đều, ngay cả khi phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong sự nghiệp từ những chấn thương gặp phải. Ít ai biết là trước khi phải mang trên mình vô số chấn thương, từ bàn chân, đầu gối, sống mũi, 'chiến binh' người Nam Mỹ từng 3 lần liên tiếp giành danh hiệu "Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mùa giải".

Ở V-League 2010, Đỗ Merlo có 19 bàn thắng sau 21 lần ra sân chơi bóng. Tới mùa giải 2011, ở đỉnh cao sự nghiệp, ngoại binh tới từ Argentina vẫn là cái tên đáng sợ với mỗi hàng phòng ngự V-League khi ra sân 24 trận, ghi 22 bàn thắng. Đây cũng là năm mà anh giành danh hiệu Vua phá lưới thứ 3 nhờ vào tài săn bàn 'thượng thặng' của mình. 

Tuy nhiên, thật không may cho Merlo là khi đang ở đỉnh cao phong độ, những chấn thương liên tiếp đã tàn phá sinh năm 1985. Thành tích thi đấu của Merlo đã giảm dần từ mùa bóng 2012 và tới V-League 2014, tiền đạo này chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng sau 4 lần được vào sân chơi bóng. 

Tưởng như cái duyên với bóng đá Việt Nam đã hết khi Merlo về nước chơi bóng năm 2015 nhưng 2016, anh đã trở lại Việt Nam chơi bóng và tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét tại CLB SHB Đà Nẵng, dù không thể cùng đội bóng chủ sân Hòa Xuân nâng cao chức vô địch V-League thêm một lần nữa. 

Do Merlo
Đỗ Merlo cho thấy khả năng ghi bàn phi thường dù đã ở tuổi 'băm'

Mùa bóng 2016 cũng là năm mà người hâm mộ đã được chứng kiến một Merlo phi thường đã 'hủy diệt' giải đấu khi ghi tới 24 bàn thắng trong 24 lần ra sân tại V-League. Tính trung bình trong mỗi lần ra sân ở mùa bóng năm đó, chân sút cao 1m95 này đều 'nổ súng'. Thành tích ghi 24 bàn của Merlo cũng được xác nhận là kỷ lục mà một cầu thủ có thể ghi được trong một mùa giải ở giải đấu số 1 Việt Nam. 

Và với 4 lần đoạt chức Vua phá lưới, Merlo lúc này cũng đang giữ kỷ lục giành nhiều danh hiệu này tại Việt Nam. Nó cho thấy sự phi thường của Đỗ Merlo và rõ ràng ở tuổi 35, việc chân sút này tiếp tục ghi bàn ở V-League 2020 không phải điều gì đó quá bất ngờ với những người quan tâm tới bóng đá Việt.

 

Merlo sẽ là cứu cánh mới của Nam Định ở mùa bóng năm nay?

Dù mới chơi đúng hai trận cho Nam Định tại V-League năm nay song Đỗ Merlo đã chinh phục được trái tim người hâm mộ thành Nam với cú đúp bàn thắng ở các trận đấu đã qua. Trước CLB Hà Nội hay đối thủ cuối bảng Hà Tĩnh, anh đều ghi bàn. Tiền đạo gốc Argentina có 2 bàn, 1 kiến tạo và đang là một trong những chân sút thi đấu nổi bật nhất tại V-League dù đã bước sang tuổi 35.

Chia sẻ sau trận thắng HLHT ở vòng đấu thứ 2, trợ lý HLV Nam Định, ông Phạm Hồng Phú cũng coi Merlo chính là ngôi sao sáng nhất đội bóng và cho biết sẽ luôn cố gắng đáp ứng mọi yêu cầu của anh. 

“Những gì Merlo cần ở đội bóng, cậu ấy sẽ nói với chúng tôi. Cậu ấy yêu cầu đội đưa bóng tới vị trí của mình, còn xử lý thế nào thì cậu ấy tự lo. Ở giải Viettel, Merlo ghi 5 bàn, giành Vua phá lưới và giúp đội vô địch. Khi đó, chúng tôi đã biết anh ấy có khả năng và cách chơi của đội cần xây dựng quanh Merlo. Đến giờ này, tôi nghĩ Nam Định đã thành công”.
 

Do Merlo
Dù sương gió thời gian đã in hằn trên khuôn mặt song Đỗ Merlo vẫn được kỳ vọng sẽ là 'vị cứu tinh' của Nam Định.

 

Là một đội bóng không có ông lớn đứng sau hẫu thuẫn, Nam Định đã rất chật vật ở những mùa bóng V-League gần đây. Song với một chân sút giàu kinh nghiệm và năng lực như Merlo, đội bóng thành Nam hoàn toàn có thể thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ ở mùa giải năm nay. 

Không phải mẫu tiền đạo có tốc độ tốt, kĩ thuật cá nhân cũng không quá ấn tượng (nhất là khi so sánh với các tiền đạo Nam Mỹ khác) nhưng thứ vũ khí mà Merlo sử dụng thuần thục nhất là sức mạnh trong những pha không chiến. 

Với sự vượt trội về chiều cao cùng khả năng chọn vị trí, gần như mọi đường tạt bóng đến với vị trí của Đỗ Merlo trong vòng 16m50 đều mang đến những mối nguy nhất định. Đã từng có thời điểm, SHB Đà Nẵng chỉ có duy nhất một bài là tấn công biên và sau đó là một quả tạt hướng đến vị trí của tiền đạo người Argentina đang chờ sẵn trước cửa khung thành. 

Do Merlo tri an dong doi Lam Anh Quang sau khi ghi ban mo ty so tran dau - Anh: Nhu Dat/Bongda24h.vn
Đỗ Merlo tri ân đồng đội Lâm Anh Quang sau khi ghi bàn mở tỷ số trận đấu gặp Hà Tĩnh.

Ở V-League năm nay, Merlo đã ghi cả hai bàn thắng đều bằng cái đầu của mình. Điều đó cho thấy sự lợi hại của chân sút nhập tịch này trong các tình huống không chiến. Và đây thực sự là một 'báu vật' với Nam Định dù Merlo lúc này đã không còn nhanh nhẹn, mạnh mẽ như trước khi đã ở vào những năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ.

Đánh đầu là thứ vũ khí lợi hại của Đỗ Merlo nhưng nếu chỉ có vậy thì anh đã không thể ghi được tới hơn 130 bàn trong những năm tháng gắn bó với SHB Đà Nẵng. Không chỉ cho thấy cái “nhiệt” của Merlo mỗi khi vào sân, cầu thủ sinh năm 1985 còn rất chịu khó di chuyển rộng, làm tường và sự chuyên nghiệp của cầu thủ này là điều mà các đồng đội của Merlo luôn cố gắng học hỏi.

Từ Chi Lăng cho đến Hòa Xuân, Merlo như một vị thần thực sự, vượt qua bao thách thức chông gai để trở thành một trong những biểu tượng của bóng đá Đà Nẵng ở đầu những năm 2010. Và với tài năng của mình, rất có thể ở V-League 2020, 'cây trường sinh' gốc Nam Mỹ này sẽ tiếp tục 'đơm hoa, kết trái' nơi mảnh đất Thiên Trường vang bóng lịch sử. 

Highlight: Nam Định 2-1 Hà Tĩnh (Vòng 2 V-League 2020)

video


Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X