Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam 

Thứ Sáu 24/03/2023 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Về mặt ý nghĩa, thất bại trong một trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt chưa thể nói nên nhiều điều. Nhưng qua trận đấu vừa rồi, có thể thấy những điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã lộ diện.
Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam vs U23 UAE 0h30 ngày 26/3 (Giao hữu)Trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam vs U23 UAE 0h30 ngày 26/3 (Giao hữu)
Thầy trò HLV Philippe Troussier khởi đầu khó khăn khi để thua U23 Iraq ở trận ra quân. Tuy nhiên, trận đấu U23 Việt Nam vs U23 UAE vẫn còn nguyên giá trị để các cầu thủ thể hiện bản lĩnh của mình.

Khi U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế

Tối ngày 22/3 vừa qua, U23 Việt Nam đã bước vào trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời tân HLV Philippe Troussier khi chạm trán đối thủ U23 Iraq tại giải giao hữu U23 Doha Cup 2023. 

Và trái ngược với kỳ vọng về một màn trình diễn giàu cảm xúc, đoàn quân áo đỏ đã bộc lộ nhiều hạn chế ở trận này, dẫn tới việc phải nhận ba bàn thua trước đối thủ mà trước đó vẫn được đánh giá là không có quá nhiều sự chênh lệch về trình độ.

Điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam 1
Đội tuyển U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế sau trận thua Iraq. Ảnh: VFF.

Bỏ qua mọi lý do liên quan đến yếu tố sân khách hay việc chưa có nhiều thời gian chuẩn bị cũng như sự thiếu vắng một vài nhân vật chủ chốt không thể sang Qatar thi đấu thì rõ ràng đội tuyển U23 Việt Nam đã cho thấy nhiều vấn đề đáng lo ngại trong cuộc so tài này.

Trên thực tế, ngay khi trận đấu bắt đầu U23 Việt Nam đã thể hiện sự lép vế trước lối đá tấn công tốc độ, đầy sự biến hóa của Iraq. Và nếu như các cầu thủ đối phương tận dụng tốt hơn thì có lẽ thủ môn Quan Văn Chuẩn đã sớm phải vào lưới nhặt bóng ngay đầu trận.

Rõ ràng những sự hạn chế về thể hình khi U23 Việt Nam có quá ít những cầu thủ cao trên 1m80 cùng điểm yếu cố hữu về tốc độ, thể lực, khả năng tranh chấp, tì đè đã khiến các bóng áo trăng luôn tỏ ra thất thế trước các tình huống đấu tay đôi với đối thủ. 

Dễ dàng nhận thấy U23 Iraq gần như luôn giành chiến thắng trong các pha tranh chấp 50-50 để có bóng từ chân các cầu thủ Việt Nam. Và chính lối chơi áp sát đầy linh hoạt của họ đã khiến cư li đội hình của 'Những chiến binh sao vàng' không còn giữ được sự vững vàng như trước.

Phút 22 của trận đấu, U23 Việt Nam chỉ còn chơi với 10 người trên sân khi Vũ Tiến Long phạm lỗi với cầu thủ Iraq ngay rìa vòng cấm. Đây là hệ quả từ việc Tuấn Tài chuyền bóng thiếu chính xác, mở ra cơ hội để cầu thủ số 10 của Iraq cướp bóng băng xuống tiếp cận khung thành U23 Việt Nam. 

Điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam 2
U23 Iraq đã thể hiện được tốc độ, kỹ thuật khéo léo trước Việt Nam

Iraq từ trước đến nay vẫn được biết đến là một đội bóng có lối chơi kĩ thuật, tốc độ dựa trên sự nhanh nhẹn, khéo léo của các cầu thủ. Và trong trận đấu hôm qua, đoàn quân của HLV Troussier có lẽ cũng đã cảm nhận được đầy đủ sức mạnh của đối thủ. 

Rõ ràng so với một U23 Iraq sở hữu đội hình có giá trị lên tới gần 5 triệu euro, đoàn quân của HLV Troussier đã tỏ ra quá non nớt. Trên thực tế, trong thời gian qua, các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam vẫn chưa có nhiều cơ hội ra sân thi đấu tại V-League hay giải hạng Nhất. Thế nên rất khó để họ có thể bộc lộ hết những tố chất cùng sự tự tin khi bước ra sân chơi quốc tế. 

Chia sẻ sau trận thua U23 Iraq, trung vệ Trần Quang Thịnh cũng thừa nhận cả đội đã bị tâm lý trước sức ép lớn của đối thủ. "Chúng tôi thực chiến còn kém khi ra đấu trường nước ngoài. Nhưng bóng đá có trận thắng, trận thua và đã là cầu thủ cần thể hiện bản lĩnh vượt qua khó khăn", Quang Thịnh tâm sự.

Được biết sau trận đấu hôm qua, thầy trò HLV Troussier đã tiến hành mổ băng thất bại này nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm trước khi chạm trán UAE. Chắc chắn lẽ sẽ có rất nhiều điều mà 'Những chiến binh sao vàng' phải cải thiện sau thất bại này. Song đây sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng với Quang Thịnh và các đồng đội khi thời gian của họ không có nhiều.

 

HLV Troussier và nhiệm vụ xây chắc hàng thủ

Để có thể tạo dựng thành công trong tương lai, HLV Philippe Troussier sẽ phải xây chắc phần 'nền móng' cho bóng đá Việt Nam mà nhiệm vụ trước mắt của ông thầy người Pháp sẽ là việc dành sự quan tâm nhiều hơn cho hàng phòng ngự, bởi đây chính là vị trí sẽ bảo vệ trực tiếp cho khung thành cho U23 Việt Nam.

Nhìn lại quá khứ, dễ dàng nhận thấy cả hai lần vô địch SEA Games gần nhất của các đội U22/U23 Việt Nam đều in đậm nét dấu ấn của hàng phòng ngự. 

Điểm yếu của đội tuyển U23 Việt Nam 3
HLV Philippe Troussier sẽ cần mẫu trung vệ như Bùi Hoàng Việt Anh tại U23 Việt Nam.

Nếu ở SEA Games năm 2019, đội bóng do HLV Park Hang Seo đã cho thấy sự nguy hiểm nhờ những hậu vệ không chiến và hỗ trợ tấn công tốt, thì đến kỳ đại hội lần thứ 31 vào năm ngoái, U23 Việt Nam đã tiếp tục vô địch với thành tích thi đấu đầy ấn tượng của hàng phòng ngự. Tính riêng tại sân chơi Đông Nam Á, U23 Việt Nam đang có chuỗi 7 trận sạch lưới liên tục.

Có thể nói thành công của HLV Park với các đội U22/U23 trong những năm qua đều gắn liền với việc tạo dựng một hàng phòng ngự chắc chắn với những cầu thủ thi đấu đầy kinh nghiệm, bản lĩnh. 

Song tiếc là ở trận đấu vừa qua, lứa U23 Việt Nam hiện tại lại chưa làm được như vậy. Họ gặp những khó khăn trong việc đọc tình huống, kèm người dẫn tới việc U23 Iraq liên tiếp có được những cơ hội trước khung thành thủ môn Văn Chuẩn. Trước sự vây ráp của đối phương, hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam đã không còn giữ được sự chắc chắn, điềm tĩnh, tự tin để từ đó có thể có những màn thoát pressing thành công.

Ở thời điểm hiện tại, HLV Philippe Troussier đang có trong tay những hậu vệ tiềm năng như Tiến Long, Tuấn Tài, Văn Đô, Duy Cương, Quang Thịnh,... Song việc ít được chơi bóng thường xuyên ở cấp CLB đã khiến họ chưa thể có được đẳng cấp như các lứa cầu thủ U23 đi trước. 

Và nhiệm vụ của ông Troussier trong thời gian tới sẽ không hề nhẹ nhàng, khi phải tạo ra một lứa cầu thủ biết chơi chân, xử lý bóng, thoát pressing cũng như hỗ trợ tấn công tốt, thay vì chỉ tập trung chơi phòng ngự đơn thuần.

HLV Philippe Troussier nói gì sau thất bại của U23 Việt Nam?HLV Philippe Troussier nói gì sau thất bại của U23 Việt Nam?
Phát biểu sau trận đấu, HLV Philippe Troussier đã thừa nhận những sai lầm mà U23 Việt Nam đã gặp phải trong thất bại trước Iraq ngay ngày ra quân tại giải giao hữu U23 Doha Cup 2023. 
Những điểm nhấn đáng chú ý sau trận U23 Việt Nam 0-3 U23 IraqNhững điểm nhấn đáng chú ý sau trận U23 Việt Nam 0-3 U23 Iraq
Sau hai lần chơi ngang ngửa trước Iraq, U23 Việt Nam cuối cùng đã phải nhận trận thua đậm trước đội bóng này trong trận ra quân ở giải U23 Doha Cup 2023. Và dưới đây là những điều rút ra sau trận U23 Việt Nam 0-3 U23 Iraq.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X