Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Điểm yếu bóng bổng của đội tuyển Việt Nam

Thứ Năm 19/10/2023 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khả năng chống bóng bổng đang là một hạn chế của đội tuyển Việt Nam, khi mà trong tay HLV Philippe Troussier lúc này đang không có nhiều cầu thủ sở hữu chiều cao lý tưởng.

Đội tuyển Việt Nam trải qua loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10/2023 với những kết quả không được như kỳ vọng. Để thua trong cả ba trận đấu, không bàn thắng và bị chọc thủng lưới 10 lần, đó thực sự là một con số khó có thể lạc quan với thầy trò HLV Philippe Troussier vào lúc này.

Vẫn biết tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình thử nghiệm dưới triều đại của tân thuyền trưởng người Pháp nên không thể tránh khỏi những sai số. Song những thất bại vừa rồi cũng chỉ ra không ít vấn đề của đoàn quân áo đỏ, mà một trong đó chính là khả năng chống bóng bổng.

Kim Min Jae
Tuyển Việt Nam trở nên 'nhỏ bé' trước dàn sao của Hàn Quốc.

Với mặt bằng chung cầu thủ có thể hình thấp bé hơn rất nhiều so với các đối thủ tại Tây Á, Trung Á lẫn Đông Bắc Á, đội tuyển Việt Nam thường tỏ ra thua thiệt trong các pha tranh chấp trên không mà phần thắng ít khi thuộc về chúng ta. 

Trong trận đấu đầu tiên với ĐT Trung Quốc, dù không phải nhận bàn thua đến từ một pha đánh đầu cận thành của đối thủ, song tình huống để thủng lưới của tuyển Việt Nam vẫn bắt nguồn từ một pha chơi bóng bổng của đối thủ.

Xuất phát từ tình huống áp sát không quyết liệt của hậu vệ cánh Trương Tiến Anh, cầu thủ Trung Quốc đã có cơ hội lật bóng bổng cho tiền vệ trung tâm Wang Qiuming bắt vô lê ghi bàn mở tỷ số trận đấu. 

Tới trận gặp Uzbekistan, sự hạn chế về khả năng không chiến của tuyển Việt Nam tiếp tục được bộc lộ khi toàn đội đã không có được vị trí đứng phù hợp để qua đó có thể ngăn cản trung vệ có chiều cao tốt Alikulov bật lên đánh đầu làm tung lưới Đình Triệu.

Kịch bản đó tiếp tục lặp lại trong bàn thua đầu tiên mà tuyển Việt Nam phải nhận trước Hàn Quốc hôm 17/10 vừa qua. Phút thứ 6 của trận đấu, trước một rừng cầu thủ thủ của ĐT Việt Nam, trung vệ Kim Min Jae sở hữu chiều cao lên tới 1m90 đã rất thoải mái nhảy lên đánh đầu lái trái bóng đi vào khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. 

Van Lam
Hạn chế về chiều cao khiến đội tuyển Việt Nam thất thế trong các pha tranh chấp trên không.

Ở một khoảng cách rất cần, phản xạ của Lâm 'tây' khi đó là không kịp để ngăn bóng đi vào lưới. Lẽ ra trong tình huống này, thủ môn Việt kiều Nga lao ra đấm bóng thì rất có thể tuyển Việt Nam đã thoát được việc phải nhận bàn thua sớm. 

Và hẳn là ngồi trên khán đài theo dõi trận đấu này, HLV Park Hang Seo cũng sẽ không hài lòng về cách mà toàn đội chống bóng bổng ở trận này. Bởi lẽ dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam đã tập luyện rất kỹ những pha chống bóng bổng trước các đối thủ có thể hình tốt.

Ở trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa qua, đội chủ nhà đã không dùng nhiều bóng bổng như thường thấy, thay vào đó là những pha phối hợp đập nhả được Son Heung Min và đồng đội thực hiện để từng bước xé toang hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. 

Việc người Hàn không tận dụng lợi thế chiều cao của mình trước Việt Nam có lẽ là vì họ quá tự tin với sức mạnh của mình. Thay vì áp dụng lối đá tạt cánh đánh đầu, đội bóng xứ Kim chi đã phô diễn khả năng dàn xếp tấn công trung lộ nhờ kỹ thuật, sự chính xác và độ nhanh nhẹn của mình. 

Cũng bởi thế, chúng ta ít được thấy những pha chống bóng bổng của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên qua những gì đã diễn ra ở ba trận đấu, có thể thấy thầy trò HLV Troussier sẽ còn nhiều việc phải làm để giải quyết bài toán hóc búa mang tên bóng bổng. 

Điểm yếu bóng bổng của đội tuyển Việt Nam 1
Đội tuyển Việt Nam không có nhiều cầu thủ có chiều cao tốt.

Trong danh sách 28 cầu thủ được ông Troussier triệu tập cho các trận giao hữu trong tháng 10, có thể thấy không nhiều cầu thủ có lợi thế về thể hình. Ở hàng thủ, ngoài Bùi Hoàng Việt Anh nổi bật với chiều cao 1m86 thì các trung vệ của tuyển Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh hay Thanh Bình cũng chỉ cao trên dưới 1m80. Thậm chí cái tên được HLV Troussier thường xuyên sử dụng là trung vệ Phan Tuấn Tài chỉ cao... 1m76. 

Ở hành lang hai cánh, những Trương Tiến Anh, Triệu Việt Hưng, Minh Trọng, Hồ Văn Cường cũng không có chiều cao tốt để hỗ trợ tốt cho phòng ngự như Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh trước đây. Trong khi đó ở phía trên những gương mặt trẻ được ông Troussier bổ sung cho đội như Thái Sơn, Văn Khang, Đình Bắc cũng không phải mẫu cầu thủ có lợi thế về thể hình.

Chính việc không có những 'cây sào' trong đội đã khiến tuyển Việt Nam tỏ ra thất thế khi phải đối mặt với những đội bóng có lợi thế về mặt thể hình. Vì thế họ sẽ phải có kế hoạch chống bóng bổng tốt hơn nếu không muốn phải nhận thêm những thất bại trong tương lai.

Sắp tới đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao tốt tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 là Iraq, Philippines và Indonesia. Cá biệt như Indonesia đang có trung vệ trẻ Elkan Baggott cao tới 1m96. 

Vì thế khả năng chống bóng bổng cần phải được toàn đội hoàn thiện trước khi bước vào những hành trình gian nan phía trước. Các đối thủ chắc chắn đã nhìn ra nhiều hạn chế của thầy trò ông Troussier sau ba thất bại vừa qua. Do đó đội tuyển Việt Nam sẽ cần phải cải thiện hạn chế của mình nếu không muốn tự làm khó mình trong mục tiêu giành vé đi tiếp.

video
Đội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bạiĐội tuyển Việt Nam và hy vọng sau mỗi thất bại
Không có bất ngờ nào xảy ra khi đội tuyển Việt Nam toàn thua trong ba trận đấu giao hữu diễn ra trong tháng 10. Song đó sẽ là những bài học quý giá với họ trước khi bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup 2026.
ĐT Việt Nam và những câu hỏi với HLV TroussierĐT Việt Nam và những câu hỏi với HLV Troussier
Thất bại của ĐT Việt Nam trước một Hàn Quốc vượt trội về mọi mặt chẳng phải điều gì khó hiểu. Thứ khó hiểu nhất, với các CĐV, có chăng là lựa chọn của HLV Troussier.
Đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại hội quân vào đầu tháng 11Đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại hội quân vào đầu tháng 11
Sau đợt FIFA Days tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ xả trại để các cầu thủ về thi đấu cho các CLB. Toàn đội dự kiến sẽ hội quân trở lại vào đầu tháng 11.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X