Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Việt Nam 2-2 Hồng Kông (TQ): Ngoài Công Vinh, mọi thứ đều không ổn

Thứ Sáu 03/06/2016 18:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận mở màn AYA Bank Cup 2016 giữa Việt Nam 2-2 Hồng Kông (TQ) đã diễn ra một cách vô cùng nghẹt thở. Hai đội đã tạo ra một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục và chúng ta đã là đội may mắn hơn trong loạt đá luân lưu 11m.

Hạn chế khả năng phòng ngự từ xa

Không khó để nhận ra trận đấu Việt Nam 2-2 Hồng Kông (TQ) đã diễn ra hấp dẫn trong thế trận thuộc về thầy trò HLV Hữu Thắng. Chúng ta đã dồn ép đối thủ trong gần như suốt trận đấu, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng suýt phải trải giá vì 2 bàn thua trong trận này. Công bằng mà nói, bộ tứ vệ đều chơi không tồi. Đặc biệt là Ngọc Hải và Ngọc Thịnh đã bọc lót cho nhau rất tốt. Tuy vậy Nguyên Mạnh vẫn phải 2 lần vào lưới nhặt bóng, đáng nói hơn khi đó đều là những bàn thua rất lãng nhách của ĐT Việt Nam. Lỗi ở cả 2 bàn thua thuộc về cả hệ thống chứ không phải một ai cả. Đặc biệt khả năng hỗ trợ không tốt cho hàng thủ của bộ tứ vệ là tử huyệt bị Hồng Kông (TQ) khai thác.

Ở bàn thua đầu tiên, Ferreira không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc tạt bóng vào trong vòng cấm. Thanh Trung và nhất là Tuấn Anh, Xuân Trường đã không áp sát đúng yêu cầu để đội bạn thoải mái tạt bóng vào trong. Tất nhiên sau đó mới là lỗi phán đoán tình huống của Ngọc Thịnh. Nhưng rõ ràng kể cả trung vệ Hải Phòng có đoán đúng hướng thì anh khó lòng tranh chấp tay đôi với Sandro. Tất nhiên cầu thủ gốc Brazil dễ dàng căng ngang cho McKee mở tỷ số. Ở bàn thua thứ 2 lỗi lớn nhất thuộc về Xuân Trường. Có thể thấy, số 6 gần như không di chuyển dù đối thủ chồng cánh và căng ngang vào trung lộ dứt điểm. Kết quả là khi các trung vệ bị vặn sườn thì tiền đạo đội bạn thoải mái dứt điểm nhẹ nhàng san bằng tỷ số 2-2.

Diem nhan Viet Nam 2-2 Hong Kong (TQ) Ngoai Cong Vinh, moi thu deu khong on hinh anh
Công Vinh là điểm sáng hiếm hoi bên phía ĐT Việt Nam

Tuấn Anh, Xuân Trường không thể phòng ngự

Có lẽ ai cũng nhận ra sự hạn chế của Tuấn Anh, Xuân Trường trong việc tham gia phòng ngự từ xa. Ngoài thể lực hạn chế thì bộ đôi này thiếu cả tư duy và sự ranh mãnh của những tiền vệ trung tâm cần có. Thực tế HLV Hữu Thắng từng sử dụng Hoàng Thịnh để phục vụ cho hai cầu thủ HAGL. Tuy nhiên khi mà tiền vệ của Thanh Hóa chấn thương thì ông thầy 44 tuổi đã bỏ qua vị trí quan trọng này. Có thể hôm nay là một thử nghiệm của Hữu Thắng khi chỉ dùng Tuấn Anh và Xuân Trường ở giữa sân và có thể coi là thất bại. Họ hỗ trợ tấn công tốt nhưng phòng ngự thì chưa đủ. Điều này phản ánh đúng cục diện trên sân, ĐT Việt Nam tấn công tốt với 2 bàn nhưng hàng thủ lại không thể giữ được thành quả. Vì thế ở trận đấu tới, Hữu Thắng cần sử dụng 1 “máy quét” đằng sau 2 cầu thủ trẻ sinh năm 1995 để giúp ĐT Việt Nam cân bằng hơn trong lối chơi.

Điểm sáng Công Vinh

Trong một trận đấu mà ĐT Việt Nam đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và bộc lộ nhiều điểm yếu nơi hàng thủ thì điểm sáng lớn nhất chính là tiền đạo Lê Công Vinh. Chính chân sút đội trưởng là người ghi cả 2 bàn trong trận này cho đội bóng áo đỏ. Nhìn cái cách mà Thành Lương, Văn Quyết, Thanh Trung, Tuấn Anh bỏ lỡ hàng loạt cơ hội khiến nhiều người lo ngại về quy luật “tấn công nhiều mà không ghi bàn sẽ bị thủng lưới”. Sau hiệp 1 bế tắc chúng ta đã phải trả giá quá sớm ở đầu hiệp 2. Trong lúc khó khăn nhất thì Công Vinh lên tiếng. Một bàn thắng không có gì đặc biệt nhưng điều quan trọng là CV9 có mặt đúng lúc đúng chỗ để đưa bóng vào lưới.

Diem nhan Viet Nam 2-2 Hong Kong (TQ) Ngoai Cong Vinh, moi thu deu khong on hinh anh 2
Hàng thủ và khả năng phòng ngự từ xa vẫn là điểm yếu lớn của đội tuyển Việt Nam

Ở bàn thắng thứ 2 sau đó ít phút cũng thêm một lần cho thấy cái duyên của tiền đạo xứ Nghệ. Dù thấp hơn trung vệ của Hồng Kông (TQ) rất nhiều nhưng Công Vinh vẫn chiếm vị trí khôn ngoan để dứt điểm. Dù chỉ là một pha đánh vai nhưng nếu không có sự khôn ngoan và kinh nghiệm tì đè thì khó mà chạm được bóng trong pha 1 đối 1 với trung vệ cao 1m90 của đội bạn. Sự tỏa sáng của Công Vinh khiến nhiều người chột dạ rằng anh đã 31 tuổi. ĐT Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào một lão tướng chuẩn bị giải nghệ vào năm sau. Sẽ không dễ để chúng ta tìm được một cây làm bàn tương xứng để thay thế vị trí mà người đội trường để lại.

Việt Nam 2-2 (pen 4-3) Hồng Kông (TQ): Chiến thắng nghẹt thở sau màn đọ súng
(Bongda24h.vn) - Thi đấu lấn lướt đối thủ trong suốt 90 phút nhưng sơ hở của hàng thủ khiến ĐT Việt Nam bị cầm chân 2-2 trong hai hiệp chính. Dù bước lên loạt...

Sự khôn ngoan của HLV Hữu Thắng

Trận đấu Việt Nam 2-2 Hồng Kông (TQ) được quyết định bởi loạt đá luân lưu 11m, nơi mà ở đó may mắn là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên dấu ấn của HLV Hữu Thắng là rất lớn. Đầu tiên là việc sử dụng thủ môn Nguyên Mạnh thực hiện cú đá đầu tiên. Nó không chỉ giúp chúng ta gỡ hòa trong lượt đá thứ nhất mà còn tăng thêm rất nhiều sự tự tin cho các đồng đội áo đỏ. Sau đó lượt đá thứ 2 cũng là một bất ngờ - trung vệ Quế Ngọc Hải. Sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi những người đá 11m của ĐT Việt Nam không phải là Công Vinh, Tuấn Anh hay Văn Toàn những cầu thủ có kỹ thuật tốt nhất. Hữu Thắng có cái lý của riêng mình bởi ông hiểu khả năng của Nguyên Mạnh và Ngọc Hải, đó là 2 cầu thủ vốn xuất thân từ tiền đạo. Dù hiện nay họ chỉ thi đấu ở hàng thủ nhưng vẫn giữ được tố chất lạnh lùng của một cầu thủ tấn công.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X