Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm “truyền nhân” của Minh Phương

Thứ Năm 24/05/2012 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Giá mà “cách chơi” của Minh Phương ở ngoài đời, cũng giống như khả năng trên sân bóng nhỉ, anh ấy sẽ là một con người hoàn hảo”, không ít các đồng đội của cựu đội trưởng ĐTQG và CLB SHB.ĐN đã nói thế. Khoan nói đến chuyện tính cách hay chất chơi, chỉ nhận xét ấy thôi cũng đủ nói lên kỹ năng chơi bóng vượt trội của Minh Phương, so với phần còn lại ở trung tâm hàng tiền vệ.

Minh Phương có thứ gì hơn người?

Sau Nguyễn Hồng Sơn của “thế hệ vàng”, Minh Phương nổi lên như một chân chuyền có hạng với những cú tỉa tót kiểu một phát ăn ngay. Thực tế, Phương cũng chỉ phát tiết tài năng kể từ khi chuyển về ĐT.LA, được chơi cạnh Tài Em ở khu giữa sân và gần như không phải chia sẻ trách nhiệm phòng ngự từ xa.

Cùng với bộ đôi này, “Gạch” đã từng 2 lần lên ngôi ở V-League và tại AFF Suzuki Cup 2008, Phương đã tỏa sáng với đỉnh điểm là cú đá phạt để Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt về.

Cho đến giờ Minh Phương vẫn để lại khoảng trống rất lớn ở hàng tiền vệ ĐTQG
Cho đến giờ Minh Phương vẫn để lại khoảng trống rất lớn ở hàng tiền vệ ĐTQG

Kỹ năng đá phạt, chuyền bóng (thành bàn) chủ yếu bằng lòng trong của Minh Phương tiếp tục được mài giũa, uốn nắn và nâng tầm trong màu áo SHB.ĐN, với một Gaston Merlo gần như hoàn hảo ở nơi cao nhất đội hình. Và ở mùa giải này, người ta còn phát hiện ra một “độc chiêu” rất mới của Phương mà trước đó, gần như không có ai làm được. Đó là những cú “chém” bóng, “chặt” bóng bằng mu lai má của tiền vệ quê Bình Phước. Rất độc và lợi hại. Nó có thể bắt đầu từ tình huống bóng “chết” hoặc “sống”, tùy thời điểm, cũng như diễn biến trận đấu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Minh Phương chính là cầu thủ làm bóng hay nhất VN từ gần chục năm đổ lại. Ngay lúc này, ở tuổi 32, Phương vẫn xung trận và đeo băng đội trưởng của SHB.ĐN, thì đó phải là sự thừa nhận rất đáng nói, mặc cho đội bóng bên bờ sông Hàn vẫn còn đó những Thanh Hưng, hay các ngoại binh đủ sức gồng gánh trách nhiệm ở khu giữa sân. Thương hiệu của Minh Phương được tôn tạo bởi những đường chuyền, các cú đá phạt và người ta tính rằng, bằng với cả một chu kỳ mới sản sinh ra được một cầu thủ như anh.

Ai sẽ là truyền nhân?

Có cả hằng hà sa số những cái tên đang chơi nổi bật ở khu trung tâm hàng tiền vệ, được liệt kê có thể thay thế vai trò của Minh Phương. Đó có thể là Cao Sỹ Cường, là Ngọc Duy (HN.T&T), là Thanh Hưng, Nguyên Sa (trong màu áo SHB.ĐN) hay là Văn Bình, Trọng Hoàng (tại SLNA) hoặc Tấn Tài (K.KH)… Nhưng nếu tính toán một cách chi li, người có thể thay thế vai trò của Minh Phương trên bình diện ĐTQG, chỉ có thể là Cao Sỹ Cường. Cái mà Sỹ Cường còn thiếu (so với Minh Phương) có lẽ là tính kỷ luật trong lối chơi thiên về cảm xúc của anh.

Trên thực tế, Sỹ Cường cũng từng hơn một lần được trao cơ hội trên bình diện ĐTQG, nhưng Sỹ Cường cứ tỏ ra vô duyên trong sắc áo ĐT. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có thể do Sỹ Cường chưa có nhiều thời gian làm việc cùng cựu HLV trưởng ĐTQG Henrique Calisto, như Minh Phương, từ cấp CLB. Và nữa, trước đây Sỹ Cường cũng chưa đạt đến độ chín trong lối chơi như bây giờ. Lý do cuối cùng khiến tiền vệ gốc Thanh Hóa bị loại phải là cuộc khủng hoảng thừa ở tuyến 2 tại ĐTQG từ 3-4 năm qua…

Hàng tiền vệ, với ít nhất 2 cầu thủ chơi ở khu trung tâm, thực sự là buồng phổi của đội bóng. Minh Phương từng thăng hoa, với sự đảm bảo của Tài Em ở phía dưới. Vậy với trường hợp của Cao Sỹ Cường, người cho anh không gian tỏa sáng là ai? Duy Nam đã và đang chơi cặp rất ăn ý với Cường trong màu áo HN.T&T, nhưng nhiều khả năng đối tác của Sỹ Cường ở ĐTQG sẽ là Thanh Hưng. Thanh Hưng có sức mạnh của tuổi trẻ, sự táo bạo và cả tính sáng tạo trong cách chơi, để có thể tung hứng với Sỹ Cường. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là sự lựa chọn của BHL ĐTQG.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X