Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Sài thành: Quá khứ và tương lai

Thứ Ba 17/01/2017 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đích thân chủ tịch hai đội bóng đã đứng ra sân bán vé cũng như in áo cho các cổ động viên, những nghĩa cử cho thấy Sài Gòn FC và CLB TP.HCM đã sẵn sàng tái lập những hình ảnh đầy kỷ niệm của một derby Sài thành.

Lần gần nhất người hâm mộ bóng đá thành phố Hồ Chí Minh được chứng kiến một trận derby Sài Thành trên sân Thống Nhất ở giải vô địch quốc gia đã cách đây 5 năm, thời điểm mà Navibank Sài Gòn của bầu Thọ và Sài Gòn FC (Sài Gòn Xuân Thành) của bầu Thuỵ chạm trán nảy lửa tại Thống Nhất. Cả hai đội bóng đều được đầu tư rất nhiều tiền bạc và hướng tới những vị trí cao, với nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình.

Derby Sai thanh Qua khu va tuong lai hinh anh goc
Navibank Sài Gòn vs Sài Gòn Xuân Thành là trận derby Sài thành gần nhất

Tuy nhiên, đó chưa bao giờ được coi là một trận derby Sài thành đúng nghĩa mà người hâm mộ thành phố mang tên Bác vẫn háo hức chờ đợi. Trận đấu cho dù nóng trên sân, nhưng trên khán đài, sự nguội lạnh mà người hâm mộ mang lại là điều dễ thấy nhất. Các khán đài vắng tanh và hiu quạnh âu cũng là dễ hiểu với xuất thân của hai đội bóng này.

Cả Navibank Sài Gòn và Sài Gòn Xuân Thành đều không phải những đội bóng gốc gác của thành phố. Navibank Sài Gòn vốn là tiền thân của đội bóng Quân khu 4, có trụ sở tại Vinh. Năm 2009, bầu Thọ của ngân hàng Navibank bất ngờ muốn đổ tiền vào bóng đá, sau thành công của ĐT Việt Nam trong năm 2007 và 2008. Chính vì thế, ông mua lại suất chơi V-League 2010 của Quân khu 4, đồng thời chuyển trụ sở từ Nghệ An vào thành phố Hồ Chí Minh.

Tâm huyết của ông bầu Nguyễn Vĩnh Thọ chỉ tồn tại đến hết mùa giải 2012, khi ông bỏ bóng đá và cái tên Navibank Sài Gòn cũng bị xoá khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, Sài Gòn Xuân Thành cũng có nguồn gốc từ đội Xuân Thành Hà Tĩnh, bắt đầu mua suất đá hạng nhất của Hoà Phát V&V năm 2011, sau khi chuyển trụ sở vào thành phố Hồ Chí Minh tháng 10/2010. Bầu Thuỵ cũng chỉ gắn bó với bóng đá được 3 năm, khi Sài Gòn Xuân Thành tuyên bố bỏ giải V-League 2013 giữa chừng và đội bóng này cũng bị xoá sổ.

Derby Sai thanh Qua khu va tuong lai hinh anh goc 2
Hải Quan và Cảng Sài Gòn là một trong những đội bóng giàu truyền thống của những trận derby Sài thành

Với những đội bóng mới chỉ tồn tại được vài năm và không có gốc gác thành phố lớn nhất cả nước này, dễ hiểu khi khán giả Sài thành quay lưng với trận derby đó. Họ vẫn mong ước một ngày được chứng kiến những trận derby đậm chất Sài thành giữa hai trong ba đội bóng giàu truyền thống ngày nào, đó là Hải Quan, Cảng Sài Gòn và CA TP.HCM, vốn đã chấm dứt khi Hải Quan bị xoá sổ năm 2002 còn Ngân hàng Đông Á (tiền thân là CA TP.HCM) chịu chung số phận 1 năm sau đó.

Trận derby Sài thành đầu tiên trong 5 năm vào ngày mai chắc chắn chưa thể sánh với hình ảnh nảy lửa của những cặp đấu giữa Cảng Sài Gòn và CA TP.HCM cách đây khoảng hai thập kỷ, bởi xét về tuổi đời, Sài Gòn FC và CLB TP.HCM chưa đáng được người hâm mộ chú ý tới. Cho dù CLB TP.HCM, đội bóng mà Công Vinh đang làm chủ tịch, được cho là đội bóng thừa kế lại Thép Miền Nam – Cảng Sài Gòn ngày nào. Trong khi đó, Sài Gòn FC của bầu Đông thực chất là đội bóng Hà Nội FC cũ chuyển vào Nam hồi năm ngoái.

Tuy vậy, hai đội bóng sẽ bước ra sân Thống Nhất chiều mai đang ít nhiều cho thấy những đổi thay theo hướng tích cực và lâu dài, không giống như cách làm bóng đá “ăn xổi ở thì” của  Navibank Sài Gòn và Sài Gòn Xuân Thành ngày nào. CLB TP.HCM tạo ra những nét chuyên nghiệp từ phòng thay đồ, nhà vệ sinh cho đến khán đài và duy trì kỷ luật đội bóng. Các cổ động viên nếu mua vé đến sân cũng được phát áo đấu miễn phí của đội. Tất cả đều nhờ vào tài lãnh đạo của quyền chủ tịch Lê Công Vinh.

Derby Sai thanh Qua khu va tuong lai hinh anh goc 3
Sài Gòn FC đang tỏ ra nhỉnh hơn so với CLB TP.HCM

Sài Gòn FC cũng không vừa khi họ cũng có những động thái thể hiện quyết tâm chinh phục người hâm mộ khi đích thân chủ tịch Nguyễn Giang Đông cùng vợ đứng ra in tên và số áo miễn phí cho người hâm mộ. Họ đều chưa có được bản sắc khi các cầu thủ địa phương vẫn chưa có chỗ đứng trong đội hình, tuy nhiên những động thái phát triển đội bóng của họ xứng đáng được người hâm mộ ủng hộ.

Về mặt chuyên môn, “chủ nhà” Sài Gòn FC được đánh giá cao với 2 thắng lợi liên tiếp cùng dàn lực lượng đã chơi cùng nhau ăn ý qua mùa giải trước, trong khi đó TP.HCM có rất nhiều xáo trộn trong đội hình sau khi thăng hạng lên V.League. Sân Thống Nhất sẽ khó có thể được lấp đầy, nhưng hy vọng rằng đây chỉ là khởi đầu cho một trận derby Sài thành đậm tính truyền thống trong tương lai.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin bóng đá 24hxem video bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X