Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đây Toshiya Miura, kia Brendan Rodgers

Thứ Hai 05/10/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cả HLV Toshiya Miura và Brendan Rodgers đều có một điểm chung là cả hai đã cố gắng làm mọi thứ vì đội bóng mà họ dẫn dắt, nhưng do sự kỳ vọng của người hâm mộ quá lớn mà công lao của họ đã bị ném xuống sông xuống bể.

HLV Lê Thụy Hải từng nói rằng: “Đời HLV bạc bẽo lắm, vì do làm thuê ấy mà. Thích thì cho làm, không thích thì cho nghỉ ngay.” Vị tướng gốc Hà Tây này từng phát biểu rất nhiều câu nói trúng ngay bệnh nan y của bóng đá Việt Nam, và đây chính là một trong số đó. Hơn ai hết, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đang hiểu rõ tất cả những áp lực mà ông đang phải đối mặt. Không chỉ là sức ép từ liên đoàn, mà quan trọng hơn chính là từ người hâm mộ. Trước thềm 2 trận đấu trước những đối thủ mạnh là Iraq và Thái Lan, vào ngày 8/10 và 13/10 tới, HLV Miura nhận được lệnh từ… các CĐV rằng Việt Nam buộc phải giành trọn 6 điểm trước cả hai đối thủ này ngay tại Mỹ Đình, nếu không thì ông cũng phải thể hiện một “lối đá đẹp mắt” để làm hài lòng người hâm mộ. Thế nhưng yêu cầu thứ nhất quả thực là khó nhằn đối với nhà cầm quân người Nhật, còn yêu cầu thứ hai thì chẳng khác nào sai ông đi lên giời.

Day Toshiya Miura, kia Brendan Rodgers hinh anh
HLV Toshiya Miura đang chịu sức ép lớn từ dư luận

Các HLV chuyên nghiệp là những người có trình độ chuyên môn tốt và tầm hiểu biết về chiến thuật cao. Còn các CĐV chỉ là những người xem bóng đá, chỉ qua tâm đến kết quả hoặc là “lối đá đẹp mắt”. Chính sự mâu thuẫn này sẽ khiến cho HLV và các CĐV chẳng bao giờ có thể “nói chuyện” với nhau nếu không thông qua các danh hiệu. Ancelotti từng đưa Real Madrid giành cú decima (10 lần vô địch Champions League, tiền thân là cúp C1 châu Âu). Nhưng chỉ ở mùa giải sau đó, thậm chí là những trận thua đầu tiên sau vinh quang ấy, ông cũng đã phải nhận những tiếng la ó chỉ trích của người hâm mộ. Nguy hiểm hơn chính là những CĐV tự cho mình là chuyên gia, xem xét và nhận định trận đấu dưới góc nhìn cá nhân cùng với vốn kiến thức tự cho là rộng lớn, lên tiếng chỉ trích cách làm của những người chèo lái con thuyền của đội bóng. Ở Việt Nam, ông Miura không còn lạ gì với những câu phê bình kiểu đó. Còn với HLV Brendan Rodgers, trước khi bị sa thải ông cũng nhận phải hàng loạt chỉ trích qua từng vòng đấu của các huyền thoại Liverpool như Jamie Redknapp, Jamie Carragher hay Graeme Souness.

Nếu như không giành chiến thắng thì cũng phải đá đẹp. Đó là tôn chỉ của mọi CĐV bóng đá dành cho các HLV. Tuy nhiên cái đẹp trong mắt các CĐV đôi khi lại không trùng với triết lý của các chiến lược gia. Bóng đá được chia thành nhiều trường phái khác nhau: Từ bóng ngắn đến bóng dài; phối hợp nhỏ, ngắn đến dài, bổng; từ ít chạm cho đến nhiều chạm; từ tấn công cống hiến đến kiểm soát bóng,… Một HLV có triết lý hội tụ được nhiều “thị hiếu” của người hâm mộ thì ắt sẽ được lòng các cổ động viên hơn so với người khác. HLV Arsene Wenger là một ví dụ, cho dù ông cũng nhận không ít chỉ trích, nhưng đến thời điểm hiện tại ông vẫn tại vị là bởi những lúc khó khăn ông có thể đưa Arsenal thăng hoa.

Tạm biệt Brendan Rodgers, người không thể vượt qua cực hạn
(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đã rời Liverpool không kèn không trống, cũng chẳng có chiếc cúp nào làm vốn. Dù ông đã rất cố gắng hết sức mình trong...

 

Brendan Rodgers thì khác, ông từng khiến các Liverpudlians ngất ngây với lối đá 1 chạm đầy tốc độ và ăn ý. Nhưng khi không còn đủ nhân sự để tiếp tục triển khai lối chơi ấy, ông phải tay đổi sang một thứ bóng đá kiểm soát bóng và nhiều chạm hơn. Tất nhiên là một bộ phận CĐV sẽ quay lưng ngay lập tức, còn nếu kết quả tệ hơn thì tất cả đều sẽ hướng búa rìu đến nhà cầm quân này. Lối đá của HLV Toshiya Miura hay Brendan Rodgers cho đến trước khi bị Liverpool sa thải khá tương đồng, với việc tận dụng những đường bóng dài và không được cho là đẹp mắt. Dù gì thì đẹp hay xấu cũng là do cách nhìn nhận của mỗi người. Nhưng khi phần đông của xã hội đã quyết định cái gì là đẹp, cái gì là xấu thì nó sẽ trở thành một chân lý.

Một điểm chung nữa của Brendan Rodgers và Toshiya Miura chính là việc họ đã và đang giúp cho Liverpool và đội tuyển Việt Nam giành được những thành tích cao hơn thực lực mà họ đang có. Nhưng niềm kỳ vọng của các CĐV còn lớn hơn vậy rất nhiều, vì thế mà cả hai sẽ chẳng bao giờ có thể làm thỏa mãn được người hâm mộ. Liverpool là một đội bóng giàu truyền thống với lượng CĐV dồi dào và lâu năm. Họ luôn hãnh diện với quá khứ vinh quang và hào hùng để rồi lấy đó làm thước đo cho các HLV hiện tại, cho dù ở thời điểm này Liverpool đã không còn thuộc nhóm 4 đội bóng mạnh nhất nước Anh nữa rồi. Với đội tuyển Việt Nam cũng vậy, các CĐV của chúng ta đều xứng đáng được coi là những người hâm mộ cuồng nhiệt bậc nhất thế giới cho môn thể thao vua. Nhưng vì với một cách làm bóng đá nửa vời và một giải vô địch quốc gia đầy rẫy vấn đề, thật khó để yêu cầu HLV làm nên một kỳ tích. Brendan Rodgers từng suýt đưa Liverpool vô địch Premier League 2013/14 còn Toshiya Miura cũng giúp ĐTVN giành những kết quả khả quan trước những đội bóng top đầu khu vực cũng như châu lục. Nhưng ở thời điểm này thì chắc ai quan tâm đến quá khứ, cho dù nó mới chỉ diễn ra cách đây 1 năm hoặc ít hơn.

Binh luan bong da Day Toshiya Miura, kia Brendan Rodgers hinh anh 2
Đời HLV thực sự rất bạc bẽo

HLV Rodgers và Miura đều là những người tuyệt vời đối với các học trò của họ. Brendan Rodgers từng gọi điện cho tất cả những người mẹ của các cầu thủ để hỏi về suy nghĩ của họ về những đưa con mình. Trong một buổi tập trung trong phòng thay đò, ông đã đọc lên những nhận xét đó cho các học trò. HLV Miura cũng từng bí mật tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cho tiền vệ Vũ Minh Tuấn, đồng thời chuẩn bị máy tính nối mạng cho anh trò chuyện với gia đình ở quê nhà, khi anh đang cùng đội làm nhiệm vụ tại Asiad 2014 tại Hàn Quốc. Còn rất nhiều câu chuyện đáng nhớ của hai HLV này với các cầu thủ của họ, nhưng hai mẩu chuyện trên cũng đã đủ để cho thấy sự đáng ngưỡng mộ từ Brendan Rodgers và Toshiya Miura. Nhưng đó là những điều người hâm mộ chẳng phải ai cũng thấy. Họ sẵn sàng đổ mọi trách nhiệm lên HLV mà chẳng cần quan tâm nền tảng và trình độ thực sự của đội bóng đang đứng ở đâu.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X