Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đầu ra của U19 Việt Nam là J-League?

Thứ Tư 20/11/2013 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết, trong năm sau, có khả năng J-League sẽ quy định mỗi CLB dự giải đấu này được phép đăng ký 1 cầu thủ Việt Nam, không bị tính là ngoại binh. Đây là thông tin vui cho nhiều cầu thủ đang khoác áo U19 Việt Nam.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng là người khá thân với những nhà điều hành giải nhà nghề Nhật Bản J-League. Trong vai trò chủ tịch VPF (công ty đang quản lý các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam), ông Thắng vài lần bày tỏ mong muốn hướng V-League của chúng ta đi theo hướng của J-League.

Được thi đấu tại J-League sẽ là cơ hội tốt cho các cầu thủ U19 Việt Nam phát triển
Được thi đấu tại J-League sẽ là cơ hội tốt cho các cầu thủ U19 Việt Nam phát triển

Vừa từ Nhật trở về, ông Thắng cho hay J-League đang nghiên cứu đến khả năng cho phép mỗi CLB của giải đấu này đăng ký 1 cầu thủ Việt Nam, nhưng không tính là ngoại binh. Đây có thể là chuyện nhiều đội bóng trong nước không mấy quan tâm, trong bối cảnh mà trình độ của cầu thủ Việt Nam hiện tại không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của J-League (cầu thủ số 1 Việt Nam là Lê Công Vinh chỉ đá cho một đội bóng ngấp nghé rớt hạng, ở hạng dưới của bóng đá Nhật Bản).

Ngoài ra, phần đông các CLB Việt Nam sẽ không quan tâm bởi nhân sự để đá giải trong nước còn lo chưa xong, nghĩ chi đến chuyện xuất khẩu tài năng. Dù vậy, vẫn có một ông bầu và một số cầu thủ trẻ có thể rất quan tâm đến thông tin này, đấy là ông bầu Đoàn Nguyên Đức và các tuyển thủ U19 Việt Nam thuộc học viện bóng đá trẻ HAGL-Arsenal.JMG.

Bầu Đức khi lập nên học viện vừa nêu cách nay hơn 6 năm đã nói đến chuyện ưu tiên của ông là cho các cầu thủ xuất ngoại, thi đấu cho các đội bóng nước ngoài, chứ ưu tiên của ông Đức không phải là đào tạo cầu thủ rồi đá ở V-League, vốn có quá nhiều thị phi, dễ làm hư cầu thủ.

Trình độ của các cầu thủ thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG, mà cụ thể là lứa đang khoác áo đội tuyển U19 Việt Nam rất đáng chú ý, nhưng cũng thật khó nói là họ đủ sức đá ở các giải nhà nghề tại châu Âu, đủ sức để gia nhập CLB Arsenal sau khi họ trưởng thành.

Các giải hàng đầu châu Á có lẽ phù hợp hơn với số cầu thủ này, mà giải nhà nghề Nhật Bản là một trong những cái đích đáng để hướng tới. Nếu như giải J-League của Nhật đặt ra quy định cho phép mỗi CLB được đăng ký 1 cầu thủ Việt Nam, không tính là cầu thủ ngoại, thì đấy sẽ là cơ hội lớn cho các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam, được đào tạo bài bản, hướng đến giải đấu này.

Khi ấy, cơ hội được ra sân của các cầu thủ Việt Nam, nếu họ khoác áo các đội bóng Nhật sẽ cao hơn, vì không phải cạnh tranh suất ngoại binh với các tài năng đến từ những nền bóng đá có thứ hạng cao hơn bóng đá Việt Nam.

Có lẽ sẽ còn hơi sớm để nói về chuyện các cầu thủ U19 Việt Nam, với nòng cốt là các cầu thủ xuất thân từ học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG sẽ như thế nào? Phát triển ra sao trong vài năm nữa? Tuy nhiên, hiện tại thì họ cho thấy tiềm năng rất lớn.

U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ thuộc học viện ấy đã đánh bại U19 Australia (đại diện của một trong nền bóng đá hàng đầu châu Á) tại vòng loại giải U19 châu lục, sắp đá với U19 Nhật Bản tại giải tứ hùng quốc tế được tổ chức tại TPHCM, vào đầu năm sau, cũng như sẵn sàng tạo nên bất ngờ ở VCK .U19 châu Á 2014 vào tháng 10.

Đây là một thế hệ rất khác so với các thế hệ cầu thủ trẻ chúng ta từng có, và hy vọng rằng những giải đấu quốc tế tới đây sẽ giúp họ gây ấn tượng với các nhà tuyển trạch ở châu lục, để họ có thể đàng hoàng được “xuất khẩu” ra nước ngoài, dựa trên tài năng, chứ không phải xuất ngoại vì tính thương mại, hoặc vì những mục đích quảng bá khác nhau, như một số cầu thủ nội từng ra nước ngoài trước họ.

Được chơi ở J-League rõ ràng là một môi trường quá tốt để các cầu thủ thuộc đội U19 Việt Nam hiện nay nhắm đến, cho cả việc phát triển về mặt chuyên môn lẫn phong cách. Đấy là cách giải quyết đầu ra cho thế hệ cầu thủ này theo mong muốn của bầu Đức nói riêng và những ai quan tâm đến họ nói chung. Đấy cũng là đầu ra mà nhiều lò đào tạo khác, vốn đang đầu tư bài bản như PVF, Viettel có thể nghiên cứu.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X