Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là tiêu chí tuyển chọn HLV cho tuyển Việt Nam?

Thứ Bảy 03/05/2014 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu danh thủ Desailly (Pháp) hay cựu HLV đội tuyển Malaysia Rajagobal đều nằm trong danh sách ứng cử viên cho ghế HLV đội tuyển Việt Nam. Nhưng rốt cuộc chúng ta dường như vẫn sẽ quay lại với phương án chọn HLV Nhật Bản?

Ghế HLV đội tuyển thực sự có giá?

Không lâu sau khi có thông tin mình nằm trong danh sách ứng cử viên cho ghế HLV đội tuyển Việt Nam, chính HLV Rajagobal cũng bất ngờ về chuyện này, bởi theo vị HLV người Malaysia thì ông không hề nộp đơn ứng cử vào vị trí ấy.

Sau đó, ông Rajagobal phát biểu trên các phương tiện truyền thông xứ Mã rằng ông sẵn sàng, nếu được mời. Nhưng phải tách bạch chỗ này: Trước đó, vị HLV người Malaysia chưa được mời chính thức, cũng chưa hề được dạm hỏi, còn nếu có lời mời, HLV Rajagobal dại gì không làm, vì đằng nào ông cũng chưa có công việc gì ổn định.

AFF từng dẫn lời TTK VFF Lê Hoài Anh, tuyên bố ghế HLV ĐTVN có 16 ứng cử viên ngoại
AFF từng dẫn lời TTK VFF Lê Hoài Anh, tuyên bố ghế HLV ĐTVN có 16 ứng cử viên ngoại

Chúng tôi cũng không tin rằng một cựu danh thủ nổi tiếng hàng đầu thế giới như Marcel Desailly thuộc dạng bạ đâu cũng nộp đơn. Đành rằng cựu ngôi sao của bóng đá Pháp chưa có “số” trong làng huấn luyện bóng đá đỉnh cao, nhưng tên tuổi của Desailly không phải là yếu tố mà anh dễ dàng đem ra đánh đổi, đến mức sẵn sàng sang Việt Nam – vùng trũng của bóng đá thế giới, hành nghề.

Trước đó nữa, trang chủ của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) từng dẫn lời một quan chức VFF tiết lộ có đến 16 ứng cử viên ngoại muốn ngồi vào ghế HLV đội tuyển Việt Nam, dù danh sách cụ thể những cái tên này ra sao, thì ngay những người quan tâm đến bóng đá nội còn chưa biết.

Ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam có giàu sức cạnh tranh đến mức có đến 16 ứng cử viên nộp đơn ứng tuyển, trong đó có cả những cái tên đáng được gọi là ngôi sao như Desailly hay Rajagobal hay không, có lẽ là điều mà người trong cuộc rõ nhất?

Chỉ có điều không lâu sau khi vẽ ra hàng loạt ứng cử viên cho chiếc ghế nóng nhất của làng cầu nội vào lúc này, chính những người đang điều hành bóng đá nội cũng nhanh nhẩu không kém trong việc tuyên bố “rút gọn” chuyện sẽ ưu tiên cho HLV châu Á. Điều này có cái gì đấy gần khớp với tuyên bố của ông chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng không lâu sau khi nhậm chức, rằng đội tuyển sẽ có HLV người Nhật.

Đâu là tiêu chí tuyển chọn?

Quốc tịch của HLV không quan trọng bằng chất lượng của HLV. Rồi chưa làm việc trực tiếp với HLV mới thì cũng khó đánh giá rằng người sẽ được chọn giỏi hay không giỏi. Duy chỉ có điều đáng thắc mắc, là trong quá trình tuyển chọn HLV, VFF có đặt ra các tiêu chí bắt buộc cho các ứng cử viên hay không? Rằng người đang được VFF nhắm đến có ưu điểm chỗ nào, dễ dàng phù hợp với đội tuyển Việt Nam ở điểm nào? Có thể nâng tầm đội tuyển đến đâu?...

Chọn người dựa vào những tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc thù của nền bóng đá và phù hợp với định hướng phát triển thì tính rủi ro sẽ giảm bớt. Nhưng thật lạ là chuyện này cũng ít được nhắc đến. Người ta chỉ nhắc nhiều đến chuyện VFF từng cử ông phó chủ tịch (PCT) chuyên môn lẫn ông Tổng thư ký (TTK) sang Nhật để làm việc với ứng cử viên ở gần với VFF nhất.

Câu chuyện ông PCT và ông TTK VFF sang Nhật, rồi chuyện VFF sau khi xáo tung danh sách ứng cử viên đội tuyển Việt Nam chỉ để gút lại một câu là ưu tiên cho HLV người châu Á, càng khiến cho người ta liên tưởng đến phát biểu mang tính định hướng ngay từ đầu của ông chủ tịch VFF, là đội tuyển sẽ có HLV người Nhật.

Đấy không phải là tiêu chí tuyển chọn, những phát biểu kiểu đấy giống cách người ta “cầm đèn chạy trước ô tô” nhiều hơn là vạch lộ trình sẵn rồi thực hiện lộ trình. Một lần nữa chúng tôi không bàn đến quốc tịch của HLV, bởi mỗi nền bóng đá có thế mạnh và điểm yếu riêng, đồng thời khi chưa làm thì chưa thể nói hợp hay không hợp. Tuy nhiên, thói quen một người phát biểu trong lúc cao hứng, rồi cả bộ máy chạy theo thực hiện cho bằng được có thể làm hại công tác chuyên môn của VFF.

Bởi, đã làm việc thì phải có lộ trình, đã tuyển chọn nhân sự thì phải có tiêu chí về nhân sự, đã là vấn đề trọng đại của cả nền bóng đá (chọn HLV đội tuyển quốc gia có phải chuyện đùa đâu!) thì phải có sự phản biện, phân tích thiệt hơn, trước khi quyết định. Chứ không thể làm việc theo kiểu chỉ cần một lời tuyên bố là cả bộ máy một hàng dọc trước thẳng được!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X