Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Đâu là đội hình lý tưởng của U23 Việt Nam đấu Hàn Quốc?

Thứ Tư 10/01/2018 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò Park Hang Seo sẽ phải đối mặt ứng viên vô địch ngay ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2018. Vì lý do đó, có lẽ ông Park nên xếp một đội hình thiên về phòng ngự để hạn chế thấp nhất một trận thua đậm.

 

Trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018, ĐT U23 Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm về nền bóng đá Hàn Quốc khi đá giao hữu với CLB Ulsan Hyundai cuối tháng 12 vừa qua. Ở trận đấu này, với việc thua kém khá nhiều về thề hình, thể lực cho tới tốc độ, đoàn quân áo đỏ đã phải liên tiếp 2 bàn thua trong hiệp 1. Khi đối phương có phần đá lỏng chân, Công Phượng và các đồng đội mới có cơ hội san hòa 2-2 tuy nhiên, người Hàn Quốc đã chứng minh sức mạnh bằng khả năng không chiến rất tốt của mình để giành thắng lợi chung cuộc 3-2.

Trận thua đó có lẽ đã giúp HLV Park Hang Seo và các học trò rút ra nhiều bài học để chuẩn bị cho trận gặp ĐT U23 Hàn Quốc vào ngày thứ Năm tới. Điểm chung của các CLB cho tới các ĐT Hàn Quốc đều là lối đá kỷ luật thiên về sức mạnh và khả năng không chiến tốt. U23 Hàn Quốc tới giải lần này với chiều cao trung bình 1m82, trong khi của Việt Nam chỉ là 1m75. Do đó họ sẽ tận dụng tối đa những đường bóng bổng để tấn công khung thành đối thủ.

u23 viet nam
ĐT U23 Việt Nam kém đối thủ về cả thể hình, thể lực lẫn kinh nghiệm thi đấu

Suốt một tháng tập trung vừa qua, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò luyện tập rất nhiều sơ đồ chiến thuật 3-4-3. Tuy nhiên trước sức mạnh của Hàn Quốc, có lẽ ông nên rút bớt một cầu thủ trên hàng công để tăng cường tuyến giữa với một tiền vệ phòng ngự. Có như vậy, U23 Việt Nam mới có khả năng đánh chặn từ xa tốt và giảm thiểu khả năng đối phương tiếp cận khung thành để ghi bàn.

Ở vị trí thủ môn, lúc này thầy Park vẫn đang tỏ ra phân vân trong việc sử dụng Văn Hoàng và Tiến Dũng. Ở các trận đấu giao hữu vừa qua, cơ hội ra sân của cả hai là ngang nhau. Lợi thế về thể hình, thể lực đang là điểm mạnh của Văn Hoàng trong khi Bùi Tiến Dũng là tốt về phản xạ và khả năng bắt những quả đá phạt 11m. 

U23 Việt Nam và bài toán bóng bổng ở giải châu Á
Có thể nói khả năng chơi bóng bổng đang là điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam. Và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo cần phải cải thiện điều này trước khi bước vào VCK...

Tuy nhiên, rất có thể ông thầy người Hàn sẽ sử dụng Văn Hoàng ở trận ra quân này. Thứ nhất, thủ thành của Sài Gòn đã bắt chính ở hai trận đấu của U23 Việt Nam trước các đối phương có chiều cao tốt là U23 Uzbekistan và Ulsan Hyundai. Có thể hình dày và chiều cao nhỉnh hơn Tiến Dũng nên Văn Hoàng sẽ có lợi thế trong các pha lao ra bắt bóng. Bên cạnh đó, Bùi Tiến Dũng từng hai lần mắc sai lầm với các pha nhảy lên bắt bóng của mình. Chính vì vậy, ở một trận đấu mà đối phương sẽ sử dụng nhiều pha tạt bổng vào trung lộ, việc chọn Văn Hoàng ra sân có lẽ sẽ là một phương án tốt cho đoàn quân áo đỏ.

Ở hàng hậu vệ 3 người, Bùi Tiến Dũng và Trần Đình Trọng đã chắc suất đá chính trong khi gương mặt còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh của Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung và Lê Văn Đại. Thậm chí Đỗ Duy Mạnh cũng có thể là cái tên được thầy Park sử dụng ở hàng thủ khi anh đã thường xuyên đá ở vị trí này trong các trận đấu giao hữu vừa qua.

u23 viet nam
Bùi Tiến Dũng sẽ là thủ lĩnh hàng thủ của U23 Việt Nam

Trên hàng tiền vệ, đá trung tâm sẽ là Đức Huy, cầu thủ đã thi đấu khá tốt trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Nhờ sở hữu thể lực bền bỉ, anh liên tục tham gia tranh chấp giữa sân và bọc lót cho Xuân Trường. Bên cạnh đó, với khả năng thi đấu ăn ý với các đồng đội ở các giải trẻ, Đức Huy cũng tỏ ra khá ăn ý với các cầu thủ trên hàng công. Đây sẽ là một cầu thủ khó thay thế ở U23 Việt Nam. 

Đá cặp với Đức Huy ở vị trí tiền vệ phòng ngự rất có thể sẽ là Đỗ Duy Mạnh, thực tế đây mới chính là vị trí ưa thích của cầu thủ sinh năm 1996 ở CLB Hà Nội cũng như ở các cấp độ ĐT Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, do thiếu hậu vệ vì chấn thương của Tiến Dũng, Duy Mạnh đã bị HLV Park Hang Seo kéo xuống đá thấp, song anh thi đấu không hiệu quả và liên tục mắc sai lầm đưa U23 Việt Nam vào thế bất lợi. Duy Mạnh và Đức Huy đã quá hiểu nhau do cùng thi đấu cho CLB Hà Nội nên họ có thể hỗ trợ nhau trong việc phòng ngự từ xa nhằm giảm bớt sức tấn công của đội bóng Á quân Hàn Quốc.

U23 Việt Nam và bài toán bóng bổng ở VCK châu Á 2018
Có thể nói khả năng chơi bóng bổng đang là điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam. Và rõ ràng thầy trò Park Hang Seo cần phải cải thiện điều này trước khi bước vào VCK...

Đá hai cánh cho U23 Việt Nam nhiều khả năng sẽ là Văn Thanh (cánh phải) và Hồng Duy (cánh trái). Bộ đôi này từng thi đấu hậu vệ ở HAGL lẫn U19 Việt Nam nên họ có thể trở thành hậu vệ cánh khi cần. Với tốc độ và thể lực dẻo dai, bộ đôi này có thể lên công về thủ nhịp nhàng và đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ 3-5-2 của thầy Park.

van thanh
Văn Thanh và Hồng Duy có thể sắm vai tiền vệ cánh của U23 Việt Nam

'Mắt xích' quan trọng nhất trong đội hình U23 Việt Nam sẽ do tiền vệ Lương Xuân Trường đảm nhận. Bất chấp những màn trình diễn không thực sự như ý vừa qua nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của chân chuyền người Tuyên Quang với toàn đội. Thế mạnh của Trường là những đường chuyền dài, và ở thế trận 'phòng ngự phản công', các pha bóng này có thể phát huy hiệu quả với U23 Việt Nam.

Trên hàng công, Văn Toàn sẽ có một suất đá chính, tuy nhiên rất có thể Công Phượng sẽ đá dự bị. Bởi chân sút xứ Nghệ vừa trở lại sau chấn thương lật cổ chân nên điều kiện thi đấu trên mặt sân cứng sẽ không tốt cho anh. Ngược lại với Công Phượng, Đức Chinh đang có thể lực ổn định. Chân sút SHB Đà Nẵng lại có khả năng tì đè và đánh đầu tốt. Ở một cuộc đấu thiên về cơ bắp và thể lực, rõ ràng việc để Đức Chinh đá cắm từ đầu không phải là ý tưởng tồi.

U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á 2018 thế nào?
Nằm ở một bảng đấu khó với sự có mặt của 3 ông lớn châu Á là Hàn Quốc, Úc và Syria, ĐT U23 Việt Nam có ít cơ hội vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên ở một giải đấu...

Ngoài ra, nếu Công Phượng ngồi dự bị trong hiệp 1 thì anh sẽ có thể lực sung mãn để quấy phá trong hiệp 2. Đó là lúc mà U23 Việt Nam buộc phải tấn công để tìm kiếm bàn thắng. Rất có thể Công Phượng và Quang Hải sẽ được tung vào sân thi đấu trong hiệp 2 để gia tăng sức tấn công cho U23 Việt Nam. Khi mà thể lực của U23 Hàn Quốc đã bị suy giảm, khả năng đi bóng lắt léo và sự nhanh nhẹn của bộ đôi này sẽ phát huy hiệu quả rất tốt.

Lúc này, không ai dám tin vào một kết quả khả quan của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng chiến thuật 'lấy nhu chế cương', thầy trò Park Hang Seo hoàn toàn có thể tạo nên kỳ tích. Dẫu vậy, điều tiên quyết lúc này vẫn là vấn đề thể lực, nếu không tranh chấp tốt với đối thủ, U23 Việt Nam sẽ rất khó giành điểm ở trận ra quân của mình.

u23 viet nam
Đội hình lý tưởng của U23 Việt Nam đấu Hàn Quốc
U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng VCK U23 châu Á 2018 thế nào?
Nằm ở một bảng đấu khó với sự có mặt của 3 ông lớn châu Á là Hàn Quốc, Úc và Syria, ĐT U23 Việt Nam có ít cơ hội vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên ở một giải đấu...
Thanh Long (TTVN)

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X