Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dàn sao HAGL trên ĐTQG: Thừa lượng nhưng thiếu chất

Thứ Tư 17/11/2021 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
5 trong 6 cầu thủ của HAGL đã góp mặt trên sân trong trận đấu của ĐT Việt Nam trước Saudi Arabia hôm 16/11.

Bộ khung HAGL đã thi đấu thế nào trong trận đấu Saudi Arabia?

Người hâm mộ không còn quá xa lạ với danh sách mà HLV Park Hang Seo triệu tập mỗi lần hội quân, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh, Công Phượng, Minh Vương hay Văn Toàn đều là những cái tên quen mặt. Chỉ trừ trường hợp dính chấn thương hoặc không đạt thể trạng tốt, vị chiến lược gia người Hàn Quốc mới trao cơ hội cho những cầu thủ khác.

Và trong trận đấu trước Saudi Arabia hôm 16/11, người hâm mộ đã được chứng kiến bộ khung của HAGL góp mặt trong đội hình của ĐT Việt Nam. Ở đội hình xuất phát, HLV Park Hang Seo đã sử dụng những cái tên quen thuộc, trong đó có 4 cầu thủ của HAGL bao gồm: tiền đạo Công Phượng, tiền vệ Tuấn Anh, bộ đôi chạy cánh Hồng Duy – Văn Thanh.

Đến phút 58 của trận đấu, ông Park để Văn Toàn vào thay Tiến Linh. Như vậy, đã có tới 5 cầu thủ của HAGL góp mặt trên sân. Người duy nhất không được ông Park sử dụng ở trận này là tiền vệ Lương Xuân Trường. Đây đều là những trụ cột của đội bóng phố Núi và cũng là những nhân tố chủ chốt giúp HAGL dẫn đầu V-League 2021 sau 12 vòng đã đấu.

Văn Toàn
Văn Toàn chỉ được HLV Park Hang Seo tung vào sân ở thời điểm cuối hiệp 2

Trận đấu với Saudi Arabia là đầu tiên ông Park sử dụng số lượng cầu thủ HAGL trên sân đông như vậy. Tuy nhiên, 6 phút ngắn ngủi là chưa đủ để bộ khung này tạo ra sự đột biến trước khi Tuấn Anh bị rút khỏi sân ở phút 67.

Theo thống kê từ sofascore, trong trận đấu này, tiền vệ mang áo số 11 thực hiện 25 đường chuyền trong đó có 23 đường chuyền ngắn và 2 đường chuyền dài, tỷ lệ chính xác là 76%. Anh có 4 lần thắng tranh chấp tay đôi và để thua 3 lần.

Với Công Phượng, tiền đạo nhận nhiệm vụ quan trọng nhất trong trận đấu đã không thể hiện tốt như kỳ vọng. Cả 3 trận gần nhất của ĐT Việt Nam, chân sút xứ Nghệ đều được HLV Park Hang Seo trao cơ hội đá chính từ đầu. Nhưng không trận nào Công Phượng thi đấu trọn vẹn cả 90 phút.

Công Phượng ĐT Việt Nam vs Saudi Arabia
Nhận được nhiều sự kỳ vọng nhưng Công Phượng lại chưa thể làm hài lòng NHM 

Chân sút xứ Nghệ có 13 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 85%, anh có 8 lần tranh chấp tay đôi thua, 4 lần giành chiến thắng. Công Phượng bị phạm lỗi 3 lần và cũng có 2 lần phạm lỗi với cầu thủ đối phương. Bên cạnh đó, cầu thủ 26 tuổi còn có 1 pha tắc bóng thành công.

Khi Văn Toàn vào sân thay Tiến Linh, khán giả đội nhà đã chờ đợi bàn thắng đến từ bộ đôi Văn Toàn – Công Phượng trên hàng công. Bằng sự khéo léo và nhanh nhạy của mình, tiền đạo gốc Hải Dương đã tạo ra những cơ hội sáng nước cho ĐT Việt Nam.

Hai cánh của ĐT Việt Nam tiếp tục thuộc về bộ đôi Văn Thanh – Hồng Duy. Sau trận đấu trước Oman để Hồ Tấn Tài đá chính, HLV Park Hang Seo trong hai trận đấu tháng 11 đã trở về với lựa chọn quen thuộc. Bội đôi này cũng được giữ nguyên 90 phút thi đấu trong trận Saudi Arabia.

Lượng nhiều nhưng cầu thủ HAGL chưa đủ về “chất”?

HAGL là đội bóng đóng góp nhân sự cho ĐTQG nhiều thứ hai chỉ sau Hà Nội (9 cầu thủ). Tuy nhiên, số cầu thủ của HAGL trong đội hình ra sân của ĐT Việt Nam có phần nhỉnh hơn so với các CLB như Hà Nội hay Viettel FC. Dẫu vậy, trước tình hình lực lượng có phần bị sứt mẻ trên ĐTQG, các cầu thủ của HAGL không phải ai cũng đủ sức đá chính. Ở lượt trận thuộc khuôn khổ vòng 2 World Cup, họ thậm chí chỉ đóng vai “kép phụ”.

Việc vắng đi bộ cánh Văn Hậu – Trọng Hoàng khiến HLV Park Hang Seo buộc phải có sự thay đổi. Và sự lựa chọn mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc có trong tay là bộ đôi cầu thủ của HAGL.

Văn Thanh chơi nỗ lực đấy nhưng anh chưa thể đạt phong độ tốt nhất và chưa thực sự khỏa lấp được khoảng trống mà Trọng Hoàng để lại. Hậu vệ của HAGL thiếu một chút tinh tế, sức mạnh và nền tảng thể lực so với người đàn anh.

Takumi Minamino Văn Thanh ĐT Việt Nam vs Nhật Bản
Văn Thanh là không đủ để khoả lấp vị trí của Trọng Hoàng

Về phía Hồng Duy, nếu Đoàn Văn Hậu không dính chấn thương thì ngôi sao của HAGL cũng khó có cơ hội chen chân vào đội chính. Cầu thủ được mệnh danh là “Gareth Bale Việt Nam” thường xuyên tỏ ra hụt hơi so với những cầu thủ sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt bên phía đối thủ. Bàn thua trong hiệp 1 của ĐT Việt Nam trong trận đấu với Saudi Arabia đã cho thấy rõ hạn chế của hậu vệ này.

Việc lựa chọn Hồng Duy được xem như một ưu tiên cho mặt trận tấn công của ông Park. Chiến lược gia người Hàn Quốc muốn sử dụng một mẫu hậu vệ có tốc độ và khả năng xoay sở tốt với hy vọng có thể tạo nên đột biến trong những tình huống phản công.

Chỉ tiếc rằng, khi Hồng Duy vẫn chưa thể hiện được sở trường ở những tình huống leo biên thì cầu thủ này đã mắc lỗi trong phòng ngự và tạo điều kiện để đối phương khai thác vào các khoảng trống. Ông Park từng thử nghiệm Tấn Tài thay cho Hồng Duy nhưng đây không phải vị trí sở trường của cầu thủ thuộc biên chế Bình Định và anh cũng đã mắc những sai lầm trước đó.

Tuấn Anh ĐT Việt Nam
Thiếu vắng Hùng Dũng khiến ông Park phải sử dụng Tuấn Anh một cách thường xuyên hơn

Phía trên, Tuấn Anh được bố trí với vai trò “mỏ neo” nơi trung tâm hàng tiền vệ ĐT Việt Nam. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt, ngôi sao của HAGL thường xuyên có những tình huống pressing và thu hồi bóng tương đối ấn tượng. Dẫu vậy, hạn chế lớn nhất của tiền vệ số 11 vẫn luôn là vấn đề thể lực. Anh thường xuyên bị thay ra trong khoảng thời gian đầu của hiệp thi đấu thứ hai.

Nơi hàng tiền đạo, thêm một cái tên được xem là “kép phụ” không ai khác chính là Văn Toàn. Chân sút quê Hải Dương được xem là một nhân tố có thể tạo ra sự đột biến ở những phút cuối trận đấu thay vì là một cầu thủ có thể lĩnh xướng hàng công và thi đấu trong trọn vẹn 90 phút.

Với khả năng đột phá của Công Phượng, người hâm mộ tin rằng anh có thể tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Sự xuất hiện của cầu thủ mang áo số 10 được kỳ vọng sẽ mang đến đa dạng phương án tiếp cận khung thành đối phương cho hàng công của ĐT Việt Nam.

Đáng tiếc nhất ở vòng loại thứ 3 World Cup này là sự thiếu vắng của tiền vệ Trần Minh Vương, so với đồng đội tại HAGL, tiền vệ sinh năm 1995 là người đang lấy lại phom thi đấu nhưng lại không may dính chấn thương.

Trần Minh Vương
Minh Vương đang trong đà trở lại thì không may gặp chấn thương

Còn nhớ ở trận đấu cuối cùng thuộc khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup trước UAE, chính Minh Vương là người đã giúp ĐT Việt Nam thoát khỏi một trận thua đậm. Chỉ vào sân ở phút 60 của trận đấu nhưng tiền vệ người Thái Bình đã góp dấu giày với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo.

Có thể nói, Minh Vương luôn mang đến mối nguy hiểm rình rập mỗi khi cầu thủ này xuất hiện trong vòng cấm của đối phương. Sau trận, nhiều người đã đùa rằng, nếu HLV Park Hang Seo để cầu thủ 26 tuổi vào sớm hơn, có lẽ ĐT Việt Nam đã có một trận hoà. Tiền vệ này mỗi lần được trao cơ hội vào sân đều thể hiện được quyết tâm cùng tinh thần không chịu khuất phục.

Tựu trung lại, các cầu thủ HAGL mặc dù sở hữu kỹ năng ổn đấy nhưng lại có những hạn chế về thể trạng và nền tảng thể lực. Đó có thể cũng chính là lý do khiến bộ khung của HAGL chưa thể tạo thành “xương sống” trong đội hình của ĐTQG Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X