Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Việt Nam - Malaysia: Khi người Mã cũng có những điểm yếu

Thứ Tư 09/10/2019 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Malaysia đang có những màn trình diễn khá ấn tượng trong thời gian gần đây. Song họ vẫn đang tồn tại những điểm yếu mà nếu khai thác triệt để, cửa thắng của ĐT Việt Nam sẽ là không nhỏ.

Tử huyệt nơi hai biên

3 ngày trước màn đại chiến tại Mỹ Đình tối 10/10 tới, ĐT Malaysia đã có mặt tại Hà Nội. Trong hành trình sang Việt Nam lần này, HLV Tan Cheng Hoe đã mang theo những gương mặt tốt nhất của mình, ngoại trừ trường hợp của hậu vệ trụ cột Adam Nor Azlin vì chấn thương. 

 

Với một lực lượng hùng hậu cùng tinh thần đang lên rất cao sau chiến thắng 6-0 trước Sri Lanka cách đây ít hôm, ĐT Malaysia đang đặt quyết tâm rất cao trong việc ‘hạ đọ ván’ thầy trò Park Hang Seo. Nhưng người Mã không phải là không có điểm yếu mà nếu khai thác triệt để, cửa thắng của ĐT Việt Nam sẽ là không nhỏ.

ĐT Malaysia lúc này đang có thiên hướng tấn công biên khi sở hữu những cầu thủ chạy cánh tốc độ, mạnh mẽ, có khả năng cán lướt tốt. Nhờ lợi thế này, ‘những chú hổ Malaya’ thường cố gắng tận dụng tối đa những tình huống xuống biên, xẻ nách hàng thủ đối phương rồi chuyền vào trung lộ để các tiền đạo ghi bàn. 

Tuy nhiên điều này cũng khiến họ phải trả giá khá đắt mà bằng chứng chính là những bàn thua trong các trận gặp Indonesia và UAE tại Vòng loại World Cup 2022. Việc các hậu vệ biên của Malaysia thường xuyên dâng cao tấn công thực sự đã trở thành ‘một con dao hai lưỡi’ với đội bóng này. 

 

Có thể nhìn thấy ở 3/4 bàn thua tại Vòng loại World Cup 2022 của Malaysia, hai hậu vệ biên của Malaysia gồm Matthew Davies và Corbin-ong đều bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự do mải mê dâng cao và không kịp lùi về. Điều này đã tạo cơ hội cho đối phương thoát xuống khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh để tạo tình huống ghi bàn thắng. 

Ở trận đấu với UAE diễn ra hồi tháng 9, Malaysia cũng thua trong một tình huống hành lang cánh trái của Malaysia đã bị đối thủ khai thác triệt để. Và một trong những pha bóng tấn công như thế đã mang lại bàn gỡ hòa 1-1 cho đội khách sau pha đánh đầu cận thành của tiền đạo Ali Mabkhout.

Vì thế nếu Malaysia tiếp tục đá tấn công ở Mỹ Đình, họ hoàn toàn có thể đối mặt nguy cơ rơi vào bẫy mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã dựng sẵn. ĐT Việt Nam dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc đang thi đấu phòng ngự phản công tương đối hiệu quả nhờ sự cơ động và nhanh nhẹn của các cầu thủ chạy cánh như Văn Toàn, Trọng Hoàng, Hồng Duy. Và một khi đã dính phải đòn ‘hồi mã thương’, người Mã sẽ rất khó có thể gượng dậy.

 

Người Mã thiếu phương án chống phản công

Ở trận chung kết lượt đi giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018 diễn ra ngay trên sân Bukit Jalil, ĐT Malaysia đã bộc lộ hạn chế trong hệ thống phòng ngự với việc thiếu phương án chống phản công một cách hiệu quả. 

Việc người Mã mải mê dâng cao tấn công và thiếu sự bọc lót giữa tuyến giữa và hàng thủ là các lý do giúp các tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam là Huy Hùng và Đức Huy có cơ hội xộc thẳng đến gần khu vực 16m50, trước khi dứt điểm chọc thủng lưới đối thủ.

Có thể thấy rõ khả năng xoay trở chậm chạp trong phạm vi hẹp là một trong những yếu tố khiến cho các trung vệ và tiền vệ trung tâm của Malaysia thường đặt khung thành của đội mình vào tình thế nguy hiểm. 

 

Ở trận thắng 6-0 trước Sri Lanka vừa qua, người Mã tiếp tục bộc lộ điểm yếu của mình khi suýt chút nữa phải nhận bàn thua sau một pha phản công của đối phương. Một đường chuyền vượt tuyến của ĐT Sri Lanka và 1 pha chạy chỗ thông minh, phá bẫy việt vị đã mở ra cơ hội rõ ràng cho đội khách. Song rất may cho thủ thành Farizal Marlias của Malaysia là chân sút Sri Lanka lại dứt điểm quá tệ khiến cơ hội ghi bàn mười mươi bị bỏ lỡ.

Chính vì vậy, nếu ĐT Việt Nam triển khai được những đường lên bóng nhanh, ít chạm, giàu sự đột biến thì rõ ràng chúng ta có thể sẽ khiến đối thủ Malaysia tự mắc sai lầm và phải nhận thất bại. Song nói gì thì nói, để đánh bại người Mã ở thời điểm hiện tại cũng không phải chuyện đơn giản khi đối thủ đang sở hữu hàng tấn công chất lượng. Vì thế, ĐT Việt Nam sẽ phải thi đấu cực kỳ hiệu quả và tận dụng tốt các cơ hội. Có như vậy, họ mới có thể giữ lại được 3 điểm sau trận đấu tối 10/10 tới.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X