Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Đà Nẵng xuống hạng sau 22 năm: Đằng sau sự sụp đổ của một biểu tượng

Thứ Bảy 12/08/2023 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một mùa giải bạc nhược từ trong lẫn ngoài sân cỏ đã khiến Đà Nẵng xuống hạng, nhưng có lẽ những gì diễn ra đằng sau sự sụp đổ sẽ khiến những người làm bóng đá xứ Đà nhìn nhận lại để có động lực thay đổi và chờ đợi một ngày trở lại trong tương lai không xa. 

Một biểu tượng của V.League

Kể từ năm 2001, sau khi thăng hạng, Đà Nẵng chưa từng rớt hạng và trở thành một chứng nhân, một phần lịch sử trong sự phát triển đầy thăng trầm của bóng đá Việt Nam. Đội bóng sông Hàn cũng có những quãng thời gian là một “ông kẹ” thực sự với hai chức vô địch V.League vào các năm 2009 và 2012 cùng một chức vô địch Cúp Quốc gia (2009) và Siêu cúp Quốc gia (2012). Nhìn rộng ra lịch sử bóng đá Việt Nam trước khi lên chuyên, bóng đá xứ Quảng – Đà vẫn còn một lần vô địch nữa vào năm 1992.

Xét ở góc độ thành tích, hiện nay chỉ còn Hà Nội FC, Bình Dương và HAGL là ngang hàng với Đà Nẵng. Chỉ chừng đó cũng đủ thấy, dù cũng có những thăng trầm nhưng Đà Nẵng luôn có vị thế nhất định trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Đã từng có những khoảng thời gian, bất kỳ đội bóng nào cảm thấy “ngán” khi phải tới làm khách của Đà Nẵng. 

Đà Nẵng xuống hạng sau 22 năm Đằng sau sự sụp đổ của một biểu tượng 1
Bóng đá Đà Nẵng chưa bao giờ thiếu đi những tài năng

Từ những Phan Thanh Hùng, Trần Minh Toàn của thập niên 90 cho tới Huỳnh Quốc Anh, Châu Lê Phước Vĩnh,… hay hiện tại là những Hoàng Minh Tâm, Phan Văn Long rồi lứa trẻ của Đình Duy, Phi Hoàng, bóng đá Đà Nẵng dù trải qua thăng trầm nhưng luôn biết cách sản sinh ra những cầu thủ tài năng để duy trì bản sắc cũng như tình yêu từ NHM sông Hàn. Những “ông Tây” một thời của Đà Nẵng như Jose Almeida hay Gaston Merlo cũng từng khiến biết bao hàng thủ tại V.League phải “khiếp vía” mỗi khi đối đầu. 

Nhưng rồi, thời cuộc thay đổi, khi bóng đá ngày càng lên chuyên sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề và hệ lụy đi cùng, đội bóng không thể theo kịp xu thế thì việc bị đào thải chỉ là chuyện sớm muộn. Thực tế, câu chuyện suy yếu của Đà Nẵng đã diễn ra trong một vài năm trở lại đây và 2023 chỉ là hệ quả của một chuỗi những sự tồi tệ kéo dài, khi đội bóng sông Hàn phải xuống hạng sau 22 năm hiện diện tại V.League. 

Đội trưởng Đà Nẵng viết tâm thư trong ngày đội bóng xuống hạng sau 2 thập kỷĐội trưởng Đà Nẵng viết tâm thư trong ngày đội bóng xuống hạng sau 2 thập kỷ
Ngay sau trận đấu với Khánh Hòa, đội trưởng Hoàng Minh Tâm đã có những tâm tư gửi tới người hâm mộ sông Hàn. 

Yếu kém về chuyên môn

Trước mùa giải 2023, sự chuẩn bị của Đà Nẵng thực sự có vấn đề, nếu không muốn nói là tệ hại. Đội bóng bị cắt giảm đầu tư dẫn đến việc HLV Phan Thanh Hùng không có đủ nguồn lực để tăng cường lực lượng trong bối cảnh các đội đều “chạy đua vũ trang”. Nội binh không có cái tên mới nào đáng chú ý, ngoại binh kém chất lượng, dàn cầu thủ có sẵn cũng không duy trì được phong độ ổn định. 

Trong suốt giai đoạn 1 của V.League năm nay, Đà Nẵng luôn phải thi đấu trong tình trạng “chấp Tây” bởi những ngoại binh mà họ đem về không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Điều đó khiến gánh nặng lên dàn nội binh càng thêm nặng nề.

Đà Nẵng xuống hạng sau 22 năm Đằng sau sự sụp đổ của một biểu tượng 2
Sự xuất hiện của Lucao trong giai đoạn 2 là không đủ để Đà Nẵng thoát khỏi cảnh “chấp Tây”

Các “lão tướng” như Minh Tâm, Nguyên Sa, Công Nhật đều từ 30 trở lên và thường xuyên gặp chấn thương hay không đảm bảo thế lực. Lứa trẻ như Duy Cương, Phi Hoàng, Đình Duy, Văn Hữu,… được trao rất nhiều cơ hội nhưng thực tế vẫn cần thêm rất nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm. Cộng thêm việc phải “cày ải” quá nhiều khiến những cầu thủ trẻ này bị quá tải và không duy trì được phong độ. 

Thậm chí, Đình Duy luôn phải thi đấu với một bên chân bị đau nhưng vẫn vào sân vì đội…hết người. Ánh sáng hy vọng chỉ le lói đến với Đà Nẵng khi họ lấy được Lucao từ Hà Nội FC nhưng đó là quá muộn để cầu thủ người Brazil có thể “cứu rỗi” con tàu đắm mang tên Đà Nẵng. 

Trước vòng đấu cuối cùng, hàng công của Đà Nẵng chỉ ghi được 8 bàn sau 17 trận, để thủng lưới tới 18 bàn. Suốt cả mùa giải, họ chỉ thắng đúng hai trận khi gặp CLB CAHN – trong ngày Lucao bỗng chốc “lên đỉnh” và Khánh Hòa khi kết cục đã an bài. Công cùn, thủ kém cùng với việc Bình Dương hay TP HCM đá “chết bỏ” để tự cứu mình trong GĐ 2 thì việc Đà Nẵng xuống hạng có lẽ không khiến nhiều người bất ngờ. 

HLV Phạm Minh Đức nói gì khi không thể giải cứu SHB Đà Nẵng?HLV Phạm Minh Đức nói gì khi không thể giải cứu SHB Đà Nẵng?
Chia sẻ sau trận đấu cuối tại V-League 2023 của SHB Đà Nẵng, HLV Phạm Minh Đức đã tự tin khẳng định sẽ giúp đội nhà giành vé thăng hạng ngay ở mùa giải tiếp theo. 

Nội bộ bất ổn

Nhìn nhận ở góc độ lực lượng cũng như phong độ, cả Bình Dương và TP HCM cũng không hơn Đà Nẵng là bao. Tuy nhiên, ít nhất họ vẫn duy trì được sự ổn định trong nội tại đội bóng. Còn với Đà Nẵng, điều đó đã không xuất hiện.

Đây là mùa giải mà họ thay từ HLV trưởng cho tới Chủ tịch đội bóng khiến thượng tầng không duy trì được sự ổn định. Nội bộ đội bóng này cũng thường xuyên có những “sóng ngầm” mà ngay cả khi HLV Phạm Minh Đức tới không những không thể dập tắt mà còn khiến nó bùng phát một cách rõ ràng hơn.

Một đội bóng không ổn định được thượng tầng, sự đoàn kết không được duy trì thì liệu có thể chơi tốt? Câu trả lời đương nhiên là KHÔNG! Thế mới thấy, NHM sông Hàn đáng thương tới chừng nào khi cứ hết vòng này qua vòng khác phải chứng kiến đội bóng của mình thi đấu bạc nhược, thiếu sức sống và chẳng có chút hy vọng nào để bấu víu trong cuộc đua trụ hạng.

Đà Nẵng xuống hạng sau 22 năm Đằng sau sự sụp đổ của một biểu tượng 3
HLV Phạm Minh Đức không thể “chữa cháy” khi Đà Nẵng có quá nhiều vấn đề

Kể từ khi HLV Phạm Minh Đức thay thế HLV Phan Thanh Hùng, ông đã làm đủ mọi cách để vực dậy đội bóng. Từ cải thiện thể lực, thay đổi lối chơi, tìm kiếm những con người mới,… nhưng điều quan trọng nhất là ổn định phòng thay đồ lại không thể làm tốt. 

Dấu ấn ngoài chuyên môn của vị chiến lược gia này tạo ra ở Đà Nẵng có lẽ chỉ là những lần trả lời họp báo đầy tự tin, như một cách khích lệ tinh thần các cầu thủ cũng như hướng dư luận về phía mình để giảm tải áp lực cho các học trò. Song, mọi chuyện đều “đổ sông đổ bể” khi thời gian là quá ngắn để ông có thể gắn kết một tập thể rệu rã. 

Niềm tin vào sự trở lại

Trong phòng họp báo tại sân 19/8 tối qua (11/8), khi đội bóng đã chính thức xuống hạng, HLV Phạm Minh Đức vẫn trả lời đầy tự tin về việc Đà Nẵng sẽ sớm trở lại V.League. Nhiều người không thích ông sẽ cho rằng ông chỉ đang “gáy” hay ba hoa những lời cuối trước khi rời đội bóng. Thế nhưng, nhìn nhận một cách thực tế thì vẫn còn những tia sáng nơi cuối con đường phía trước.

Đầu tiên, không thể phủ nhận rằng việc xuống hạng sẽ khiến họ có nguy cơ mất đi những cầu thủ tốt nhất của mình trước sự chèo kéo của các đội V.League. Song, vẫn sẽ có những cái tên ở lại với đội bóng. Phan Văn Long tuyên bố chỉ ra đi khi đội bóng không cần mình, đội trưởng Minh Tâm với những dòng tâm thư vẫn tràn đầy tình yêu với đội bóng,…

da Nang xuong hang
Bóng đá Đà Nẵng vẫn còn nguyên nền tảng vững chắc để làm lại từ giải Hạng Nhất

Đà Nẵng vẫn còn những tuyến trẻ chất lượng. Lứa của Đình Duy, Phi Hoàng vẫn còn rất nhiều cầu thủ hay chưa có cơ hội thể hiện mình. Đội trẻ Đà Nẵng cũng đang thi đấu ấn tượng tại giải Hạng Nhì khi tham gia vào cuộc đua lên hạng. Các lứa từ U15, U17, U19 của Đà Nẵng vẫn được duy trì một cách bài bản, đủ sức cung cấp những cái tên chất lượng cho chiến dịch trở lại V.League. 

Với một địa phương giàu truyền thống cũng như tiềm lực như Đà Nẵng, chuyện thăng hạng có lẽ không phải vấn đề quá nan giải. Tìm kiếm những nhà đầu tư, ổn định thượng tầng và gắn kết lại phòng thay đồ. Chỉ cần như vậy, niềm tin vào ngày trở lại của một biểu tượng có lẽ cũng chẳng xa! 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X