Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Graechen học Miura về cách huấn luyện thể lực

Thứ Năm 22/01/2015 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của HAGL đã sa sút thảm hại với trận thua thứ 3 liên tiếp tại V-League, và có lẽ đã đến lúc HLV Graechen quan tâm tới vấn đề thể lực, tử huyệt của đội bóng Phố Núi.

Hôm qua HAGL ra sân trên chảo lửa Lạch Tray trước sự chứng kiến của hàng vạn CĐV Hải Phòng. Đã lâu lắm rồi một trận đấu của đội bóng đất cảng mới lại nhộn nhịp như thế và thậm chí Ban tổ chức sân còn phải tăng cường lực lượng an ninh để đề phòng sự cố vỡ sân. Thế nhưng những kỳ vọng của người hâm mộ đã không được các chàng trai của bầu Đức đáp lại, thậm chí họ còn có thi đấu cực kỳ nhạt nhoà và chịu trận thua thứ 3 liên tiếp kể từ khi V-League khởi tranh. Trong trận thua 0-1 trước Hải Phòng cũng như những trận đấu trước đó, một điểm yếu dễ nhận thấy của các cầu thủ HAGL đó chính là sự thua kém về thể hình thể lực so với các đối thủ, và đây chính là tử huyệt mà HLV Guillaume Graechen cần phải cải thiện nếu như muốn đội nhà cạnh tranh trong phần còn lại của mùa giải.

Phong do HAGL la do van de the luc cua cau thu hinh anh
HAGL đang cho thấy sự thua kém rõ rệt về thể lực so với các đối thủ ở V-League

Trong trận đấu hôm qua, HAGL chỉ ra sân với duy nhất 1 ngoại binh là tiền đạo Dragicevic và có rất nhiều những gương mặt xuất thân từ lò đào tạo của học viên HAGL JMG. Thậm chí trong mùa giải năm nay, bầu Đức và thầy “Giôm” cũng thống nhất sẽ không sử dụng quá nhiều ngoại binh để tạo cơ hội cọ xát cho các cầu thủ trẻ. Với một giải đấu sử dụng nhiều ngoại binh to khoẻ và có lối đá rắn như V-League, rõ ràng việc chuẩn bị nền tảng thể hình thể lực tốt cho các học trò là nhiệm vụ tối quan trọng với HLV Graechen, đáng tiếc thay đây là điều mà ông đang làm rất tệ. Trong suốt hơn 90 phút trên sân, lối đá áp sát của Hải Phòng đã khiến các cầu thủ của Graechen gặp rất nhiều khó khăn, họ thường xuyên yếu thế trong những tình huống tranh chấp tay đôi và thậm chí những cầu thủ phân phối bóng của đội khách như Tuấn Anh hay Minh Vương cũng bị áp sát và không thể hiện được khả năng ban bật của mình. Những đợt tấn công của HAGL thường bị cắt đứt ngay khi mới được nhen nhóm và tới thời gian cuối trận, khi thể lực đã bị giảm sút trầm trọng thì việc họ phải nhận bàn thua là điều quá dễ hiểu.

Sau trận đấu trên sân Lạch Tray, HLV Graechen thừa nhận đội bóng của ông đã gặp rất nhiều khó khăn trước một Hải Phòng thi đấu có phần thô bạo nhưng lại không đả động gì tới những sự thua kém về thể hình và thể lực của các cầu thủ, vốn là nhiệm vụ của ông. Thực tế cho thấy Graechen đã phát hiện ra điểm yếu này từ cách đây gần nửa năm trước, khi U19 HAGL JMG thắng chật vật trước U21 Malaysia trong giải U21 quốc tế-cúp Báo Thanh niên.

Ông đã phát biểu một cách rất thẳng thắn rằng: “Chúng tôi có những thời điểm chơi tốt, có những thời điểm yếu thế. Khi đã yếu thế, các cầu thủ không làm nổi điều mà họ muốn, họ cần thêm thời gian để cải thiện điều đó. Đội bóng đã may mắn khi giành được chiến thắng cuối cùng. Khi trở về từ giải U19 châu Á, tinh thần của các cầu thủ đã bị ảnh hưởng. Khi tinh thần bị tác động, thể lực cũng bị ảnh hưởng theo. Thể lực giảm tác động tới thi đấu và lối chơi, đó là lý do khiến đội bóng mắc rất nhiều lỗi chiến thuật. Họ có nghe theo chỉ thị nhưng vì thể lực không đảm bảo, họ không tiến lên phía trước được nữa. Họ buộc phải co cụm trước gôn nhà.”

Người ta khâm phục sự thẳng thắn của vị chiến lược gia người Pháp, nhưng không thể đồng tình với việc đã gần 4 tháng mà tình trạng thể chất của các cầu thủ không có chút gì biến chuyển. Nếu như ai đó cho rằng quãng thời gian ấy là quá ngắn thì hãy nhìn sang HLV Toshiya Miura. Ông mới chỉ lên nắm quyền ĐT Việt Nam từ tháng 5/2014 và có vỏn vẹn gần 6 tháng để vừa làm quen với nền bóng đá Việt Nam, vừa chọn lựa danh sách cầu thủ tham gia AFF Cup 2014. Thế nhưng vị chiến lược gia người Nhật Bản cũng đã kịp cải thiện thể lực cho các cầu thủ với những phương pháp massage và bấm huyệt của HLV thể lực Hiro Fujimoto. Trong kỳ AFF Cup vừa diễn ra, lần đầu tiên người ta thấy ĐT Việt Nam đá pressing cả trận mà không có dấu hiệu xuống sức, đó chính là công lao rất lớn mà HLV Miura đã làm được hơn những người tiền nhiệm của mình.

Phong do HAGL la do van de the luc cua cau thu hinh anh 2
HLV thể lực Hiro Fujimoto đã giúp ĐT Việt Nam cải thiện thể lực đáng kể

Nói như thế không có nghĩa là HLV Graechen và bầu Đức không có những biện pháp để tăng cường sức lực cho các cầu thủ con cưng. HAGL có hẳn một bể bơi để cho các cầu thủ ngâm nước lạnh với nhiệt độ từ 11-13 độ C, và trong khi ĐT Việt Nam mới áp dụng phương pháp trị liệu này trong thời gian gần đây thì điều này đã quá quen thuộc với các cầu thủ trẻ ở Phố Núi. Tuy nhiên thể chất của người Việt Nam cũng là rất khác so với phương Tây và không thể miễn cưỡng áp dụng những phương pháp ngoại lai. Có lẽ những bài tập trị liệu kiểu đông y như của HLV Miura sẽ có tác dụng tốt hơn đến sự dẻo dai của các cầu thủ chăng? Cách điều trị của Graechen là khoa học, nhưng xét về tính hiệu quả thì có thể thấy rằng ông cần phải học hỏi người đồng nghiệp Miura nhiều. Thể trạng của người Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với người Nhật hơn là người Pháp và sự đối lập giữa ĐT Việt Nam và HAGL đã cho thấy điều đó.

Nói tóm lại, HLV Guillaume Graechen có lẽ cần phải thay đổi suy nghĩ của mình về cách tiếp cận trong vấn đề cải thiện thể lực cho các cầu thủ HAGL. Không nhất thiết phải áp dụng phương pháp tốt nhất, quan trọng là lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Các cụ xưa đã có câu: “Nhập gia tuỳ tục” và giờ là lúc mà thầy “Giôm” cần hiểu rõ bài học đó. Phong độ của các cầu thủ HAGL đang xuống dốc không phanh và họ cần cải thiện điểm yếu nhất của mình là thể hình thể lực trước khi nghĩ tới việc giành chiến thắng tại V-League.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X