Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cựu sao Dortmund thử việc thất bại ở V-League: Lời cảnh báo đỏ cho các ngôi sao Việt kiều

Thứ Bảy 15/06/2019 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trường hợp thử việc không thành công của cựu tiền đạo Dortmund, Balint Bajner tại SHB Đà Nẵng mới đây cho thấy thử việc và thi đấu không bao giờ là chuyện đơn giản. Và đây cũng là thách thức với các cầu thủ Việt kiều nếu muốn về nước cống hiến.

Khi cái nóng là thách thức lớn nhất

Trong giai đoạn chuẩn bị cho lượt về V-League 2019, CLB SHB Đà Nẵng đã tính chơi lớn khi cho thử việc chân sút từng có thời gian gắn bó với CLB Borussia Dortmund, tiền đạo Balint Bajner.

Trong quá khứ, chân sút người Hungary từng có quãng thời gian là học trò của HLV Jurgen Klopp tại Dortmund. Tuy nhiên dấu ấn mà anh để lại không đáng là bao.

Cựu sao Dortmund thử việc thất bại ở V-League Lời cảnh báo đỏ ch hình ảnh
Balint Bajner (áo vàng) chủ động xin bỏ cuộc tại SHB Đà Nẵng vì không chịu được thời tiết

Sau khi rời đội bóng vùng Ruhr, Balint Bajner đã dạt sang nhiều đội bóng nhỏ hơn tại châu Âu, trước khi tới Đà Nẵng thử việc trong giai đoạn lượt về V-League 2019.

Những tưởng Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng cho Bajner tỏa sáng bởi yêu cầu về năng lực là thấp hơn rất nhiều so với tại lục địa già. Tuy nhiên chân sút sinh năm 1990 lại không thể thích nghi với điều kiện khí hậu của một nước nhiệt đới như Việt Nam.

Dù có thể lực được đánh giá tốt hơn các cầu thủ bản địa song chỉ sau vài ngày thử việc tại SHB Đà Nẵng, Balint Bajner đã phải xin phép rút lui bởi không thể chịu nổi cái nắng gay gắt như thiêu đốt ở miền Trung Việt Nam lúc này.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà Bajner đã quen với việc thi đấu ở châu Âu vốn vẫn có nhiệt độ dễ chịu hơn. Và khi phải chơi bóng dưới cái ánh nắng 'như thiêu đốt' tại Việt Nam, đó chẳng khác gì màn 'tra tấn thể lực' đối với chân sút 28 tuổi.

Trước những khó khăn trong việc hòa nhập của Bajner, CLB SHB Đà Nẵng đã đồng ý chấm dứt thời gian thử việc trước thời hạn với ngôi sao người Hungary. Điều đó chính là minh chứng cho thấy chơi bóng tại Việt Nam không đơn giản, dù đó có là những cầu thủ tới từ châu Âu vốn luôn có sự vượt trội về thể hình, thể lực.

Và rõ ràng việc cựu sao Dortmund xin bỏ cuộc ở SHB Đà Nẵng cũng là lời cảnh báo tới các ngôi sao Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài nếu đang có ý định trở về Việt Nam thi đấu.

Thách thức với các ngôi sao Việt kiều

Trường hợp 'sợ nóng' của cựu tiền đạo Dortmund Balint Bajner cho thấy sự khắc nghiệt của môi trường thi đấu bóng đá tại Việt Nam so với tại châu Âu. Đó cũng là điều bình thường khi mà phần lớn các quốc gia châu Âu ở vùng ôn đới và có mùa đông lạnh giá. Trong khi chúng ta lại có mùa hè rất nóng.

Có thể để ý kỹ, ngoại binh đang chơi bóng tại V-League 2019 phần nhiều đều có gốc Phi và đến từ những quốc gia xứ nóng. Đó là lý do giúp họ có thể nhanh chóng thích nghi và tỏa sáng ở môi trường bóng đá rất khắc nghiệt tại Việt Nam.

Alexander Dang
Alexander Đặng sẽ phải làm quen với các nóng tại Việt Nam nếu được triệu tập lên ĐTQG

Việc các cầu thủ châu Âu khó 'nhập gia tùy tục' tại V-League cũng là lý do khiến NHM có phần cảm thấy lo lắng về cơ hội thi đấu thành công của những cầu thủ Việt kiều đang nổi lên trong thời gian gần đây như Alexander Đặng hay Filip Nguyễn.

Ngay cả khi họ không chơi bóng cho các giải VĐQG Việt Nam thì họ cũng cần thích nghi với điều kiện thời tiết để có thể có được những màn trình diễn tốt nhất khi trở về tập trung đội tuyển để có thể ghi điểm với thầy Park.

Trong quá khứ, đã có rất nhiều trường hợp cầu thủ Việt kiều về nước thử việc ở các cấp độ đội tuyển nhưng đều gặp thất bại do sự khác biệt về văn hóa, yếu tố thời tiết, ẩm thực, lối sống. Và trường hợp thành công của những Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân hay mới nhất là Martin Lo có lẽ chỉ là số lẻ trong đó.

Chính vì thế các cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng và tỏa sáng ở nước ngoài nếu muốn có được thành công và được HLV Park Hang Seo triệu tập lên tuyển Việt Nam, họ sẽ phải chuẩn bị rất kỹ về mọi yếu tố, từ năng lực, kỹ chiến thuật, kinh nghiệm cùng một yếu tố nữa là chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết.

Có như vậy, thì trong tương lai người hâm mộ mới có thể được chứng kiến những người con xa xứ xuất hiện trong màu áo đỏ quen thuộc và thi đấu hết sức thì màu cờ, sắc áo dân tộc.

HLV Park Hang Seo về Hàn Quốc kiểm tra sức khỏe sau Kings Cup 2019
Theo tin mới nhất, nhà cầm quân Hàn Quốc đã về nước để khám sức khỏe định kỳ, trước khi trở lại Việt Nam bắt đầu một guồng quay công việc mới.
ĐT Việt Nam hơn Thái Lan 20 bậc trên BXH FIFA, báo Thái nói gì?
Báo giới Thái Lan đã có những nhận xét sau khi biết được thứ hạng của ĐT Việt Nam và Thái Lan ở BXH FIFA tháng 6/2019.
BXH FIFA tháng 6/2019: ĐT Việt Nam có thứ hạng cao nhất trong hơn 20 năm qua
Thành công tại Kings Cup 2019 cùng với việc các đối thủ phải nhận những thất bại giúp ĐT Việt Nam tiếp tục thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA vừa công bố ngày...
HLV Sirisak bị yêu cầu giải trình về trận thua trước Việt Nam tại King’s Cup
Theo truyền thông Thái Lan, HLV Sirisak sẽ có một buổi giải thích trước LĐBĐ nước này vào ngày 14/6 về nguyên nhân thất bại trước Việt Nam tại Kings Cup 2019.
Văn Hậu nói gì khi lần đầu được đá penalty cho ĐT Việt Nam?
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu mới đây đã có chia sẻ về việc được thực hiện đá 11m cho ĐT Việt Nam trong trận Chung kết Kings Cup 2019.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X