Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp quốc gia 2020: Mòn mỏi chờ tiền đạo nội

Thứ Ba 26/05/2020 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã không có nhiều tiền đạo nội ghi bàn ở Vòng loại cúp quốc gia 2020, dù thực thế họ đã được tạo điều kiện lớn để làm chuyện đó.

 

Như vậy là sau một thời gian dài nghỉ dịch Covid-19, các sân cỏ trên khắp Việt Nam đã sôi động trở lại với những trận đấu tại vòng loại cúp quốc gia 2020.

Với tính chất đấu loại trực tiếp, các đội bóng đều ra sân thi đấu với tinh thần và quyết tâm cao nhất để đánh bại đối thủ, qua đó cống hiến những trận cầu hấp dẫn và sôi động dành cho khán giả. 

Cúp quốc gia 2020 Mòn mỏi chờ tiền đạo nội  hình ảnh
Không có nhiều chân sút nội tỏa sáng ở vòng loại cúp quốc gia 2020 

Trong suốt 3 ngày vừa qua, đã có 8 trận đấu được diễn ra với tổng cộng 24 bàn thắng được ghi (trung bình 3 bàn/trận). Đây là một con số khá ấn tượng dù không phải đội bóng nào tham dự giải cũng sở hữu một đội hình chất lượng.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực đến từ chất lượng chuyên môn hay việc đảm bảo an toàn, an ninh thì vẫn còn đó những hạn chế mà các CLB chưa thể khắc phục trong ngày mùa giải trở lại. Đó chính là màn trình diễn của các tiền đạo nội. 

Xuyên suốt 8 trận đấu vừa diễn ra tại vòng loại cúp quốc gia 2020 có thể thấy dấu ấn mà các chân sút nội để lại là không thực sự nhiều. Với tính chất đặc thù của giải đấu là các đội bóng V-League không được sử dụng ngoại binh khi thi đấu với các đội hạng Nhất để đảm bảo tính công bằng, điều này đã tạo điều kiện ra sân nhiều hơn cho các chân sút nội, những người vốn gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt đến từ các ngoại binh. 

Thế nhưng trong lần hiếm hoi được trao cơ hội, các tiền đạo của các CLB V-League lại không thể hiện được đúng với những phẩm chất ở một cây săn bàn mà HLV Park Hang Seo đang hướng tới. Trong khi những cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng Nhất rất khó lòng đáp ứng được chuyên môn để cạnh tranh một vị trí trên tuyển.

Cúp quốc gia 2020 Mòn mỏi chờ tiền đạo nội hình ảnh 2
HLV Park Hang Seo kêu khó trong việc tìm kiếm tiền đạo nội cho ĐT Việt Nam

Thực tế thì ở loạt trận đấu vừa qua, đã không có một chân sút nội nào gây ấn tượng như kỳ vọng. Trong số những cái tên đã nổi danh đang chơi ở V-League, chỉ có Hà Đức Chinh chỉ có một bàn thắng trên chấm penalty, Việt Phong hay Hoàng Đình Tùng cũng ghi được 1 bàn thắng nhưng cả hai không phải mẫu tiền đạo cắm lý tưởng của thầy Park. 

Điều này một lần nữa phản ánh thực trạng đáng lo ngại đang diễn ra với bóng đá Việt, chính là việc các CLB đang khan hiếm những chân sút nội chất lượng, có thể tỏa sáng trên đội tuyển Việt Nam.

Tại cuộc làm việc mới đây với Bộ trưởng bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, HLV Park Hang-seo tiếp tục bày tỏ quan ngại về việc đội tuyển Việt Nam thiếu tiền đạo nghiêm trọng khi các chân sút ngoại “phủ sóng”.

Với việc đề cao thành tích thi đấu lên trên hết, các đội bóng V-League đều ưu tiên cho vị trí chơi cao nhất, ghi bàn cho các ngoại binh. Các tiền đạo nội phải từ bỏ sở trường để chơi dạt biên, làm nền. Ở vòng loại Cúp QG vừa qua, khi gặp đối thủ hạng Nhất không được sử dụng ngoại binh, người ta mới thấy các đội V-League sống dựa vào nguồn ngoại lực đã thi đấu chật vật như thế nào. 

Loại trừ trận Nam Định - HAGL được sử dụng ngoại binh do cả hai đều chơi ở V-League thì trong các cặp đối đầu giữa các CLB V-League và đội hạng Nhất còn lại, đã không có một cầu thủ ngoại nào được sử dụng. 

Cúp quốc gia 2020 Mòn mỏi chờ tiền đạo nội  hình ảnh
Những cầu thủ trẻ của các đội hạng Nhất ít có cơ hội lọt vào 'mắt xanh' của thầy Park

Không “Tây”, SHB Đà Nẵng đá không hơn gì dàn cầu thủ trẻ của Huế. Đó cũng là những gì diễn ra ở trận Bà Rịa Vũng Tàu - Sài Gòn hay Đồng Tháp - Hải Phòng. Để rồi những Sài Gòn, Hải Phòng phải ra về tay trắng sau những thất bại hổ thẹn trước các đối thủ 'chiếu dưới'.

Sau trận thua tại Vũng Tàu, HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn FC đã phải than thở rằng: “Chúng tôi đá mà không có tiền đạo” sau khi không được phép sử dụng hai ngoại binh trên hàng công. 

Với việc phó mặc hàng công cho ngoại binh và không có một tiền đạo nội nào đúng nghĩa, Sài Gòn đã phải 'trả giá' trong trận gặp BRVT tại vòng loại cúp quốc gia 2020. Ở trận này, HLV Vũ Tiến Thành đã phải “chữa cháy” bằng việc đưa tiền vệ Hữu Sơn, rồi thử nghiệm Xuân Toàn đá ở trên, song tất cả đều thất bại khi đây không phải vị trí sở trường của cả hai cầu thủ.

Thế mới thấy tầm quan trọng như thế nào của các chân sút Việt trong các đội bóng. Và khi mà bóng đá Việt vẫn đi theo lối mòn là phụ thuộc vào 'Tây' trên hàng công, chúng ta chắc chắn vẫn rất khó sản sinh ra những chân sút huyền thoại ở ĐTQG. 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X