Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Vua phá lưới V-League 2019: Khi nội binh đang hoàn toàn lép vế

Thứ Bảy 11/05/2019 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc đua Vua phá lưới V-League 2019 đang diễn ra rất căng thẳng khi chưa một cái tên nào tỏ ra vượt trội so với các đối thủ. Song một điều dễ nhận là đây gần như cuộc chơi của các ngoại binh, những người sở hữu tố chất hơn hẳn tiền đạo nội.

Khi V-League vẫn là cuộc chơi của các tiền đạo ngoại

V-League 2019 đang diễn ra vô cùng sôi nổi, kịch tính với những trận cầu sôi nổi và nhiều siêu phẩm được ghi. Và giống như cuộc đua tới ngôi vô địch với sự cạnh tranh gay gắt của những TP.HCM, Hà Nội hay Nghệ An, Sài Gòn thì cuộc đua cho danh hiệu Vua phá lưới giải đấu cũng đang trở nên căng thẳng khi chưa một cái tên nào tỏ ra vượt trội so với các đối thủ.

Tính tới hết vòng đấu thứ 8, người đang đứng đầu danh sách ghi bàn ở V-League 2019 chính là chân sút của Hà Nội, Hoàng Vũ Samson. Lúc này, tiền đạo 30 tuổi này đã có được 6 bàn thắng. Đứng thứ hai trong danh sách là ngoại binh của HAGL, Chevaughn Walsh với 1 bàn ít hơn.

Cuộc đua Vua phá lưới V-League 2019 Khi nội binh đang hoàn toàn  hình ảnh
Dù ở tuổi băm nhưng Hoàng Vũ Samson vẫn đang là chân sút hiệu quả nhất V-League 2019

Dù thi đấu không thực sự tốt ở những vòng đấu mở màn của mùa giải nhưng càng thi đấu, ngoại binh HAGL lại càng thể hiện được sự nguy hiểm của mình tại giải đấu số 1 Việt Nam. 

Ở tuổi 23, Chevaughn Walsh đang sở hữu nguồn thể lực gần như vô tận. Và với thể hình ấn tượng và khả năng tăng tốc cực tốt, tiền đạo người Jamaica hứa hẹn sẽ trở thành một sát thủ thực sự tại V-League trong những mùa giải tới.

Nhìn vào cuộc đua Vua phá lưới V-League 2019, có thể thấy các chân sút nội đang tỏ ra lép vế hoàn toàn so với các đồng nghiệp ngoại. Trong tốp 5 cây săn bàn tại V-League 2019, có thể thấy chỉ có mình tiền đạo Văn Toàn là tiền đạo nội (không tính cầu thủ nhập tịch). Xa hơn trong tốp 10 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn ở mùa giải năm nay, con số các chân sút người Việt cũng chỉ là hai với Văn Toàn và Phạm Trùng Tỉnh.

Điều đó nói nên chuyện gì? Phải chăng các đội bóng V-League đang quá phụ thuộc vào “Tây”. Quả thực khi mà 8 tiền đạo ngoại/nhập tịch đang gánh vác trọng trách ghi bàn tại V-League, nó cho thấy V-League dường như không phải sân khấu để các tiền đạo Việt có thể ra sân và tỏa sáng. 

Điểm yếu của nội binh

So với các chân sút phần lớn tới từ châu Phi, các tiền đạo Việt Nam thua kém đối thủ mọi mặt, từ thể hình, thể lực, tốc độ, khả năng tranh chấp, tì đè và không chiến. 'Thấp bé nhẹ cân' - đây chính là lý do khiến họ không thể cạnh tranh nổi với các tiền đạo ngoại vốn rất to con, lực lưỡng. 

Và dĩ nhiên với mỗi HLV, chắc chắn sẽ chẳng có ai lại đi từ chối sử dụng tiền đạo ngoại để dành cơ hội cho các cầu thủ nội. Đơn giản, ai chơi tốt hơn thì người đó sẽ được sử dụng còn những cái tên khác sẽ phải an phận dự bị.

Cac ngoai binh ap dao cuoc dua Vua pha luoi V-League 2019
Ngoại binh áp đảo cuộc đua Vua phá lưới V-League 2019 tính tới hết vòng đấu thứ 8

Bóng đá là một cuộc cạnh tranh khốc liệt mà ở đó các cầu thủ không chỉ phải cạnh tranh với các đối thủ, mà họ còn phải cạnh tranh với chính các đồng đội thi đấu ở cùng vị trí để có thể lọt vào mắt xanh của HLV trưởng.

Và khi cho thấy sự thua kém so với các đồng đội ngoại quốc, dĩ nhiên việc các chân sút Việt Nam phải làm bạn thường xuyên với băng ghế dự bị cũng là điều không tránh khỏi. Chính chuyện này đã khiến các tiền đạo cắm của Việt Nam dần dần bị thui chột và không còn phát huy được sự hiệu quả.

Từ lâu nay, việc nhiều đội bóng quá áp dụng lối chơi bóng dài đậm chất thể lực hướng cho các chân sút ngoại binh đã khiến các tiền đạo nội không còn nhiều đất diễn. Hầu hết các tiền đạo của chúng ta đều phải thi đấu dạt cánh, thậm chí nhiều lúc phải thi đấu lùi sâu như những tiền vệ trung tâm khiến cho khả năng ghi bàn suy giảm rõ rệt.

Có một thực trạng là ở ĐT Việt Nam lẫn U22 Việt Nam lúc này, HLV Park Hang Seo đang không có trong tay những tiền đạo, đặc biệt là những cầu thủ đá cắm chất lượng. Việc một tiền đạo liên tục bị chỉ trích vì phong độ thi đấu như Hà Đức Chinh được góp mặt ở ĐTQG và là trụ cột đội U22 chính là một bằng chứng không thể chối cãi rằng bóng đá Việt đang vô cùng khan hiếm tiền đạo. 

Sau thời của Anh Đức, Công Vinh, chúng ta đang thiếu những cây săn bàn biết tỏa sáng trên hàng công. Tiến Linh có khả năng dứt điểm tốt nhưng hay chấn thương. Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức có kỹ thuật, tốc độ song lại không thực sự hợp với vị trí tiền đạo cắm do hạn chế về hình thể. 

Thiết nghĩ, để có những chân sút chất lượng trong tương lai, bóng đá Việt cần phải chung sức đồng lòng. Từ quá trình phát hiện, ươm mầm tài năng trẻ cho tới việc phát triển năng lực của các tiền đạo tại các CLB, tất cả các công đoạn đều phải được thực hiện một cách kỹ càng, quy củ. Có như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục sản sinh ra những chân sút giỏi, góp phần đưa bóng đá Việt tiến lên những tầm cao mới.

Khi thầy Park phải săn hàng ngoại: Phải chăng tiền đạo Việt quá tệ?
HLV Park Hang Seo đã phải sang tận Na Uy để xem giò tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng. Đâu là lý do khiến ông thầy người Hàn phải lặn lội sang đất nước Bắc Âu...
Truyền thông Thái Lan theo sát tình hình tuyển quân của thầy Park
Mới đây, tờ Siamsport (Thái Lan) đã đăng tải thông tin về chuyến đi sang châu Âu mới đây của HLV Park Hang-seo.
Alexander Đặng đã nộp đơn xin cấp quốc tịch Việt Nam
Dù chưa biết có được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển trong tương lai hay không tuy nhiên tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng vẫn quyết định nhập tịch Việt Nam.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X