Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc cách mạng mới của ông Troussier

Thứ Ba 28/03/2023 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tới thời điểm hiện tại, mặc dù HLV Philippe Troussier vẫn chưa thể mang tới những chiến thắng cho U23 Việt Nam. Song khi nhìn vào những gì các cầu thủ đang thể hiện, chúng ta hẳn là cũng sẽ có những sự tự tin.

Diện mạo mới của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier

HLV Philippe Troussier đã không có được sự khởi đầu như mơ với bóng đá Việt Nam khi đội U23 mà ông dẫn dắt đã liên tục thất trận ở giải giao hữu U23 Doha Cup 2023 với những tỷ số đậm trước các đội tuyển U23 Iraq và UAE. 

Đây thực sự là một kết quả gây thất vọng lớn nếu so với những gì mà các đội U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo từng giành được trước đây. 

Cuộc cách mạng mới của ông Troussier 1
Thầy trò Philippe Troussier đang trải qua những trận thua tệ hại ở giải Doha Cup

Từng chỗ vẫn là một cái tên 'khó nhằn' với bóng đá Tây Á, đội U23 Việt Nam của ông Philippe Troussier đã để thua khá dễ dàng trước hai đối thủ không lệch quá xa về trình độ. 

Nếu như trong trận ra quân, thất bại của U23 Việt Nam tới từ việc họ phải chơi thiếu người thì trong trận gặp UAE vừa qua, sẽ chẳng có lý do nào để bào chữa cho thất bại của thầy trò ông Troussier khi mà họ đã tỏ rõ sự lép vế so với đối thủ. 

Dù đội tuyển U23 Việt Nam  đã bộc lộ nhiều hạn chế trong lối đá, từ thể hình, thể lực cho tới cách tổ chức hàng thủ song không phủ nhận là họ vẫn để lại những điểm sáng đáng ghi nhận trong lối chơi, đặc biệt là ở cách tiếp cận trận đấu đã thoáng hơn.

Trong suốt một quãng thời gian rất dài trước đây, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công dưới thời HLV Park Hang Seo nhờ vào một lối chơi chặt chẽ, có tổ chức tốt và đề cao phòng ngự hơn tấn công thì HLV Philippe Troussier lại muốn tạo ra sự thay đổi, bằng cách yêu cầu các học trò chủ động cầm bóng tấn công nhiều hơn. 

Dễ dàng nhận thấy trong trận gặp Iraq, dù để thua 3-0 nhưng U23 Việt Nam thậm chí đã cầm bóng nhỉnh hơn so với đối phương (53%). Không còn tư duy chơi bóng phòng ngự, phản công như thời HLV Park, đội tuyển U23 Việt Nam của ông Troussier đã chú trọng khả năng cầm bóng và triển khai tấn công từ sân nhà.

Và tới trận đấu với UAE, một lần nữa 'Những chiến binh sao vàng' đã tiếp tục duy trì cách đá này. Họ không ngại cầm bóng, phối hợp tấn công trước đối thủ mặc dù điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ rất dễ bị chọc thủng lưới trước. 

Cuộc cách mạng mới của ông Troussier 2
U23 Việt Nam chuyển sang đá tấn công nhiều hơn dưới thời HLV Philippe Troussier

U23 Việt Nam đã thay đổi cách chơi dưới thời tân HLV trưởng Philippe Troussier. Đó được đánh giá là một quyết định mạo hiểm của nhà cầm quân người Pháp. Nhưng 'Thầy phù thủy trắng' không phải là không có lý do cho lựa chọn của mình.

"Ở thời điểm hiện tại, nếu thi đấu với Nhật Bản hay Hàn Quốc thì tỷ lệ kiểm soát bóng của chúng ta chỉ ở khoảng 30-40%. Do vậy, nếu muốn chơi bóng ở trình độ cao hơn, chúng ta bắt buộc phải nâng tỷ lệ kiểm soát bóng lên ngang tầm với đối thủ. 

Đây là điều không hề đơn giản và cũng không phải muốn là có thể thực hiện ngay được. Chúng ta sẽ cố gắng cải thiện từng bước một", HLV Troussier tâm sự với báo chí.

Chia sẻ của hà cầm quân người Pháp cho thấy ông đang rất muốn tạo ra một sự thay đổi mang tính chiến thuật cho bóng đá Việt Nam. Rõ ràng bên cạnh việc duy sự chắc chắn trong phòng ngự thì các đội tuyển Việt Nam sẽ còn phải nâng cấp khả năng tấn công. 

Bởi nhìn rộng hơn, muốn nuôi những kế hoạch lớn thì bên cạnh việc không để thua thì ĐT Việt Nam cần phải biết tấn công để giành thắng. Thậm chí, chiếc vé đến World Cup chỉ được quyết định khi đội bóng của chúng ta đả bại được những đội tuyển tốp đầu châu lục.

Cái cách mà đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo đã thể hiện ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua cho thấy chúng ta rất khó có hi vọng giành vé dự đấu trường thế giới nếu mãi duy trì lối đá phòng ngự chờ thời của mình.

Muốn giành vé đến sân chơi cao nhất, bóng đá Việt Nam thực sự cần phải xác lập tâm lý chinh phục. Thực sự chúng ta khó có thể thành công nếu chỉ trông chờ vào một chiến thuật duy nhất hay chờ đợi vào sự ủng hộ của vị thần may mắn. 

 

Thay đổi tư duy thi đấu không đơn giản

Hai thất bại vừa rồi của U23 Việt Nam trước Iraq và UAE không đơn thuần chỉ là hệ quả đến từ sự thua kém về trình độ, mà rõ ràng đoàn quân của ông Troussier cũng bộc lộ nhiều vấn đề khi triển khai lối đá mới của mình.

U23 Việt Nam đã cầm bóng nhiều hơn đối phương, song điều đó gần như vô nghĩa vì các cầu thủ không chuyển hoá được ưu thế đó thành những pha triển khai tấn công sắc nét. Họ thực sự đã không tạo ra được cơ hội dứt điểm nguy hiểm trong suốt cả trận đấu.

Muốn chơi kiểm soát bóng và áp đặt thế trận tốt thì điều đầu tiên là U23 Việt Nam cần phải có những tiền vệ trung tâm thực sự chất lượng bên cạnh việc sở hữu các cầu thủ tấn công chơi nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng dứt điểm tốt.

Philippe Troussier
Vì World Cup, HLV Troussier buộc phải thay đổi tư duy thi đấu của đội U23.

Song trên thực tế trong tay HLV Troussier lúc này đều chưa có những cầu thủ trẻ thi đấu thực sự nổi bật và hiệu quả như lứa Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải trước đây. 

Có thể nói rằng ở giải đấu tại Qatar lần này, cả hai tiền vệ trung tâm của U23 Việt Nam là Đức Việt và Công Đến đều không làm tốt nhiệm vụ phân phối bóng, không có những đường chuyền sắc nét cho bộ ba Văn Trường, Văn Khang, Thanh Nhàn ở phía trên.

Không những không thể triển khai tốt các đường bóng hướng lên phía trên, tuyến giữa của U23 Việt Nam còn mắc lỗi nặng trong chuyền và kiểm soát bóng, khiến đội nhà nhiều lần rơi vào tình thế nguy hiểm.

Bởi vậy mới nói là sẽ không dễ để HLV Troussier có thể giúp U23 Việt Nam chơi tấn công hiệu quả như kỳ vọng. Tuy nhiên tham vọng của ông Troussier cũng như Liên đoàn bóng đá Việt Nam đều không đặt vào giải Doha Cup, mà thay vào đó VCK World Cup 2026 mới chính là mục tiêu lớn nhất mà họ đang hướng tới. 

Ba năm không phải một quãng thời gian dài nhưng cũng không quá ngắn để tạo ra sự thay đổi. Chúng ta có thời gian để chuẩn bị và nếu không dám chấp nhận những thử nghiệm mới thì e là rất khó để bóng đá Việt Nam có thể hiện thực hóa giấc mơ vẫn hằng khao khát. 

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Kyrgystan (0h30 ngày 29/3): Quyết thắng vì danh dựNhận định U23 Việt Nam vs U23 Kyrgystan (0h30 ngày 29/3): Quyết thắng vì danh dự
Trong bối cảnh liên tiếp để thua đậm trước các đối thủ Iraq và UAE, U23 Việt Nam rất cần một chiến thắng để xốc lại tinh thần. Và trước một U23 Kyrgystan không được đánh giá quá cao, đây sẽ là cơ hội rất tốt của họ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X