Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Cục diện bảng B trước lượt đấu cuối: U20 Việt Nam đi tiếp khi nào?

Thứ Bảy 04/03/2023 23:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với những kết quả vừa diễn ra trong ngày 4/3/2023, như vậy là những ứng viên cho hai tấm vé đi tiếp ở bảng đấu của U20 Việt Nam cũng đang dần lộ diện.

U20 Việt Nam đi tiếp trong trường hợp nào?

Chiều ngày 4/3, U20 Australia sau trận ra quân không như kỳ vọng đã giành được 3 điểm thuyết phục sau thắng lợi kịch tính 3-2 trước Iran nhờ các pha lập công của Aidan Simmons và Adrian Segetic (cú đúp). 

Đại diện Tây Á trong nỗ lực san bằng cách biệt của mình đã ghi hai bàn do công của Amirreza Eslamtalab và Alireza Enayatzade. Song điều đó vẫn chưa đủ để giúp họ thoát thua ở lượt trận thứ hai. 

U20 Viet Nam
U20 Việt Nam đang đứng trước cơ hội đi tiếp rất lớn ở bảng B

Với kết quả trên cộng với việc U20 Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước U20 Qatar, như vậy cục diện bảng B trước lượt trận cuối đang trở nên khó dự đoán hơn bao giờ hết bởi cả ba đội U20 Việt Nam, U20 Australia và U20 Iran đều vẫn đang còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Tuy nhiên với việc đang dẫn đầu bảng xếp hạng khi đã có trong tay 6 điểm, cơ hội để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt qua vòng bảng đang là lớn nhất. 

Chỉ cần có điểm ở lượt đấu cuối gặp Iran, tuyển U20 Việt Nam chắc chắn sẽ giành ngôi đầu bảng B. Nếu thất bại ở trận đấu này, việc đi tiếp hay bị loại của U20 Việt Nam sẽ còn phụ thuộc vào trận đấu cùng giờ diễn ra giữa U20 Australia và Qatar.

Trong trường hợp U20 Việt Nam thua Iran còn Australia không thắng được Qatar thì Việt Nam và Iran sẽ là hai đội đi tiếp ở bảng B (do cả hai cùng được 6 điểm trong khi Australia chỉ giành tối đa 4 điểm). 

Nếu U20 Việt Nam thua Iran và Australia thắng Qatar, như vậy cả ba đội Việt Nam, Australia và Iran sẽ cùng bằng điểm nhau (6 điểm) sau vòng đấu bảng. Và khi đó chỉ số phụ sẽ được xét tới để lựa chọn ra hai đội đi tiếp.

Theo điều lệ giải, các tiêu chí được xét bao gồm: 

  1. Điểm trong các trận đấu đối đầu giữa các đội liên quan;

  2. Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan;

  3. Số bàn thắng được ghi trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan;

  4. Nếu có hơn 2 đội bằng nhau, và sau khi áp dụng tất cả các tiêu chí đối đầu ở trên, một nhóm nhỏ các đội vẫn còn bằng nhau, tất cả các tiêu chí trên sẽ chỉ được áp dụng cho nhóm nhỏ này;

  5. Hiệu số bàn thắng trong tất cả các trận;

  6. Số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận;

  7. Sút luân lưu nếu hai đội liên quan gặp nhau trong lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

  8. Điểm kỷ luật trong tất cả các trận đấu bảng (chỉ có một trong các khoản trừ này được áp dụng cho một cầu thủ trong một trận đấu): 

    Thẻ vàng thứ nhất: –1 điểm; Thẻ đỏ gián tiếp (thẻ vàng thứ hai): –3 điểm; Thẻ đỏ trực tiếp: –3 điểm; Thẻ vàng sau đó là thẻ đỏ trực tiếp:–4 điểm;

  9. Bốc thăm.

U20 Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại cao

Trường hợp U20 Việt Nam thua Iran, còn Australia vượt qua Qatar ở lượt đấu cuối, như vậy sẽ có ba đội cùng được 6 điểm ở bảng B sau vòng bảng.

Theo tiêu chí xếp hạng, vì cả Việt Nam, Australia và Iran cùng thắng 1, thua 1 trong các trận đấu đối đầu trực tiếp nên hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan sẽ là yếu tố tiếp theo được xét đến. 

Khi ấy U20 Việt Nam sẽ gặp bất lợi lớn do họ mới chỉ ghi được 1 bàn thắng vào lưới Australia trong khi sẽ phải nhận ít nhất một bàn thua trước Iran. Úc cũng có hiệu số là 0 nhưng ghi 3 bàn và để lọt lưới 3 bàn trước hai đội Việt Nam và Iran. Iran lúc này đang ghi 2 bàn và để lọt lưới 3 bàn trước Úc.

Rõ ràng trong hoàn cảnh này, U20 Việt Nam chỉ được phép thua Iran với cách biệt tối thiểu 1 bàn để khi đó hiệu số của cả ba đội cùng bằng 0. Yếu tố tiếp theo được xét tới là số bàn thắng mà các đội ghi được ở các trận đối đầu trực tiếp.

Lúc này U20 Việt Nam phải ghi nhiều bàn trước Iran mới có cơ hội vượt qua thành tích của Úc. Các tỷ số ở trận Việt Nam - Iran cần là 3-4, 4-5,... Nếu để thua 0-1 hay 1-2, chúng ta sẽ bị loại do thua hai đối thủ ở tiêu chí hiệu số bàn thắng/bại trong các trận đấu đối đấu trực tiếp.

Như vậy có thể kết luận, U20 Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại rất lớn dù đã giành 6 điểm ở bảng B. Cơ hội chỉ đến với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn một khi họ không thua Iran, hoặc Australia không thể tự quyết tấm vé đi tiếp của mình trước một Qatar đã sớm dừng bước sau hai trận toàn thua.

Điểm nhấn U20 Việt Nam 2-1 U20 Qatar: Dấu ấn Nguyễn Quốc ViệtĐiểm nhấn U20 Việt Nam 2-1 U20 Qatar: Dấu ấn Nguyễn Quốc Việt
Với một màn trình diễn vô cùng thuyết phục, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã tiếp tục gây ấn tượng tại VCK U20 châu Á năm nay. Và dưới đây là điểm nhấn ở trận U20 Việt Nam 2-1 U20 Qatar.

Video tổng hợp: U20 Việt Nam 2-1 U20 Qatar (VCK U20 châu Á 2023)

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X