Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cứ thế này, đừng mong loại bỏ tiêu cực

Thứ Tư 31/12/2014 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần trước, NHM cả nước mừng ra mặt với phán quyết loại bỏ vĩnh viễn 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ ra khỏi đời sống bóng đá. Tưởng chừng nó sẽ là đòn giáng mạnh vào suy nghĩ tiêu cực của cầu thủ nhưng…

Ngay sau khi VFF giành được lời khen vì một hành động dứt khoát và có phần dũng cảm là cấm thi đấu vĩnh viễn những cầu thủ tham gia bán độ, thì bất ngờ chủ tịch Lê Hùng Dũng khiến tất cả “ngã ngửa” với tuyên bố có tới 14 cầu thủ bán độ chứ không phải con số 11. Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam còn bật mí rằng sở dĩ có một vài cầu thủ không bị truy cứu là vì được đơn vị chủ quản bao che. Mà cụ thể ở đây là có vài cầu thủ của CLB Vissai Ninh Bình đã lên khóc lóc, van xin cả buổi tối trên phòng của Chủ tịch Nguyễn Mạnh Trường. Và vì thế ông bầu ngành xi măng đã “rút gọn” lại danh sách cầu thủ “dính chàm” để đưa cho cơ quan điều tra.

Không chỉ có vậy, bầu Trường có tiết lộ một thông tin động trời là ngoài trận đấu bán độ 800 triệu với Kelantan thì còn 1 trận đấu khác các cầu thủ Ninh Bình bán độ với giá 100 triệu tại AFC Cup 2014. Tuy nhiên vì sợ không đủ chứng cớ nên mọi chuyện đã chìm xuống sau đó. Câu hỏi đặt ra là tại sao, CLB Ninh Bình và VFF biết những thông tin nghi ngờ lại không mạnh tay vào cuộc? Hay họ chỉ chờ các cầu thủ tự cúi đầu nhận tội như các cầu thủ Ninh Bình và Đồng Nai thì mới dám mời công an vào cuộc? Nếu chỉ dựa vào lý do “không đủ chứng cứ” mà để một vài cầu thủ “lọt lưới” pháp luật thì e rằng hơi thiếu thuyết phục.

Du am vu Ninh Binh ban do Cu the nay, dung mong loai bo tieu cuc hinh anh
Có nhiều hơn 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ

Ngay sau khi ông Lê Hùng Dũng tuyên bố vụ bán độ ở Ninh Bình không chỉ có 9 người thì dư luận lại suy nghĩ theo một chiều hướng khác. Bây giờ thì án treo giò vĩnh viễn và cả án hình sự dành cho những Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng lại trở thành trò hề. Trong khi có người vào tù, người bị cấm thi đấu vĩnh viễn thì ở ngoài kia vẫn còn vài cầu thủ cũng tham gia bán độ nhưng vẫn nhởn nhơ chơi bóng. Liệu có công bằng không khi số cầu thủ “khóc lóc, van xin” bầu Trường nhận được miễn truy cứu trách nhiệm.

Bây giờ thì chắc chắn sẽ có không ít cầu thủ đang thi đấu ở V-League sẽ thở phào nhẹ nhõm vì nếu có quan hệ tốt với Chủ tịch CLB là sẽ được che chở như những gì bầu Trường đã làm. Đó là một suy nghĩ cực kỳ nguy hiểm và manh nha cho những tiêu cực mới còn tinh vi hơn trong tương lai. Vì vậy án phạt của VFF lần này không những chẳng làm cho các “cầu thủ thích làm thêm” sợ hãi mà nó còn giúp cho họ tìm cách “lách luật” kín kẽ hơn mà thôi! Rõ ràng chúng ta sẽ chẳng thể loại bỏ hẳn tiêu cực nếu những vụ án bán độ vẫn còn sự khuất tất như thế này, kể cả khi đã có vài tấm gương phải đá bóng ở… trong tù.

Ngoài vụ án bán độ của CLB Ninh Bình thì thời gian qua dư luận cả nước nổi sóng với nghi án về trận thua khó hiểu của ĐT Việt Nam trước Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014. Thật may là 2 cơ quan có tiếng nói quan trọng nhất là AFF và Bộ Công an đã khẳng định không có dấu hiệu bán độ. Thế nhưng điều khó hiểu là VFF vẫn khẳng định sẽ làm đến cùng để tìm ra chân tướng sự thật. Để củng cố cho quan điểm này, Chủ tịch Lê Hùng Dũng khẳng định đã nắm trong tay những thông tin bí mật mà cơ quan công an và truyền thông chưa từng biết. Chưa bàn đến những thông tin mà người đứng đầu VFF nói là gì nhưng tại sao Liên đoàn lại không cung cấp những thông tin này cho công an để điều tra?

Những tuyên bố trên của ông Lê Hùng Dũng lại làm người ta nhớ lại bản “danh sách đen” mà ông đã lập ra tại AFF Cup 2012. Khi đó người đàn ông tóc bạc này còn giữ vai trò phó chủ tịch VFF, ông khẳng định sẽ điều tra thất bại của ĐT Việt Nam tại giải đấu năm đó và làm cho ra nhẽ. Nhưng rồi chẳng có cầu thủ nào của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 bị công an hỏi thăm, và bản “danh sách đen” đó vẫn còn là một bí ẩn cho tới tận bây giờ. Đó là một hành động ảnh hướng tới uy tín và phủ nhận những nỗ lực của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tại giải đấu năm đó.

Án phạt mà VFF mới đưa ra với 9 cầu thủ Ninh Bình là rất nghiêm khắc, nhưng nó chẳng đủ thuyết phục khi vẫn có những cầu thủ khác “lọt lưới” pháp luật. Chưa kể nhưng thông tin mà Chủ tịch Lê Hùng Dũng đưa ra trong thời gian gần đây đang làm “náo loạn” BĐVN. Tất cả đều không biết VFF đang có chiến dịch gì để ngăn chặn tiêu cực trong thời gian tới. Chỉ biết rằng những điều đó làm cho chính những người trong cuộc và NHM bất an, và có cảm giác rằng nó chẳng đủ răn đe để thay đổi những cái đầu tiêu cực của bóng đá nước nhà.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X