Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Cứ đà này, Công Phượng khó lòng vượt được Công Vinh

Thứ Năm 09/07/2015 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Công Vinh đang ở quãng cuối của sự nghiệp thì Công Phượng HAGL đang nổi lên là niềm hy vọng số 1 của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng với sự chững lại của tiền đạo HAGL thì e rằng anh rất khó có thể vượt qua được người đàn anh đồng hương.

Ở bất kỳ nền bóng đá nào, mỗi giai đoạn thì NHM lại đặt niềm tin 1 cầu thủ ưu tú nhất. 10 năm qua của bóng đá Việt Nam là Lê Công Vinh và thời điểm hiện tại là Công Phượng HAGL. Trước CV9, các CĐV áo đỏ dành hết niềm tin cho cậu bé vàng Phạm Văn Quyến nhưng rồi việc “thằng béo” dính vào bán độ khiến niềm tin ấy đổ vỡ. Trước Văn Quyến, thì tiền đạo lừng danh Lê Huỳnh Đức luôn “gánh” cả ĐT Việt Nam trong hơn 10 năm. Bây giờ, khi Công Vinh đã bước vào độ tuổi “băm” thì NHM bắt đầu hướng sự tập trung về cái tên Nguyễn Công Phượng. Tiền đạo trẻ được đào tạo bài bản ở HAGL và đang được coi là thần tượng mới của khán giả cả nước. Tuy nhiên sau khi nổi như cồn trong màu áo U19 Việt Nam thì Công Phượng HAGL đang ngày 1 chững lại khi bước lên sân chơi chuyên nghiệp V-League. Dấu ấn của tiền đạo 20 tuổi khi khoác áo U23 Việt Nam cũng chưa thể đáp lại sự kỳ vọng của khán giả.

Tuy nhiên cần phải thừa nhận rằng vào lúc này, Công Phượng HAGL vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam để thay thế đàn anh Công Vinh. Thậm chí mới đây, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải còn cho rằng tiền đạo sinh năm 1995 sẽ vượt xa đàn anh danh tiếng cùng quê hương. Thật ra ước muốn của cựu danh thủ Thể Công cũng là niềm mong mỏi của đa số NHM bóng đá nước nhà. Thế nhưng chúng ta cần phải thực tế rằng, không hẳn Công Phượng được đào tạo bài bản hơn là sẽ trở nên xuất sắc. Không phải Phượng có kỹ năng chơi bóng giỏi hơn Công Vinh là đã thành công. Đừng quên rằng xuất phát điểm của tiền đạo người xứ Nghệ đang kém xa so với CV9. Công Vinh 18 tuổi đã được dự Seagame, 19 tuổi đã trở thành tiền đạo chủ lực của ĐT Việt Nam bên cạnh Huỳnh Đức. Thậm chí tiền đạo của Bình Dương còn giành được danh hiệu QBV Việt Nam ngay trong năm đầu tiên thi đấu cho ĐTQG tại Tiger Cup 2004.

Cong Phuong HAGL kho vuot qua dan anh Cong Vinh hinh anh
Chẳng dễ để Công Phượng vượt qua đàn anh Công Vinh

Còn Công Phượng HAGL hiện nay có gì ngoài sự tung hô của truyền thông? Phượng đã 20 tuổi và chưa từng được khoác áo ĐTQG. Anh đang chật vật tìm chỗ đứng ở V-League 2015. Thậm chí trong tương lai gần chưa chắc Công Phượng đã được HLV Miura triệu tập vào ĐTQG. Nói ra để thấy phải rất, rất lâu nữa Phượng mới có thể đạt được thành tích trở thành chân sút số 1 của ĐT Việt Nam của Công Vinh (40 bàn). Và cái mốc chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất V-League của CV9 (hơn 100 bản) cũng có thể là thứ mà Phượng chẳng bao giờ vươn tới được. Đó còn chưa nói đến vai trò quyết định đưa BĐVN lên ngôi tại AFF Cup 2014 hay tứ kết Asian Cup 2007 của Công Vinh. Vì thế đừng nhìn tố chất không có gì đặc biệt của tiền đạo Bình Dương mà coi thường anh, nên nhớ CV9 đang là 1 tượng đài lừng lững của bóng đá Việt Nam nhờ sự chăm chỉ phấn đấu trong hơn 10 năm qua. Vậy thì đâu là điểm tựa để tiền đạo 20 tuổi có thể tỏa sáng khi mà anh đang có dấu hiệu chững lại ở HAGL. Thậm chí theo đúng lời nhận xét của HLV Graechen thì Phượng còn đang tụt lại so với các đồng đội cùng lứa như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Đông Triều.

Công Vinh có được ngày hôm nay bởi anh có bản lĩnh vô cùng vững vàng. CV9 từng gặp rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp như đứt dây chằng, bị treo giò dài hạn ở V-League, bị HLV Lê Thụy Hải kìm hãm ở Bình Dương và vô số áp lực từ dư luận. Những lời không hay về Công Vinhh liên tục xuất hiện khi Văn Quyến rơi vào vòng lao lý rằng nếu “thằng béo” không bán độ thì CV9 không có cơ hội tỏa sáng. Thế nhưng chân sút số 1 của bóng đá Việt Nam bỏ qua tất cả khó khăn đó để miệt mài tập luyện hàng ngày. Và rồi để đến bây giờ Vinh đã có được 3 danh hiệu QBV Việt Nam cùng sự ghi nhận của khán giả. Còn Công Phượng chưa tạo nên kỳ tích gì ở tuổi 20, còn việc lọt vào danh sách đoạt QBV trong 1, 2 năm tới cũng chẳng phải dễ dàng gì.

Tóm lại, Công Vinh na ná giống siêu sao Ronaldo của Bồ Đào Nha khi ngày càng thành công nhờ miệt mài tập luyện, phấn đấu. Còn Công Phượng thì y hệt Quaresma hay Nani, những cầu thủ có xuất phát điểm tốt hơn Ronaldo nhưng không thể phát triển vì sớm thỏa mãn với bản thân. Tiền đạo HAGL đang có dấu hiệu chững lại vì sự tung hô quá đà của truyền thông và dư luận. Vì thế việc Công Phượng vươn tới tầm của Công Vinh đã là khó chứ chưa nói gì đến việc vượt qua. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần đưa Phượng trở lại mặt đất để tiền đạo này sớm tỏa sáng như trong màu sao U19 Việt Nam, thay vì tung hô rồi nhìn tiền đạo tài năng ngày càng thui chột trong màu áo HAGL và ĐTQG Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X