Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cóp nhặt chuyện chỉ có ở trọng tài Việt Nam

Thứ Hai 03/09/2012 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải vừa qua tuy công tác trọng tài đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn đó những vụ “nổi sóng” vì trọng tài, có những chuyện chỉ có ở các vua sân cỏ Việt Nam.

Mùa giải 2012 ghi dấu trọng tài Việt Nam “nổi tiếng” quốc tế khi đến cả những tờ nhật báo lớn như AS của Tây Ban Nha và Corrielle dello Sport của Ý cũng đã phải nhắc đến tên những ông vua sân cỏ đang cầm còi ở tận giải V-League của Việt Nam.

Thành thực mà nói, việc nâng cao chất lượng trọng tài luôn được BTC giải đấu đề cập đến trước mỗi mùa giải từ “thời” VFF cho đến khi các giải đấu được đặt dưới sự điều hành của VPF. Phải chăng trọng tài Việt Nam đã được nâng tầm? Đương nhiên không, bởi các ông trọng tài ở ta “bị” lên báo bởi sự cố.

Trọng tài Trí với quyết định đuổi rồi lại thôi được nhắc đến trên cả báo ta lẫn báo quốc tế
Trọng tài Trí với quyết định đuổi rồi lại thôi được nhắc đến trên cả báo ta lẫn báo quốc tế

Không thể phủ nhận những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của lực lượng trọng tài ở mùa giải qua nhưng cũng không thể không nhắc đến những sự cố mà đến cả người trong cuộc cũng “không thể hiểu nổi” hoặc lý giải bằng những nguyên nhân kỳ lạ là… “do bị ma làm”.

Nhìn lại thì thấy, có những việc dường như chỉ trọng tài Việt Nam làm được còn các ông trọng tài đẳng cấp quốc tế hình như chưa từng làm bao giờ. Ông Võ Minh Trí vẫn đang là trọng tài nổi tiếng nhất Việt Nam, được các CĐV bóng đá nhắc tên trên các diễn đàn nhiều nhất, được AFC “thỉnh” đi làm nhiệm vụ quốc tế nhiều nhất.

Trong trận đấu giữa V.HP và Thanh Hóa trên sân Thanh Hóa, sau va va chạm với Quốc Phương, trọng tài Trí rút thẻ đỏ với Hữu Phước và hậu vệ của V HP đã cởi áo bước ra ngoài sân. Sau đó trọng tài Trí tham khảo ý kiến trợ lý, rút lại quyết định và Hữu Phước lại mặc lại áo đá tiếp. Báo quốc tế bình luận: “Trọng tài Việt Nam đuổi cầu thủ rồi lại gọi anh ta trở lại thi đấu.” Ông Võ Minh Trí sau đó phát biểu rằng khá buồn rầu khi được nêu tên trên báo quốc tế theo kiểu này.

Trọng tài Trí mùa này khá đen đủi khi ông còn bị hành hung sau trận đấu V.HP và TĐCS.ĐT. Những nhân chứng của vụ việc xác nhận việc ông Trí bị hành hung khi xe chở trọng tài dừng lại để những người có mặt trên xe đi… “giải quyết nỗi buồn”. Nghi phạm của vụ án là một CĐV Hải Phòng sau đó có chối rằng tôi chỉ chửi chứ không hành hung nhưng chấn thương vùng mặt của trọng tài Trí là rất rõ ràng.

Trên sân Lạch Tray, trận đấu giữa V.HP và SLNA, sau pha sút bóng đã đi vào lưới của tiền đạo SLNA, khán giả truyền hình và khán giả trên sân đều quan sát thấy khá rõ ràng nhưng trọng tài Trần Trung Hiếu đã không công nhận bàn thắng cho đội khách. Bóng đi vào lưới đến cả mét thì thủ thành Ngọc Tân mới “vợt” được quả bóng ra nhưng không hiểu sao một trợ lý khá nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm như ông Đỗ Mạnh Hà lại phất cờ không công nhận bàn thắng. Sau đó, tổ trọng tài điều khiển trận đấu có phát biểu rằng “chẳng hiểu sao lại như vậy, cứ như là do bị…ma làm”. Có lẽ trên thế giới chưa trọng tài nào bảo rằng quyết định sai của mình là tại "con ma".

Trên sân Kiên Giang, trận đấu giữa K.KG và Thanh Hóa, trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh đã rút thẻ vàng với cầu thủ Thanh Hóa, rút thẻ đỏ với cầu thủ K KG, không công nhận bàn thắng khi bóng đá chạm tay. Đến phút thứ 90, trọng tài Khanh truất quyền chỉ đạo Phó CT CLB Thanh Hóa là ông Trần Quốc Hoài. Những hành động này hoàn toàn đúng luật, các trọng tài quốc tế cũng vẫn thường xuyên làm. Nhưng đến cuối trận, ông Võ Công Khanh thò tay vào túi móc ra thẻ đỏ “tặng” cho cả nhân viên khiêng cáng ở sân Kiên Giang. Sau đó, ông Khanh có phát biểu rằng “do xì-trét căng thẳng quá nên nhầm lẫn”. Một chiếc thẻ đỏ hy hữu chưa từng có trong lịch sử V-League.

Bên cạnh việc các trọng tài nhầm thì còn có cả sự việc BTC chẳng may cũng nhầm lẫn. Sau khi tố trọng tài thổi ép mình ở trận gặp CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy, phía Khánh Hòa đã đi điều tra và phát hiện ra rằng ông trọng tài Bùi Quang Thông từng phải nhận án phạt cấm tham gia hoạt động bóng đá vĩnh viễn sau khi tham gia vào một vụ mua bán độ khi còn là cầu thủ. Có lẽ BTC giải đã quên không điều tra kỹ lý lịch trọng tài hoặc cũng stress nên “lẫn” rằng chỉ cấm thi đấu chứ không cấm cầm còi.

Hóa ra chỉ có những việc chỉ trọng tài Việt mới làm được thực sự chẳng đáng để tự hào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X