Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Vinh giải nghệ: Huyền thoại đi lên bằng ý chí

Thứ Năm 08/12/2016 11:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay đến khi giải nghệ vào hôm nay 8/12, những tranh cãi về tài năng của tiền đạo Lê Công Vinh cũng chưa chấm dứt. Nhưng chắc chắn một điều, CV9 là cầu thủ thành công nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử.

Khi còn ở đội trẻ Sông Lam, Trần Đức Cường được sắp xếp ở cùng phòng với Lê Công Vinh vì hai người cùng trang lứa. Tại đây, cựu thủ môn ĐT Việt Nam đã chứng kiến một cảnh tượng có 1 không 2 của nền bóng đá. Vào một buổi tối bình thường như bao ngày khác, tiền đạo người Quỳnh Lưu liên tục đập đầu vào tường để trừng phạt bản thân. Đức Cường chỉ biết thốt lên: “Mày điên à Vinh”. Còn Công Vinh đáp lại đầy bất ngờ: “Tao không tập được như thầy yêu cầu”. Chỉ vì chưa tập được một động tác khó mà anh đã tự hành hạ bản thân. Đó chính là ý chí, quyết tâm của Công Vinh từ khi còn trẻ, và cũng là điểm khởi đầu của một tượng đài bóng đá Việt Nam sau này.

Dư âm Việt Nam 2-2 Indonesia: Cái chết được báo trước
Chỉ cần thắng tối thiểu 1-0 là chúng ta sẽ lội ngược dòng để vào chung kết, nhưng rồi hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu. Thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ có...

Ngay thời điểm này khi Công Vinh chính thức giải nghệ, vẫn có những tranh cãi về tài năng của anh. Suốt bao năm qua người ta vẫn nói rằng nếu Văn Quyến không vướng lao lý thì Công Vinh mãi mãi làm nền cho người đồng đội ở SLNA. Rồi thì họ nói anh không phải mẫu tiền đạo quá đặc biệt, không có tố chất bẩm sinh. Đúng là Công Vinh không có kỹ thuật thượng thừa, anh cũng chẳng phải cầu thủ quá to khỏe hay tốc độ tốt. Nhưng ở tiền đạo này có một thứ mà rất ít cầu thủ Việt Nam có được đó là sự chuyên nghiệp, ý chí vượt khó, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Cong Vinh vui mung sau khi ghi ban mo ty so. Anh: Duc Dong.
Công Vinh là mẫu cầu thủ đi lên từ ý chí

Lúc Công Vinh đập đầu vào tường chỉ là điểm khởi đầu mà thôi, ít ai biết rằng khi những Văn Quyến, Quốc Vượng, Minh Đức, Thanh Bình trở thành sao trên tuyển thì CV9 chỉ là một cầu thủ trẻ phải bơm bóng, lau giày ở SLNA. Nhưng Vinh không bỏ cuộc, anh miệt mài tập luyện chờ cơ hội đến với mình. Rồi đến JVC Cup 2003, giải đấu trước thềm SEA Games 22 trên sân nhà, Công Vinh đã làm lu mờ tất cả để ẵm trọn 2 giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất và và vua phá lưới. Trước màn trình diễn quá ấn tượng của anh, HLV Riedl đã phải đặc cách gọi tiền đạo sinh năm 1985 vào U23 Việt Nam đá SEA Games dù lúc đó ông đã có cặp tiền đạo “cứng” Văn Quyến – Thanh Bình.

Hữu Thắng: “Trận đấu đã lấy đi giọt nước mắt của những người đàn ông”
(Bongda24h.vn) - HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải mất tới vài giây để có thể bắt đầu những câu nói đầu tiên ở buổi họp báo sau trận đấu, khi được một phóng viên...

Dù ít được ra sân tại SEA Games 22 nhưng đó là bệ phóng để Công Vinh bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao của mình. Đương nhiên CV9 không bao giờ bỏ bê luyện tập, anh luôn là người về sau cùng trong mỗi buổi tập dù ở CLB hay ĐTQG. Tiền đạo người Quỳnh Lưu luôn tỏ ra không hài lòng với bản thân, anh muốn ngày càng hoàn thiện kỹ năng chơi bóng của mình. Phần thưởng cho những nỗ lực của Vinh chính là một suất lên tuyển tại AFF Cup 2004, còn Quyến bị gạt ra ngoài. Kết quả là CV9 được đá cặp với những tiền đạo thần tượng như Huỳnh Đức và Bảo Khanh. Năm đó, Vinh có màn ra mắt ấn tượng với 4 bàn tại giải đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp.

Cong Vinh la mui nhon chu luc cua Viet Nam.
Công Vinh là tượng đài của bóng đá Việt Nam

Sau này khi đã thành “sao số” của bóng đá Việt Nam thì Công Vinh vẫn không thay đổi ý chí vươn lên của mình. Còn đáng khâm phục hơn khi biết rằng hầu hết những cầu thủ cùng trang lứa với Vinh đều sa ngã, nhẹ thì cá độ, nghiện ngập, nặng thì bán độ, đi tù. Chính nghị lực phi thường đã giúp Công Vinh vượt qua chấn thương đứt dây chằng năm 2009. Đó là thời điểm mà anh phải bán chiếc ôtô mà mình phải tích góp rất lâu để chữa chấn thương. Một hành động mà có lẽ ngoài Vinh thì ít có cầu thủ nào làm được. Một mình lùi thủi sang châu Âu chữa chấn thương, phải lo từ A đến Z và chỉ một năm sau anh trở lại Việt Nam với phong độ gần như tốt nhất của mình. Để cứu vãn sự nghiệp thì chắc chắn tiền đạo này đã trải qua những ngày tháng tập luyện vô cùng gian nan, vất vả. Sau này, ngay cả tại AFF Cup 2016 thì Công Vinh luôn là người ở lại tập sau cùng và người có thể lực ổn định nhất ở đội tuyển.

Công Vinh là cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều lần nhất, ghi nhiều bàn nhất cho ĐT Việt Nam, ghi nhiều bàn thắng nhất trong số các cầu thủ nội tại V-League, chỉ đứng sau Samson và Merlo trong lịch sử giải VĐQG. Anh là người ghi bàn tốt thứ 2 trong lịch sử AFF Cup, là người ghi bàn quyết định giúp bóng đá Việt Nam giành được chức vô địch AFF Cup 2008, danh hiệu duy nhất cho đến lúc này. Ngoài ra, CV9 cũng là cầu thủ Việt Nam đầu tiên khoác áo 2 CLB nước ngoài là Leixoes và Consadole Sapporo. Chỉ bấy nhiêu đó thôi là đủ để Công Vinh trở thành tượng đài của bóng đá nước nhà. Và chân sút sinh năm 1985 chính là hình mẫu cho khái niệm tài năng đi lên từ ý chí, từ sự khổ luyện mà thành.
 


Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X