Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Vinh: Chiến binh không tuổi của ĐT Việt Nam

Thứ Sáu 25/03/2016 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

12 năm qua, dù bóng đá Việt Nam có nhiều biến động, trải qua biết bao đời HLV nhưng chỉ có một cái tên gần như vẫn không thay đổi theo thời gian là tiền đạo Lê Công Vinh.

Trước thềm SEA Games 2003 khi Việt Nam có vinh dự lần đầu làm chủ nhà. Mọi cầu thủ trẻ đều nỗ lực để được HLV Riedl gọi vào U23 Quốc gia. Tuy nhiên khi đó bộ khung của đội tuyển đã được định hình với những Văn Quyến, Quốc Vượng, Thanh Bình, Minh Phương, Tài Em, Như Thành, Huy Hoàng. Cơ hội để những người khác chen chân vào đội tuyển là gần như không thể. Thế nhưng chiến lược gia người Áo đã phải “mềm lòng” với màn trình diễn chẳng thể chê vào đâu được của tiền đạo Lê Công Vinh tại JVC Cup 2003. CV9 tỏa sáng rực rỡ để giúp SLNA lên ngôi vô địch, còn U23 Việt Nam bị loại ở bán kết. Đó là lý do mà HLV Riedl phải đặc cách đưa Công Vinh dự SEA Games 2003 dù khi đó anh chưa đủ 18 tuổi.

Cong Vinh luon nhu mot chien binh o tren san
Công Vinh luôn như một chiến binh ở trên sân

Đó là tiền đề cho sự nghiệp lẫy lừng bậc nhất bóng đá Việt Nam sau này nhưng không ai dám nói đó là sự may mắn hay số phận. Đó là thành quả xứng đáng cho những ngày tháng tập luyện miệt mài của CV9, mà giai thoại về chuyện Công Vinh đâm đầu vào tường vì thất vọng về bản thân là chuyện có lẽ chẳng bao giờ lặp lại với cầu thủ Việt. 12 năm qua, Công Vinh vẫn vậy, gần như không thay đổi con người kiên cường, ý chí của mình. Từ một cầu thủ 19 tuổi giành QBV Việt Nam, được đá cặp với hai đàn anh nổi tiếng Huỳnh Đức, Bảo Khanh trên hàng công ĐT Việt Nam. Hơn một thập kỷ trải qua biết bao thế hệ cầu thủ, bao đời HLV, bao thăng trầm, bây giờ Công Vinh vẫn là đầu tàu của đội bóng áo đỏ. Mới nghe thì có vẻ bình thường nhưng để làm được như cầu thủ người Quỳnh Lưu thì có lẽ phải rất rất lâu nữa bóng đá nước nhà mới có được người thứ hai, hoặc thậm chí chẳng bao giờ.

Trung vệ Quế Ngọc Hải: Thủ lĩnh giờ mới lộ diện
(Bongda24h.vn) – Kể từ sau khi trung vệ Vũ Như Thành bóng đá Việt Nam không sở hữu được một người thủ lĩnh có đầy đủ năng lực và phẩm chất để có thể gánh vác...

Tối qua, Công Vinh ra sân trong trận Việt Nam 4-1 Đài Loan mà vẫn giống như 12 năm trước khi lần đầu lên tuyển vào năm 2004. Tiền đạo xứ Nghệ vẫn thi đấu đầy khát khao, anh chạy như thể một cầu thủ mới 19, đôi mươi. Thậm chí chẳng có chút khác biệt nào giữa người đội trưởng tuổi băm và 4 cầu thủ trẻ HAGL lần đầu chơi bóng cho đội tuyển. Đơn giản là họ đều cháy hết mình, chơi bóng bằng tất cả nhiệt huyết và sự đam mê trong người. Hai bàn thắng và rất nhiều tình huống chú ý của Công Vinh là thành quả của việc di chuyển không biết mệt mỏi. Đây là lý do mà rất nhiều đồng đội đã sa sút, xuống phong độ, thậm chí là giã từ sân cỏ nhưng tiền đạo xứ Nghệ thì vẫn đang là nhân vật không thể thay thế ở ĐTQG.

Cong Vinh tung bi dut day chang
Công Vinh từng bị đứt dây chằng

2 năm qua là giai đoạn khó khăn của Công Vinh khi anh gặp vấn đề với HLV Lê Thụy Hải ở Bình Dương. Sau đó bị rất đông NHM đòi rời khỏi ĐT Việt Nam để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ. Thế nhưng những con số thì không bao giờ biết nói dối. Công Vinh là cây làm số 1 của ĐTQG tại AFF Cup 2014 và vòng loại World Cup 2018. Hai trận vừa qua của ĐT Việt Nam, chân sút người Đô Lương ghi tới 5/8 bàn dưới thời HLV Hữu Thắng. Hãy xem lại cả nền bóng đá có mấy ai giữ được phong độ thi đấu và hiệu suất ghi bàn như CV9 hay không? Chỉ riêng việc tìm người thay chân sút 31 tuổi đã là khó chứ đừng nói đến việc loại anh ra khỏi đội tuyển.

Việt Nam 4-1 Đài Loan: Ghi 4 bàn vẫn... ít
Trận chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng đã diễn ra tưng bừng với tỷ số đậm Việt Nam 4-1 Đài Loan. Một màn trình diễn vừa đẹp, vừa mãn nhãn nhưng chưa phải...

ĐT Việt Nam đang trong cuộc cách mạng triệt để dưới thời HLV Hữu Thắng. Gần như ĐTQG sẽ dành cho những cầu thủ thuộc lứa U19 trước kia như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Nếu nhìn toàn diện thì hầu như mọi vị trí đã được đảm bảo sự kế thừa ngoại trừ… người ghi bàn. Công Phượng, Văn Toàn là những tiền đạo tốt trong tương lai nhưng rất khó làm tốt vị trí “số 9” như Công Vinh đã làm. Thậm chí với xu hướng dùng tiền đạo ngoại ở V-League hiện nay thì chẳng biết bao giờ chúng ta mới có được một tiền đạo đúng nghĩa như cầu thủ người Quỳnh Lưu.

Cong Vinh co xuat phat diem thiet thoi hon Van Quyen rat nhieu
Công Vinh có xuất phát điểm thiệt thòi hơn Văn Quyến rất nhiều

“Dân choa” xứ Nghệ vẫn nói vui rằng “Quyến bẩm sinh, Vinh rèn luyện” để nói về hai niềm tự hào Văn Quyến và Công Vinh. Thế nhưng dù tài năng đến đâu mà bỏ qua quá trình tu luyện cũng không thành tài. Hai tiền đạo lừng danh xứ Nghệ đã chứng minh điều đó là đúng. Quyến khởi điểm hơn Vinh mọi thứ, mà như đã biết khi Quyến làm người hùng ở SEA Games 2003 thì Vinh chỉ là một kẻ vô danh. Nhưng bây giờ tiền đạo sinh năm 1985 đã trở thành một góc lịch sử bóng đá nước nhà, là cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất, là cây làm bàn số 1 ĐT Việt Nam lẫn V-League và vẫn đang ngày ngày miệt mài tập luyện như một chú ong thợ. Còn ký ức về Văn Quyến gần như chỉ quanh quẩn vụ bán độ tại Bacolod...

Dư âm Việt Nam 4-1 Đài Loan: Có tự tin là có tất cả
(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có một màn ra mắt gần như là hoàn hảo trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên mọi chuyện có thể đã đi theo một hướng khác nếu như...

Trong quá khứ, Công Vinh từng bị đứt dây chằng, một án tử với các cầu thủ bóng đá. Giới bóng đá Việt Nam chẳng có mấy ai có thể tiếp tục sự nghiệp khi dính chấn thương kinh hoàng đó. Nhưng CV9 không bỏ cuộc, anh vẫn kiên trì tập luyện, bởi đó là cách duy nhất có thể gắn bó lâu dài với sự nghiệp quần đùi áo số. Và đừng bao giờ nghi ngờ thành công của tiền đạo người Quỳnh Lưu bởi anh đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu để có được ngày hôm nay.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X