Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lê Công Vinh: Cánh én báo hiệu mùa xuân cho bóng đá Việt

Thứ Hai 08/01/2018 13:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi cố gắng của Lê Công Vinh đang giúp người ta tin hơn vào một tương lai tươi sáng của bóng đá Việt trong vài ba năm nữa.
 

Đất nước đang bước vào mùa xuân mới 2018 và với các CLB bóng đá V-League, họ cũng đang rục rịch chuẩn bị để bước vào chinh phục một mùa giải mới. Có thể nói năm nay mà một năm quan trọng với bóng đá Việt Nam khi sẽ có liên tiếp những ĐTQG tham dự sân chơi châu lục. Và vô hình trung, khí thế quyết tâm đó cũng được lan rộng ra các CLB, giúp họ có thêm động lực để sẵn sàng chinh phục một mùa giải mới với bao khó khăn khốc liệt.

Là đội bóng giàu tham vọng tại V-League 2018, CLB bóng đá TP.HCM của quyền chủ tịch Lê Công Vinh cũng đang đặt một mục tiêu rất cao ở mùa bóng mới. Đây cũng là năm thứ hai, đội bóng tới từ thành phố mang tên Bác được hưởng không khí khốc liệt ở giải đấu số 1 Việt Nam. Ở mùa bóng trước dù đã có những sự đầu tư rất lớn nhưng vị trí thứ 9 chung cuộc khi V-League 2017 hạ màn chưa thể khiến BLĐ đội bóng này hài lòng. Chính vì thế 'ông bầu' Lê Công Vinh đã quyết tâm sẽ tạo nên bước đột phá để giúp TP.HCM lột xác từ mùa bóng 2018.

Le Cong Vinh Canh en bao hieu mua xuan cho bong da Viet hinh anh
Chủ tịch Lê Công Vinh ra mắt những gương mặt của CLB TP.HCM

Nhờ uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, cựu chân sút xứ Nghệ đã thuyết phục thành công ông thầy cũ Toshiya Miura về Việt Nam làm việc, người trước đó đã bị VFF 'hắt hủi'. Thêm vào đó, đội bóng Sài thành cũng có những sự đầu tư lớn về chiều sâu đội hình khi mang về những gương mặt cầu thủ đang có phong độ cao ở V-League, cùng hai ngoại binh người Brazil từng có kinh nghiệm thi đấu cho các đội bóng châu Âu và Nhật Bản là Rodrigo Possebon và Gustavo Costa. 

Như vậy ở mùa giải mới, CLB TP.HCM sẽ hướng tới việc thi đấu với 3 'Tây' trong đội hình, bao gồm cả suất ngoại binh nhập tịch của tiền đạo người Argentina Gonzalo Marronkle vừa gia nhập CLB. Điều này hứa hẹn sẽ giúp đội bóng của Công Vinh trở thành một tập thể giàu sức mạnh cùng khả năng tranh chấp, để sẵn sàng đánh bại các đối thủ khác. Chính vị cựu thủ quân ĐT Việt Nam cũng đã khẳng định việc tăng cường số ngoại binh ở mỗi CLB sẽ trở thành hướng giải quyết giúp sân chơi V.League nâng tầm chất lượng. 

Theo quan điểm của danh thủ xứ Nghệ, việc tăng số lượng 'ngoại binh' trong đội hình không chỉ giúp các CLB đạt được kết quả tốt, mà nó còn tạo ra sự cạnh tranh lớn trong đội bóng, buộc các cầu thủ nội phải cố gắng nhiều hơn để tìm kiếm suất đá chính, qua đó có những sự tiến bộ trong sự nghiệp. Khi mỗi đội bóng được phép đăng ký nhiều ngoại binh thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc các cầu thủ Việt Nam buộc phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa về năng lực kỹ chiến thuật để có thể bám trụ lại.

Thời còn thi đấu, Công Vinh từng trải qua giai đoạn này nên anh rất hiểu khao khát phấn đấu của các cầu thủ Việt khi đó tốt hơn bây giờ khi mà suất ngoại binh đã bị giới hạn. "Trước đây tại Việt Nam, hạn ngạch đăng ký cầu thủ ngoại là 5 người. Sau này số lượng giảm xuống còn 4, 3 và giờ là 2 người. Chất lượng V.League cũng đi xuống từ đó. Trước đây, hàng ngày chúng tôi đều phải chiến đấu để giành suất đá chính. Còn hiện tại, chúng ta không được thấy điều đó ở những cầu thủ trẻ", Công Vinh tâm sự.

Le Cong Vinh Canh en bao hieu mua xuan cho bong da Viet hinh anh
Công Vinh muốn có nhiều suất ngoại binh cho bóng đá Việt

Theo quan điểm của Công Vinh, giải vô địch quốc gia có tốt, đội tuyển mới phát triển. Song đây lại là điều bóng đá Việt Nam chưa có được. Nhìn sang Thái Lan, người Thái đang có cách làm khác khi cổ xúy nhập khẩu ngoại binh ở mỗi CLB, qua đó từng bước biến giải VĐQG Thai League trở thành giải đấu hấp dẫn số 1 khu vực. Và Công Vinh cũng rất trăn trở với vấn đề này khi nghĩ về bóng đá Việt.

"Việc đưa về Thái Lan những tiền đạo có chất lượng không chỉ nâng tầm cho giải Thai League, mà còn tạo điều kiện và cơ hội cho các trung phong nội tập luyện, cũng như cọ xát kinh nghiệm với những cầu thủ giỏi. Theo đó, họ sẽ cần nỗ lực chiến đấu để giành quyền ra sân nhiều hơn. Thai League có nhiều HLV châu Âu. Ngay cả đội U17 cũng được dẫn dắt bởi thầy ngoại. Đội ngũ thành viên trong Ban huấn luyện cấp độ các đội tuyển Thái Lan quy tụ nhiều bác sĩ, HLV, chuyên gia vật lý rất giỏi. Tất cả đều có niềm tin vào nền bóng đá nước nhà", Công Vinh nói thêm.

Điểm qua 7 tân binh sẽ trở thành học trò của HLV Miura ở V-League 2018
Sáng 5/1, CLB TP.HCM đã ra mắt tân HLV trưởng người Nhật Bản, Toshiya Miura. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ cho ra mắt 7 tân binh sẽ khoác áo CLB TP.HCM từ mùa giải...

Học tập cách làm bóng đá của người Thái và kết hợp thêm những kiến thức đã học hỏi được trong quá trình thi đấu ở Bồ Đào Nha và Nhật Bản, lúc này đây Công Vinh đang đúc kết những kinh nghiệm mình có để hết lòng phục vụ CLB TP.HCM và xa hơn là góp phần thúc đẩy sự đi lên của nền bóng đá Việt Nam. Xem cách Công Vinh làm bóng đá mới thấy hết sự chuyên nghiệp, hoài bão và cái tâm của một 'ông bầu' bóng đá. Lúc này, Công Vinh đang cố gắng biến CLB TP.HCM trước hết phải trở thành một đội bóng chuyên nghiệp, sau đó là nâng dần sức mạnh để trở thành một thế lực ở V-League và đóng góp cho sự đi lên của bóng đá Việt.

Le Cong Vinh Canh en bao hieu mua xuan cho bong da Viet hinh anh
Công Vinh đang cố gắng nâng tầm bóng đá Việt

Bỏ tiền thuê HLV Miura, HLV thể lực Martin Forkel và chiêu mộ một loạt cầu thủ chất lượng về TP.HCM thi đấu, CLB TPHCM đang đi đúng hướng trên con đường phát triển của mình. Hành động của Công Vinh, dù có những sự mạo hiểm nhưng ít ra nó cũng nói nên bản lĩnh dám nghĩ dám làm của cựu cầu thủ này trên phương diện vị quyền chủ tịch một đội bóng. Trong bối cảnh CLB TP.HCM không có 'ông bầu' chống lưng, việc đội bóng của Công Vinh vẫn đổ tiền sắm sửa lực lượng là hành động rất đáng khâm phục. 

Là người đi theo từng bước phát triển của đội bóng Nam Bộ, chính cựu HLV TP.HCM ông Đoàn Minh Xương cũng phải dành lời khen ngợi cho những cố gắng của vị chủ tịch trẻ: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn mà TP.HCM chuẩn bị được như thế theo tôi là rất tích cực. Điều đó thể hiện sự nghiêm túc trong cách làm bóng đá của Công Vinh mà các đội bóng nên học hỏi".

HLV Miura tái hợp Công Vinh: Chờ đợi làn gió mới từ Nhật Bản
Gần hai năm kể từ ngày nói lời chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Toshiya Miura sẽ trở lại trên cương vị HLV trưởng CLB TP.HCM. Đây là một sự kiện rất đặc biệt,...

Công Vinh làm bóng đá, dù chưa thành công nhưng cũng đang là 'phát súng' báo hiệu cho một cuộc cách mạng trong bóng đá Việt Nam. Hy vọng từ cách làm bóng đá của cựu tiền đạo xứ Nghệ, các CLB khác ở V-League cũng như giải hạng Nhất sẽ tự nhìn lại bản thân mình và đưa ra những cuộc cải cách để cùng tiền bộ. Giải vô địch quốc gia có tốt thì mới giúp bóng đá Việt Nam có được một đội tuyển bóng đá chất lượng để tự tin bước ra sân chơi khu vực và châu lục. Một hành động nhỏ sẽ tạo nên những thay đổi lớn. Tin rằng cách làm của Công Vinh sẽ là 'cánh én' mang tới một mùa xuân mới cho bóng đá Việt. Và điều đó sẽ sớm thành sự thực.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X