Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng xuất ngoại thất bại: Khi quê nhà mới là miền đất hứa

Thứ Bảy 28/12/2019 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Công Phượng liên tục xuất ngoại thất bại cho thấy miền đất hứa chẳng ở đâu xa, mà đó lại chính là quê hương Việt Nam, nơi anh có thể được ra sân và tỏa sáng hàng tuần.

Cái giá của kẻ tiên phong

Trước khi mùa bóng 2016 khởi tranh, bầu Đức đã liên tục gây bất ngờ cho giới truyền thông và NHM Việt Nam ở thời điểm đó khi cho xuất ngoại 3 gương mặt xuất sắc nhất trong lứa cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL liên kết với JMG là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường.

Công Phượng xuất ngoại thất bại Khi quê nhà mới là miền đất hứa hình ảnh
Tiền đạo Công Phượng đã chính thức gia nhập CLB TP.HCM, kết thúc quãng thời gian đáng quên tại Bỉ

Những tưởng đám 'gà nòi' được đào tạo bài bản với kỹ thuật cá nhân nằm trong tốp đầu Việt Nam lúc đó sẽ sớm có được thành công tại bến đỗ mới. Song tất cả đều đã lầm. Việc chinh phục một bến đỗ mới ở những nền bóng đá có đẳng cấp cao hơn hẳn Việt Nam là Hàn Quốc và Nhật Bản không đơn giản như chúng ta tưởng. Và cả ba tài năng trẻ của HAGL đều đã phải về nước trong thất vọng do không thể đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện các đội bóng ngoại. 

Sau lần xuất ngoại thất bại đó, bầu Đức đã tỏ ra e dè khi có thêm những đề nghị dành cho các cầu thủ của mình. Tuy nhiên sau hai mùa giải để các cầu thủ của mình học hỏi và trưởng thành hơn tại V-League, sang đến đầu năm 2019 ông bầu của HAGL một lần nữa lại để Công Phượng và Xuân Trường xuất ngoại với niềm tin rằng cả hai đều đã chín chắn và tiến bộ hơn rất nhiều so với 3 năm trước.

 

Nhưng ở lần xuất ngoại này, kịch bản đều không khác trước là bao. Cả Phượng lẫn Trường đều không để lại nhiều dấu ấn tại Incheon United và Buriram United. Sự thua kém về thể hình, thể lực, sức mạnh, tốc độ là những lý do chính khiến cả hai đều phải về nước sớm. 

Xuân Trường về thi đấu cho HAGL ở nửa sau mùa giải 2019 nhưng hành trình xuất ngoại của Công Phượng vẫn chưa kết thúc khi anh chuyển tới đầu quân cho đội bóng Bỉ Sint- Truidense. Tuy nhiên cũng không khác hai lần ra nước ngoài trước đó là bao, chân sút xứ Nghệ đều không có nhiều cơ hội để thể hiện, và sớm khép lại hành trình chinh phục trời Âu chỉ sau nửa mùa giải, khép lại một năm 2019 buồn với phần lớn thời gian là để 'đánh bóng' băng ghế dự bị.

Trong quá khứ, đã có không ít trường hợp đã ra nước ngoài thi đấu trước Công Phượng, Xuân Trường mà có thể kể ra như Lê Huỳnh Đức hay Công Vinh. Tuy nhiên đó đều là lúc họ đang ở đỉnh cao phong độ với sự chững chạc và kinh nghiệm có thừa. Còn trường hợp xuất ngoại khi còn rất trẻ như các cầu thủ HAGL là chưa có.

Viec it duoc thi dau tai Bi la mot phan nguyen nhan khien Cong Phuong khong co duoc cam giac thi dau tot nhat.
Để bảo vệ vị trí ở ĐTQG, Phượng có lẽ chẳng còn lựa chọn nào khác

Rõ ràng, là những người đi tiên phong trong hành trình 'khai phá' những miền đất mới, đó vừa là vinh dự song cũng là thách thức với Xuân Trường lẫn Công Phượng. Và cả hai đều phải 'trả cái giá cực đắt' khi bỏ phí tuổi xuân trên băng ghế dự trong những năm tháng đỉnh cao nhất của sự nghiệp. 

Xu thế mới của bóng đá Việt

Từ những thương vụ xuất ngoại không thành công của các cầu thủ HAGL trong những năm vừa qua, bóng đá Việt dường như đang hình thành một xu thế mới. Đó là việc các cầu thủ có tâm lý muốn ở lại Việt Nam thi đấu nhiều hơn, thay vì mạo hiểm ra nước ngoài thi đấu. Trong thời gian qua, đã có liên tiếp những thông tin về việc Quang Hải rồi tới Tuấn Anh và Văn Toàn nhận được những lời đề nghị từ nước ngoài, nhưng tất cả đều đã lắc đầu từ chối. 

Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà những bài học thất bại của Công Phượng, Xuân Trường vẫn còn nguyên tính thời sự. Đó là minh chứng cho thấy việc xuất ngoại thi đấu chưa bao giờ là nhiệm vụ đơn giản với các cầu thủ Việt. 

Công Phượng xuất ngoại thất bại Khi quê nhà mới là miền đất hứa hình ảnh
Hùng Dũng, Quang Hải đã cho thấy không cần xuất ngoại vẫn có thể thành công.

Một khi đã ra nước ngoài thi đấu, các cầu thủ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ việc làm quen, thích nghi với một loạt các yếu tố từ thời tiết, văn hóa, chế độ ăn uống, ngoại ngữ cho tới việc bắt kịp trình độ cũng như việc hòa nhập với lối chơi của toàn đội. Và một khi không thể đáp ứng được những yêu cầu tại những đội bóng mới, thì đó rõ ràng không phải miền đất hứa với các cầu thủ Việt.

Không phủ nhận nền bóng đá nước nhà trong thời gian vừa qua đã có nhiều sự tiến bộ dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang Seo, nhưng một tập thể mạnh không đồng nghĩa với các cá nhân đều giỏi. Và các cầu thủ rõ ràng cần trau dồi hơn nữa về kỹ năng và đặc biệt là thể lực trước khi hướng tới việc giành được thành công ở một đội bóng quốc tế.

Những chuyến xuất ngoại thất bại của 'đám gà' nhà bầu Đức trong thời gian qua cho thấy V-League mới là miền đất hứa 'ươm mầm' tài năng cho các cầu thủ trẻ. Với những cầu thủ chưa có nhiều va vấp trận mạc, họ rõ ràng cần được thường xuyên thi đấu để nâng cao trình độ, định hình, hoàn thiện phong cách thi đấu của mình. Nhưng đáng buồn là cả Công Phượng và Xuân Trường đều không có được điều đó sau hai lần gián đoạn. 

cong phuong
Ra nước ngoài mà chỉ ngồi dự bị thì xem ra không thể bằng ở trong nước mà được ra sân

Thống kê cho thấy kể từ lúc được thi đấu chuyên nghiệp, tiền vệ Xuân Trường mới chỉ được thi đấu có 50 trận trong 4 mùa giải vừa qua. Con số này chỉ nhỉnh hơn không nhiều so với số lần ra sân trên các mặt trận của Quang Hải hay Duy Mạnh ở mùa giải 2019. 

Trong khi đó với Công Phượng, so với con số 50 lần thi đấu cho HAGL tại V-League 2017 và 2018 thì rõ ràng 8 lần khoác áo Incheon và 1 lần khoác áo Sint- Truidense ở mùa giải năm nay thực sự là rất khiêm tốn. 

Ít được ra sân thi đấu, phong độ thi đấu của Phượng cũng vì thế mà đi giật lùi. Bằng chứng dễ thấy nhất là người hâm mộ đã không còn thấy hình ảnh của một chân sút từng là 'vua dội bom' của HAGL tại V-League 2018 với 12 bàn thắng, thay vào đó chỉ còn là một Công Phượng với màn trình diễn mờ nhạt, vụng về và luôn tỏ ra vô duyên với cơ hội.

Nhìn lại một năm đáng quên của Công Phượng nơi xứ người, có lẽ nhiều CĐV bóng đá Việt Nam đang ước ao giá như bầu Đức đừng để Công Phượng xuất ngoại ở mùa giải vừa qua, có lẽ anh sẽ không chơi tệ như vậy khi về khoác áo ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup vừa qua. 

Dẫu sao thời gian vẫn còn đủ để Công Phượng sửa sai. Ở tuổi 24, Phượng vẫn còn đủ thời gian để làm lại. Điều đó sẽ phụ thuộc nhiều vào bản lĩnh và thái độ tập luyện của tiền đạo xứ Nghệ tại CLB TP.HCM trong thời gian tới đây.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X