Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng, Xuân Trường xuất ngoại: Liệu lịch sử có tái diễn?

Thứ Sáu 22/02/2019 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong quá khứ, hai cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường từng ra nước ngoài thi đấu nhưng không thành công. Và liệu họ sẽ tạo sự khác biệt ở lần xuất ngoại tiếp theo?

 

Khi xuất ngoại không phải chuyện đơn giản

Trước Xuân Trường, Công Phượng, lịch sử bóng đá Việt Nam đã chứng kiến nhiều thương vụ xuất ngoại. Tuy nhiên điểm chung đó đều là những thương vụ cho mượn ngắn hạn và các cầu thủ đều không để lại quá nhiều ấn tượng ở bến đỗ mới.

Người nổ phát súng đầu tiên chính là tiền đạo Lê Huỳnh Đức khi ông được CLB Chongqing Lifan - Trung Quốc ký hợp đồng vào năm 2001. Nhưng ở thời điểm đó, thương vụ Huỳnh Đức sang Trung Quốc chỉ mang tính chất đánh bóng thương hiệu không hơn, không kém.

Công Phượng, Xuân Trường xuất ngoại Lịch sử có tái diễn hình ảnh
Huỳnh Đức và Công Vinh đều là những cầu thủ từng ra nước ngoài thi đấu nhưng không để lại nhiều ấn tượng

Với sự nổi tiếng ở thời điểm đó, chân sút sinh năm 1972 đã trở thành gương mặt đại diện của thương hiệu xe máy Lifan tại Việt Nam, đổi lại tập đoàn này nâng số tiền tài trợ cho CLB Công an TP.HCM lên cao hơn so với mùa giải 2000.

Trong suốt thời gian ở xứ người, danh thủ một thời của bóng đá Việt Nam chỉ được ra sân 4 lần, ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng. Ở cả 4 trận đấu đó, Huỳnh Đức đều bị thay ra. Trong chia sẻ sau này, chính ông cũng thừa nhận mình còn thiếu nhiều yếu tố để đủ sức cạnh tranh chỗ đứng ở môi trường chuyên nghiệp tại Trung Quốc.

Sau Huỳnh Đức, làng bóng đá Việt còn chứng kiến nhưng thương vụ xuất ngoại của trung vệ Lương Trung Tuấn hay tiền đạo Lê Công Vinh. Nhưng cũng như Huỳnh Đức, ở những chuyến đi đó cả hai đều không để lại nhiều tiếng vang. Ngay cả những chuyến xuất ngoại của bộ ba tài năng HAGL Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh năm 2016 cũng sớm thất bại khi cả ba đều thiếu nhiều kỹ năng để có thể ‘sống sót’ nơi xứ lạ.

Có thể nói, ra nước ngoài thi đấu đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi các cầu thủ trẻ Việt Nam ít có cơ hội tiếp xúc với môi trường thi đấu bên ngoài. Sự khác biệt về môi trường thi đấu, ngôn ngữ, chế độ tập luyện cho tới sự đòi hỏi cao hơn về mặt chuyên môn là những lý do chính yếu khiến các cầu thủ Việt yếu thế hơn so với các đồng nghiệp bản địa. 

Ở mùa xuân này, Công Phượng và Xuân Trường một lần nữa cũng xuất ngoại thi đấu khi đồng ý khoác áo các đội bóng tại K-League và Thai League. Và liệu rằng sau các va vấp trận mạc trong những năm qua, họ sẽ có thể tạo sự khác biệt trong sự nghiệp ở chuyến xuất ngoại lần 2 này?

Nhưng hy vọng cũng là không nhỏ

Có thể nói ở chuyến xuất ngoại này, cả Công Phượng lẫn Xuân Trường đều nhận được nhiều sự kỳ vọng của NHM bóng đá nước nhà. Thực tế, so với lần ra nước ngoài chơi bóng 3 năm trước, cả hai đều đã có nhiều sự tiến bộ từ tư duy kỹ chiến thuật cho tới tâm lý thi đấu. 

Hơn hết, tài năng của cả hai đều được các đội bóng mới của họ thừa nhận chứ không đơn thuần là các hợp đồng mang tính chất thương mại. Chính HLV Incheon đã xác nhận ông đã theo dõi Công Phượng và muốn chiêu mộ anh sau những gì mà chân sút xứ Nghệ đã thể hiện tại VCK Asian Cup 2019 vừa qua. 

Xuan Truong va Cong Phuong ra nuoc ngoai thi dau de lai khoang trong lon voi HAGL.
Xuân Trường và Công Phượng đủ khả năng thi đấu tốt ở bến đỗ mới

Trong khi đó, Buriram chắc chắn cũng chẳng cần mượn Xuân Trường để đánh bóng tên tuổi khi mà họ đang là đội bóng giàu truyền thống và cũng nổi tiếng nhất tại xứ chùa Vàng. Thậm chí để thuyết phục HAGL cho mượn Xuân Trường, nhà ĐKVĐ Thai League không chỉ cam kết sẽ để tiền vệ người người Tuyên Quang ra sân thường xuyên mà họ cũng phải bỏ ra chi phí 150.000 USD cho HAGL cũng như trả khoảng 10.000 USD/tháng và cung cấp xe, nhà riêng cho Xuân Trường trong một năm sử dụng anh. 

Điều đó cho thấy họ thực sự cần năng lực của tiền vệ đội phó đội tuyển Việt Nam. Có thể Xuân Trường không để lại nhiều ấn tượng trong màu áo các ĐTQG Việt Nam trong năm 2018 vừa qua nhưng cần nhớ rằng cựu thủ quân HAGL chỉ thi đấu hiệu quả và phô diễn hết tài nghệ khi thi đấu ở những đội bóng có lối chơi tấn công. Và ở đội bóng mạnh nhất, nhì Thai League như Buriram Utd, đất diễn của anh chắc chắn sẽ là không ít.

Nói tóm lại, những gì mà Công Phượng và Xuân Trường đã thể hiện ở VCK Asian Cup 2019 khiến chúng ta có thể kỳ vọng họ sẽ thi đấu tốt và tỏa sáng ở những bến đỗ mới. Ở tuổi 24, có thể nói đây chính là độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ với sự sung mãn thể lực lẫn sự dạn dày kinh nghiệm trận mạc. Và hy vọng rằng Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Lâm sẽ thi đấu thật tốt ở bến đỗ mới để có thể từng bước giới thiệu bóng đá Việt Nam ra thế giới.

HAGL với cuộc sống không Xuân Trường, Công Phượng: Liệu có êm ả?
CLB HAGL sẽ không có sự phục vụ của cặp đôi Công Phượng, Xuân Trường ở V-League 2019 khi cả hai ra nước ngoài thi đấu. Và liệu đội bóng phố núi có ‘dễ thở’...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X