Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng: Sự nuông chiều đã đến giới hạn

Thứ Ba 07/02/2017 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Công Phượng đang nhận được sự nuông chiều quá lớn từ HAGL đến U23 Việt Nam và thậm chí cả ĐT Việt Nam. Đó là điều thật sự nguy hiểm với một cầu thủ trẻ.

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thao mới nhấtkết quả V-league.

Năm 2014 khi lứa học viên HAGL JMG tạo được niềm tin của NHM thì Công Phượng là nhân vật nổi bật nhất. Những bàn thắng để đời, những màn trình diễn ấn tượng và cả tấm băng đội trưởng của U19 là sự ghi nhận cho tài năng của anh. Đó là thời điểm mà rất nhiều người tin Phượng đủ sức khoác áo ĐTQG. Khi bước ra khỏi lứa U19, Phượng cũng đã thi đấu rất hay trong màu áo U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á và nhất là SEA Games 28. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng theo quy luật phát triển thì không nói làm gì. Đằng này, Công Phượng đang sa sút suốt từ 2016 đến nay. Kể từ khi sang Nhật thi đấu, người ta đã không còn nhận ra một tiền đạo được coi là truyền nhân của Văn Quyến nữa.

U23 Việt Nam: Vì một giấc mơ vàng
Cho dù chỉ là một trận đấu giao hữu cách thời điểm khai mạc SEA Games 29 xa lắc xa lơ tới hơn nửa năm, nhưng màn khởi động trước U23 Malaysia chiều nay sẽ lại...

Thật ra có hai vấn đề chính ở Phượng. Đầu tiên là việc phải ngồi dự bị quá nhiều ở Mito khiến anh đánh mất cảm giác bóng. Đây là một nguyên nhân quan trọng trong sự sa sút của tiền đạo này. Tuy nhiên với rất nhiều người thì việc chân sút người Đô Lương không còn là mình nữa bởi anh chưa thoát được hình ảnh của một cầu thủ trẻ. J-League 2, V-League hay AFF Cup đều là sân chơi đỉnh cao, hết sức khốc liệt. Nhưng cách thi đấu rê dắt, rườm rà của Công Phượng thì không đổi. Các hậu vệ bây giờ kèm sát hơn, pressing nhanh hơn nên anh không thể tạo ra những cú đột phá như trước nữa. Và khi một cầu thủ mất đi điểm mạnh nhất thì sẽ không còn là chính mình nữa.

Cong Phuong Su nuong chieu da den gioi han hinh anh
Thi đấu kém cỏi mà Công Phượng vẫn nghiêm nhiên có mặt trên các ĐTQG quả là không ổn

Vấn đề của Công Phượng nằm ở chuyên môn, HLV Hữu Thắng đã liên tục chỉnh sửa kể từ khi anh về nước. Sau đó là HLV Quốc Tuấn của HAGL liên tục xáo trộn đội hình để giúp số 10 trở lại với hình ảnh tốt nhất của mình. Và bây giờ, VFF còn bổ sung thêm HLV Hoàng Anh Tuấn vào U23 Việt Nam để “cứu” sự nghiệp của Công Phượng. Trong suốt những ngày qua, bộ đôi Hữu Thắng – Hoàng Anh Tuấn dành rất nhiều thời gian để chỉnh sửa tiền đạo sinh ra tại Đô Lương. Còn giới truyền thông thì không ngày nào không nhắc tới cầu thủ 22 tuổi này.

“Công Phượng nên dự bị, Quang Hải, Đức Chinh mới là hay nhất”
BLV Quang Huy thẳng thắn nhìn nhận lực lượng của U23 Việt Nam trước trận giao hữu gặp U23 Malaysia vào chiều tối nay.

Bên cạnh những sự ưu ái còn là không ít ý kiến phản biện. Đó là việc liệu chúng ta đang nuông chiều Công Phượng quá mức? Đành rằng ai cũng muốn tiền đạo này lấy lại phong độ vốn có của mình. Nhưng đôi khi sự nuông chiều chưa chắc đã tốt nhưng giờ đã đi quá giới hạn. Lúc này, cái chúng ta cần với Công Phượng cũng như nhiều cầu thủ trẻ khác là sự nghiêm khắc, là những bài học để học ghi nhớ cả đời thay vì ưu ái hết lần này đến lần khác như bây giờ. Tại sao lại có chuyện một cầu thủ thi đấu hời hợt, gần như mất hút trên sân mà luôn nghiễm nhiên có mặt ở ĐTQG, U23. Hay kể cả HAGL cũng đang sai hướng, việc Công Phượng luôn chắc suất ra sân mà chẳng phải phấn đấu gì liệu có tốt?

Cong Phuong Su nuong chieu da den gioi han hinh anh 2
Nên để Công Phượng ngồi dự bị để bản thân cầu thủ này cố gắng thật sự

Với trường hợp của Công Phượng lúc này, không ít chuyên gia, NHM khẳng định anh không xứng đá có suất đá chính ở U23 Việt Nam. Thậm chí nếu chúng ta thật sự không muốn mất đi tài năng này thì nên… loại anh ra khỏi danh sách các đội tuyển trong 1, 2 đợt hội quân sắp tới. Tại sao ư? Vì lúc đó Công Phượng mới thật sự hiểu được mình đang đứng ở đâu. Chắc chắn khi đó anh sẽ lao đầu vào luyện tập một cách nghiêm túc để tìm lại bản năng của mình. Đương nhiên điều đó sẽ tốt hơn rất nhiều so với tình hình hiện nay. Khi Phượng vẫn thong dong, thoải mái trong các buổi tập và biết chắc mình được đá chính.

Danh sách U23 Việt Nam: Phát ngấy với Hữu Thắng
HLV Hữu Thắng mới lên danh sách U23 Việt Nam để chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Malaysia ngay sau Tết Nguyên Đán. Gần như đây cũng là bộ khung cho SEA Games...

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng mất đi “thần đồng” Văn Quyến vì được nuông chiều quá sớm. Nhưng “thằng béo” thậm chí chưa được biệt đãi như Công Phượng bây giờ. Và giờ là lúc mà chúng ta cần áp dụng bài học “thương cho roi cho vọt” về trường hợp của chân sút người Đô Lương. Anh có thực tài nhưng đang sa sút không phanh gần 2 năm qua. Mà ở tuổi 22, có lẽ cơ hội chỉnh sửa cho Công Phượng cũng không còn nhiều nữa, nếu không nghiêm khắc thì có lẽ sẽ quá muộn. 

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X