Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng sa sút, Graechen nên để Tuấn Anh đá “số 10”

Thứ Năm 22/01/2015 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tiếp 3 thất bại gần nhất trong vòng chưa đầy 2 tuần đã khiến cho HA.GL tụt xuống vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng V.League 2015.

Phải ngồi dự bị trong chuyến làm khách đến sân Lạch Tray cách đây một ngày, đương nhiên rất nhiều người sẽ có lý do để thắc mắc về tình hình sức khỏe cũng như phong độ của Công Phượng. Trên thực tế, cầu thủ trẻ người xứ Nghệ đã được HLV Graechen tung vào sân trong hiệp hai. Thế nhưng, cần phải thừa nhận rằng màn trình diễn có phần sa sút của Công Phượng sau khi được trao cơ hội cũng là vô cùng mờ nhạt và chẳng hề để lại bất kỳ dấu ấn đáng kể nào. Liên tiếp là những tình huống các đồng đội cố gắng đưa bóng cho Phượng, tuy nhiên ngôi sao 20 tuổi đều xử lý cực kỳ rườm rà để rồi bỏ lỡ thời cơ một cách đáng tiếc.

Cong Phuong sa sut, Graechen nen de Tuan Anh da ho cong hinh anh
Công Phượng thi đấu hết sức kém hiệu quả trong trận thua HA.GL mới đây

Trên thực tế, sau thất bại trước Hải Phòng chiều qua, giới chuyên môn đã nhanh chóng chỉ ra không ít những hạn chế đáng kể trong lối chơi của HA.GL, đặc biệt là sự thua kém đáng kể về mặt thể lực, thể hình cũng như sức mạnh ở các tình huống tranh chấp. Nhìn vào đội hình xuất phát của đội bóng Phố Núi, không khó để nhận ra sự bất ngờ ở cái tên Văn Toàn, người được HLV Graechen tin tưởng xếp đá hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, ngay sau lưng trung phong cắm Dragicevic. Mặc dù vậy, như đã đề cập ở trên, chính những điểm yếu về thể hình, chiều cao đã trở thành chướng ngại quan trọng nhất khiến cho Toàn hoàn toàn lép vế trước hàng thủ cực kỳ “hổ báo” bên phía Hải Phòng. Bằng một đội hình 4-4-2 có lối đá đơn giản, cộng thêm sự xuất hiện của cặp đôi tiền đạo “Tây” Fagan-Steven, đội bóng chủ sân Lạch Tray đã hoàn toàn “bóp nghẹt” HA.GL trước hàng vạn khán giả nhà.

Về mặt lý thuyết, một sơ đồ bao gồm 5 tiền vệ ở giữa sân lẽ ra phải giúp thầy trò Graechen chiếm được ưu thế đáng kể trước Hải Phòng, khi mà đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng chỉ sử dụng một tuyến giữa 4 người. Thế nhưng, trong bối cảnh cả Tuấn Anh lẫn Minh Vương đều không thể hiện được sức chiến đấu cần thiết, lại phải cáng đáng thêm Văn Toàn thi đấu như một “phế nhân” ở phía trên, hàng tiền vệ HA.GL đã bị Minh Châu bên phía đội chủ sân Lạch Tray “vùi dập” hoàn toàn. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến việc Hoàng Thiên và Thanh Tùng dâng quá cao cũng khiến cho đội bóng Phố Núi gặp khó khăn khi mất bóng. Điểm sáng duy nhất trên hàng công HA.GL chính là chân sút ngoại Dragicevic với nền tảng sức mạnh tương đối tốt. Tuy nhiên, trong một ngày bị các trung vệ Hải Phòng cô lập đồng thời không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ hiệu quả nào từ các đồng đội, tiền đạo người Montenegro cũng tỏ ra lạc lõng.

Đánh giá về Tuấn Anh, công bằng mà nói thì tiền vệ người Thái Bình đã có một ngày thi đấu tương đối tròn vai. Thế nhưng, so với phong độ ấn tượng mà Tuấn Anh từng thể hiện ở những vòng đấu trước, rõ ràng cầu thủ trẻ của ĐT U19 Việt Nam đã phần nào sa sút. Điều này cũng là tương đối dễ hiểu bởi xét về bản chất, Tuấn Anh không phải một tiền vệ đủ “cơ bắp” để đấu tay đôi trong các tình huống đòi hỏi nhiều thể lực và sức mạnh. Thay vào đó, ngôi sao 20 tuổi lại có xu hướng chơi cầm nhịp dựa trên nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén nhiều hơn. Trong bối cảnh Công Phượng đang gặp không ít vấn đề cả về tâm lý lẫn chuyên môn, xem chừng một giải pháp đẩy Tuấn Anh lên đá ở vị trí “số 10” cũng hoàn toàn có thể trở thành lời giải mang đến sự cân bằng cần thiết cho tuyến giữa của HA.GL.

Cong Phuong sa sut, Graechen nen de Tuan Anh da ho cong hinh anh 2
Tuấn Anh hoàn toàn có thể thi đấu ở vị trí "số 10"

Xét trên nhiều khía cạnh, mặc dù không sở hữu những phẩm chất kỹ thuật cá nhân theo kiểu “quá khéo” như Phượng, nhưng Tuấn Anh lại biết cách đơn giản hóa cho các tình huống lên bóng bên phía đội bóng Phố Núi. Rõ ràng, trong một môi trường bóng đá cực kỳ khắc nghiệt như V.League, điều này cũng là hết sức hợp lý bởi khi đó, thầy trò HLV Graechen sẽ hạn chế được đáng kể những pha bóng bị phản công từ phía đối thủ. Mặt khác, so với Công Phượng, Tuấn Anh cũng sở hữu kỹ năng phòng ngự tốt hơn nên có thể trở thành phương án phòng ngự từ xa cho HA.GL trong nhiều thời điểm quan trọng. Một cách chính xác hơn, Tuấn Anh sẽ thi đấu gần như một “số 8 rưỡi”, vừa làm nhiệm vụ phân phối bóng, vừa giữ vai trò kết nối các mắt xích trên hàng công đội bóng chủ sân Pleiku.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X