Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Công Phượng khó “ngồi chung mâm” với Tuấn Anh, Xuân Trường

Thứ Năm 06/10/2016 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Công Phượng sẽ khó có khả năng ra sân ngay từ đầu trong trận đấu ĐT Việt Nam vs Triều Tiên vào tối nay, bởi lẽ hệ thống chiến thuật mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng hiện tại không có chỗ cho cầu thủ đang đá tại Mito Hollyhock.

Trước thềm trận đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng một mực khẳng định rằng các cầu thủ tập trung muộn của Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh sẽ không đá chính ở trận đấu này. Bởi lẽ họ vừa trải qua hai trận chung kết cúp quốc gia đầy gay cấn và chỉ có thể tập trung vào ngày đầu tháng 10, muộn hơn so với các đồng đội khác gần 1 tuần. Thế nhưng ông lại không loại bỏ khả năng đá chính của bộ ba “ngoại binh” của tuyển Việt Nam, đó là Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường, cho dù họ cũng chỉ hội quân cùng ngày với những cầu thủ như Vũ Minh Tuấn, Thành Lương hay Văn Quyết.

DT Viet Nam Cong Phuong kho ngoi chung mam voi Tuan Anh, Xuan Truong hinh anh
Công Phượng sẽ ngồi dự bị ở trận đấu với Triều Tiên

Xét về yếu tố thể lực, có thể hiểu rằng những cựu binh của ĐT Việt Nam cần được cho nghỉ dưỡng sức sau một mùa giải rất dài, trong khi đó những cầu thủ thuộc biên chế của HAGL lại không có nhiều cơ hội thi đấu tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Chưa kể đến sức trẻ cũng giúp cho bộ ba này có thể thi đấu với một mật độ dày đặc mà vẫn đảm bảo được khả năng phục hồi thể lực. Bằng chứng là HLV Hữu Thắng dù đã tuyên bố rằng Vũ Minh Tuấn, Thành Lương hay Văn Quyết sẽ không ra sân, nhưng Minh Tùng và Sầm Ngọc Đức, những cầu thủ trẻ cũng đá đá chính ở cả hai trận tranh cúp quốc gia vừa qua, đều có cơ hội thi đấu.

Gần như chắc chắn ý đồ của HLV Nguyễn Hữu Thắng là để cặp đôi Tuấn Anh và Xuân Trường ra sân ngay từ đầu, bởi đây là những hạt nhân hết sức quan trọng đối với lối chơi bóng ngắn, ban bật tí tách mà HLV người Hà Tĩnh đã và đang xây dựng cho ĐT Việt Nam. Chẳng những thế mà trong buổi tập đá đấu tối 4/10, Xuân Trường và Tuấn Anh đều đã sát cánh cùng nhau ở trung tâm hàng tiền vệ của đội hình chính, dù chỉ thi đấu trong khoảng 30 phút. Cặp đôi của Incheon United và Yokohama FC sẽ đá chính là điều không có gì phải bàn cãi, song câu hỏi được đặt ra là Công Phượng sẽ ngồi chung mâm với Xuân Trường, Tuấn Anh, hay là với Ngọc Đức và Minh Tùng, tức là có thể vào sân từ băng ghế dự bị.

HLV Hữu Thắng: “ĐT Việt Nam muốn cống hiến 1 trận đấu đẹp mắt”
Trong buổi họp báo trước trận Việt Nam vs Triều Tiên, HLV Hữu Thắng khẳng định mục tiêu hàng đầu là phục vụ khán giả.

Trước hết, một điểm khá rõ ràng là ĐT Việt Nam sẽ thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1, với ba vị trí tiền vệ giữa đã thuộc về Hoàng Thịnh, Tuấn Anh và Xuân Trường. Trong khi đó, Lê Công Vinh cũng gần như chắc suất đá chính ở vị trí trung phong cắm. Như vậy Công Phượng chỉ có thể tranh chấp vị trí ở vai trò tiền vệ chạy cánh. Theo như những gì HLV Nguyễn Hữu Thắng đã sắp xếp trong buổi đá đấu, Văn Toàn và Đinh Thanh Trung sẽ là cặp tiền vệ cánh của tuyển Việt Nam trong trận đấu với Triều Tiên. Điều này cũng hoàn toàn đúng với tuyên bố “kết hợp những cầu thủ trẻ và những cầu thủ có kinh nghiệm” mà HLV Hữu Thắng đã nói trước trận đấu Việt Nam vs Triều Tiên.

Công Phượng hoàn toàn có thể thay thế Văn Toàn bên cánh phải, song khả năng này không cao bởi tiền đạo đang khoác áo HAGL vẫn đạt phong độ tốt trong những trận đấu vừa qua tại ĐTQG. Văn Toàn cũng đã có chuỗi trận kết thúc mùa giải V.League 2016 cực kỳ ấn tượng để đạt tổng cộng 8 bàn thắng. Với tốc độ tốt và lối chơi không rườm rà, Văn Toàn sẽ là ưu tiên ở vị trí chạy cánh hơn là Công Phượng. Khả năng cầu thủ đang thi đấu cho Mito Hollyhock có thể thi đấu bên cánh trái khả thi hơn, cho dù anh sẽ phải cạnh tranh với Huy Toàn và Thanh Trung. Tuy vậy, vấn đề là Phượng không thể sử dụng chân trái để tạo ra những tình huống căng ngang trong thế gấp gáp, tình huống xảy ra khá thường xuyên trong những trận đấu của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng.

DT Viet Nam Cong Phuong kho ngoi chung mam voi Tuan Anh, Xuan Truong hinh anh 2
Công Phượng cần thích nghi với mọi vị trí trên hàng công

Xét về chuyên môn cũng như tính khả thi, Công Phượng sẽ chỉ ngồi dự bị ở trận đấu trên sân Thống Nhất. Tuy nhiên gần như chắc chắn anh sẽ được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Mỗi đội có tới 6 quyền thay đổi người và một cầu thủ “hot” như Công Phượng sẽ không thể ngồi ngoài cả trận đấu, đặc biệt là khi những trụ cột đang được dưỡng sức. Nếu được tung vào sân, Công Phượng có thể sẽ thay thế chính Công Vinh cho vị trí tiền đạo mũi nhọn, dù đây không phải sở trường của tiền đạo gốc Đô Lương.

Rõ ràng sơ đồ 4-1-4-1 hiện nay không có chỗ cho Công Phượng thể hiện tốt nhất khả năng của mình, một cầu thủ có vị trí sở trường là hộ công. Tuy nhiên, là một cầu thủ chuyên nghiệp, Công Phượng cần chứng tỏ được năng lực của mình ở những vị trí khác trên hàng tấn công. Điều đó không chỉ giúp anh có thêm cơ hội thi đấu, mà còn tăng cường kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, vốn còn rất hạn chế đối với cầu thủ này.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X