Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng giành vua phá lưới V-League 2015, tại sao không?

Thứ Tư 07/01/2015 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

13 năm qua, cuộc đua V-League chỉ là cuộc chơi riêng của các chân sút ngoại. Thế nhưng tại mùa giải năm nay, với chính sách hạn chế ngoại binh sẽ là cơ hội để tiền đạo nội lên ngôi.

Trong 3 mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên với cái tên V-League, dấu ấn ngoại binh vẫn chưa thật đậm nét bởi các CLB hạn hẹp tài chính để thuê “tây” về chơi bóng. Đó là lý do mà trong 2 mùa giải liên tiếp 2001 và 2002, danh hiệu vua phá lưới đều thuộc về 2 tiền đạo kỳ cựu thời đó là Đặng Đạo (Khánh Hòa) và Hồ Văn Lợi (Cảng Sài Gòn). Điều đáng nói là Đặng Đạo ghi tới 11 bàn tại V-League 2001 nhưng đội bóng của anh vẫn xuống hạng, trong khi đó Hồ Văn Lợi sau khi giành vua phá lưới năm 2002 thì 1 năm sau Cảng Sài Gòn cũng xuống chơi ở giải Hạng Nhất. Có vẻ như 2 lão tướng này là điềm chẳng lành với chính đội bóng của mình, không chỉ có vậy 2 anh cũng tạo ra “lời nguyền” cho BĐVN trong suốt 13 năm qua – cầu thủ Việt không thể giành vua phá lưới V-League.

Trong lần gần đây nhất một chân sút nội đến gần với danh hiệu “vua dội bom” tại V-League là vào mùa giải 2013. Khi đó tiền đạo Lê Công Vinh của SLNA đã ghi được tới 14 bàn trong giai đoạn lượt đi và dẫn đầu danh sách lập công. Tuy nhiên trong giai đoạn nước rút của V-League 2013, tiền đạo xứ Nghệ đã chuyển sang Nhật chơi bóng trong màu áo Consadole Sapporo và đã không thể phá bỏ “lời nguyền” cho các chân sút nội.

Cong Phuong gianh vua pha luoi V-League 2015, tai sao khong hinh anh
13 năm qua, V-League là sân chơi của các chân sút ngoại

Trước tầm ảnh hưởng rất lớn của ngoại binh nói chung và các tiền đạo ngoại nói riêng, VPF đã phải đưa ra chính sách hạn chế cầu thủ gốc ngoại để tạo sân chơi cho cầu thủ Việt. Và ngay trong ngày khởi tranh mùa giải mới V-League 2015, chúng ta đã nhận được tín hiệu không thể vui hơn khi đã có tới 12 cầu thủ nội ghi bàn, trong khi đó số lượng này của các ngoại binh chỉ là 8. Ấn tượng hơn khi đã có tới 15/23 bàn thắng được ghi bởi các nội binh, rõ ràng chưa bao giờ cầu thủ Việt lại có vai trò lớn đến thế tại sân chơi V-League.

Trong số những người đã ghi bàn ở vòng 1 V-League 2015 có tới 3 cầu thủ đã lập được cú đúp là Trọng Hoàng, Tăng Tuấn và Công Phượng. Đó là một cơ sở để tin rằng cầu thủ Việt sẽ có một năm bùng nổ ở mùa giải năm nay, đồng thời cũng là kỳ vọng của NHM để phá bỏ “lời nguyền” chân sút nội không thể giành danh hiệu vua phá lưới trong suốt 13 năm qua. Trong số 3 cái tên kể trên thì Trọng Hoàng và Tăng Tuấn chỉ là những tiền vệ, chỉ có Công Phượng là một tiền đạo đích thực và anh cũng đang được coi là niềm hy vọng lớn nhất để phá vỡ sự thống trị của các tiền đạo ngoại.

Khả năng của Công Phượng là điều đã được thừa nhận trong năm 2014 vừa qua. Và ở trận đấu với đây với Khánh Hòa, số 44 của HAGL đã bộc lộ tất cả những ưu điểm lớn nhất của một “sát thủ” bậc thầy. Đó là khả năng chạy chỗ và phối hợp đồng đội trong bàn thắng đầu tiên, đó là pha đi bóng thiên tài từ giữa sân trong bàn thắng thứ 2. Có thể hàng thủ Khánh Hòa chỉ là những cầu thủ còn non kinh nghiệm nhưng rõ ràng Công Phượng đủ phẩm chất để xuyên thủng mọi hàng thủ tại V-League hiện nay.

Cong Phuong gianh vua pha luoi V-League 2015, tai sao khong hinh anh 2
Công Phương hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh vua phá lưới V-League 2015

Một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp Công Phượng sẽ trở thành một “vua dội bom” ở mùa giải tới đó là vai trò của anh trong sơ đồ chiến thuật của HAGL. Trong khi các CLB khác giao nhiệm vụ ghi bàn lên các tiền đạo ngoại thì ngược lại đội bóng phố núi lại đặt niềm tin vào tiền đạo xứ Nghệ. Dù trên hàng công của đội chủ sân Pleiku vẫn có một Lukanovic từng tung hoàng ở trời Âu. Chân sút to cao sinh ra tại Bosnia chỉ đóng vai trò làm tường và lôi kéo hậu vệ đối phương trong đội hình của ông Graechen. Đây là lý do mà Lukanovic gần như mất hút trong ngày khai màn V-League 2015 của HAGL. Vì vậy trong mùa giải mới khởi tranh thì Công Phượng sẽ là điểm đến cuối cùng trong các pha lên bóng của đội bóng phố núi, và khả năng số 44 có nhiều pha lập công là rất sáng sủa.

Thêm một lý do nữa để tin rằng tiền đạo tài năng nhất của HAGL có thể đua tranh danh hiệu vua phá lưới ở mùa giải 2015 là việc Công Phượng đang có rất nhiều vệ tinh chất lượng xung quanh. Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng là những “hàng hiếm” của BĐVN và họ có đủ khả năng để tung ra những đường chuyền dọn cỗ cho tiền đạo xứ Nghệ. Chưa kể sự ăn ý của lứa U19 ở sân Pleiku là điều không phải bàn cãi. Vì vậy đừng ngạc nhiên nếu Công Phượng liên tục nổ súng trong những vòng đấu sắp tới tại V-League 2015.

Chưa bao giờ BĐVN lại có một lứa cầu thủ tài năng như HAGL và cũng đã rất lâu rồi NHM mới lại có niềm tin lớn đến thế vào một tiền đạo nội ở Công Phượng. Số 44 đã từng lập nhiều siêu phẩm, là mẫu cầu thủ có thể bùng nổ ở những trận đấu lớn, vậy thì chẳng có lý do gì chúng ta lại không hy vọng Công Phượng sẽ trở thành tiền đạo nội đầu tiên giành được danh hiệu vua phá lưới V-League sau 13 năm nằm dưới sự thống trị của các chân sút ngoại.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X