Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng được 2 đội bóng A-League hỏi mua: Nếu là Úc thì đồng ý thôi

Thứ Tư 08/07/2015 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

 

Ngày hôm qua, báo Thanh Niên đã bất ngờ đưa tin rằng đang có 2 đội bóng đang chơi tại A-League muốn có sự phục vụ của tiền đạo Công Phượng cho mùa giải mới 2015/16 sẽ bắt đầu vào tháng 10, đó là Central Coast Mariners và Newcastle Jets. Hai CLB này đã bí mật theo dõi cầu thủ của HAGL từ SEA Games 28 vừa qua và ngay lập tức bị ấn tượng. Theo nguồn tin của Thanh Niên, cả hai đầu đã có những động thái liên hệ với đội bóng phố Núi và đang chờ câu trả lời từ phía bầu Đức. Được biết V-League sẽ hạ màn vào tháng 9 và như vậy người hâm mộ đều mong chờ cái gật đầu từ phía ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Lê Công Vinh, tiền đạo của B. Bình Dương, cũng từng có quãng thời gian thi đấu cho đội bóng Nhật Bản là Consadole Sapporo trong khoảng thời gian 3 tháng cũng bắt đầu ngay sau khi mùa giải V-League kết thúc.

Cong Phuong duoc 2 doi bong A-League hoi mua Neu la Uc thi dong y thoi hinh anh
 

Có thể khẳng định rằng việc Công Phượng HAGL thi đấu ở Australia sẽ dễ dàng hơn ít nhiều so với việc anh chơi ở những giải đấu như K-League (Hàn Quốc), J-League (Nhật Bản) hay thậm chí là Thai Premier League (Thái Lan). Đơn giản bởi những người hâm mộ cuồng nhiệt bóng đá Úc và đặc biệt là lứa U19 Australia trong 2 năm vừa qua chắc chắn không thể không biết đến cái tên Công Phượng, người từng 2 lần hạ gục đội tuyển trẻ của nước này trong màu áo U19 Việt Nam. Lần đầu tiên chính là ở trận thắng chấn động khu vực với tỷ số 5-1 ở vòng loại U19 châu Á 2014 vào tháng 10 năm 2013. Đó là trận đấu mà Phượng đã lập cú đúp cùng với một màn trình diễn quá đỗi ấn tượng.

Gần 1 năm sau, Công Phượng tiếp tục xát muối vào vết thương chưa lành của U19 Úc tại giải vô địch Đông Nam Á 2014. Cũng là một tình huống solo từng giữa sân đi qua 4,5 cầu thủ phòng ngự đội khách và tung ra cú sút hiểm hóc găm bóng vào góc chữ A giúp U19 Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở ở phút cuối cùng. Đó là một pha làm bàn ở đẳng cấp châu lục nếu không muốn nói quá hơn chút là đẳng cấp thế giới, khiến cho những ai có mặt ở Mỹ Đình hôm đó sẽ không thể nào quên được. Sự bùng nổ của Công Phượng mỗi khi đối đầu người Úc chắn chắn là không phải chỉ là do duyên số.

Tiền đạo 20 tuổi này dù có thân hình nhỏ con nhưng lại sở hữu lối đá vô cùng kĩ thuật và khả năng đi bóng lắt léo. Với cách dẫn bóng theo kiểu Messi, tức là bóng luôn rất gần chân và dễ dàng đổi hướng dựa vào một trọng tâm thấp cùng kĩ thuật cơ bản vững. Đó là mẫu cầu thủ mà các trung vệ cao to và có phần hơi chậm chạp của Úc ái ngại nhất. Nếu như tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay phần nào đó là Thái Lan, những gương mặt tương tự như Công Phượng không hề hiếm nên nếu anh có chuyển tới đó thi đấu chắc thì không dễ tạo ra sự nổi bật, thậm chí dễ dàng chìm nghỉm. Tuy nhiên ở một môi trường bóng đá như A-League, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Cho dù là giải đấu ưa chuộng lối chơi bóng dài và bổng, nhưng có thể khẳng định những cầu thủ nhỏ con, khéo léo vẫn có một suất vững chắc tại mỗi CLB bóng đá của quốc gia này. Bằng chứng là hàng công của nhà đương kim vô địch của A-League, Melbourne Victory, được xây dựng dựa trên sự cơ động của bộ ba sở hữu chiều cao xấp xỉ 1m70 nhưng rất kỹ thuật là Kosta Barbarouses, Connor Pain và Fahid Ben Khalfallah.

Cong Phuong duoc 2 doi bong A-League hoi mua Neu la Uc thi dong y thoi hinh anh 2
 

Có thể khẳng định cơ hội được ra sân thường xuyên của cầu thủ gốc Nghệ An này là rất cao nếu Công Phượng được sang Úc. Ở những mùa giải vừa qua, các đội bóng tại A-League được phép sở hữu tối đa 5 cầu thủ ngoại quốc. Tuy nhiên bắt đầu từ mùa bóng tới, suất chơi dành cho các cầu thủ ngoại tại các CLB của Úc sẽ là 3+1 theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Tức là tối đa 3 cầu thủ ngoài châu Á và 1 cầu thủ người châu Á. Việc hai CLB Central Coast Mariners và Newcastle Jets định dành 1 suất ngoại binh châu Á duy nhất cho Công Phượng chứng tỏ niềm tin dành cho ngôi sao trẻ sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm này.

Công Phượng sẽ không phải cầu thủ gốc Đông Nam Á đầu tiên chơi bóng tại Úc. Trước đó bộ đội người Thái là hậu vệ Surat Sukha và tiền vệ Sutee Suksomkit cùng từng có thời gian chơi cho Melbourne Victory giai đoạn 2009-2011. Sukha là một thành viên thường trực của đội bóng này và gắn bó trong 2 mùa giải, còn trường hợp của Suksomkit chỉ là dạng cho mượn và anh cũng chỉ chơi 9 trận. Gần nhất, Safuwan Baharudin, trung vệ đội tuyển Singapore, cũng có quãng thời gian được cho mượn khá thành công tại Melbourne City với 2 bàn thắng. Tuy nhiên anh đã không được đội bóng này tiếp tục gia hạn một phần là bởi quy định siết chặt cầu thủ ngoại của BTC giải A-League.

Một lý do nữa chứng tỏ Công Phượng có nhiều khả năng thành công tại A-League là bởi đây là đất nước nói tiếng Anh, ngôn ngữ mà các cầu thủ của lứa HAGL Arsenal JMG phải thông thạo. Sẽ dễ dàng hơn cho tiền đạo này hòa nhập với môi trường mới hơn là tại Nhật Bản hay Hàn Quốc. Vấn đề bây giờ vẫn sẽ nằm ở bầu Đức khi mà ông đã sẵn sàng để đứa con cưng mới chỉ 20 tuổi của mình đơn thương độc mã tiến ra biển lớn hay chưa.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X