Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng sắm vai dự bị: Khi thầy Park có cái lý của mình

Chủ Nhật 07/01/2018 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Công Phượng chỉ được vào sân ở giữa hiệp 2 trong cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam và U23 Palestine chiều 5/1. Và thầy Park làm điều này cũng vì những toan tính của mình.

 

Đảm bảo an toàn cho Công Phượng

Chiều ngày 4/1, ĐT U23 Việt Nam bước vào trận đấu giao hữu cuối cùng trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á gặp đối thủ U23 Palestine trên sân tập của trung tâm thể thao Kim Sơn - Thượng Hải. Ở một trận đấu này, tiền đạo Công Phượng đã không có tên trong đội hình xuất phát. Thay thế cho anh là chân sút trẻ Hà Đức Chinh.

Việc Công Phượng không ra sân ngay từ đầu cũng khiến giới chuyên môn có đôi chút bất ngờ. Bởi trước đó, tiền đạo xứ Nghệ đã hoàn toàn bình phục sau khi bị lật cổ chân ở buổi tập cuối năm 2017. Tuy nhiên ở một trận đấu giao hữu 'vô thưởng, vô phạt', việc thầy Park không sử dụng Công Phượng ngay từ đầu cũng có phần dễ hiểu, khi mà anh đang được xem là cầu thủ quan trọng nhất đội bóng.

Cong Phuong sam vai du bi Khi thay Park co cai ly cua minh hinh anh
Công Phượng chỉ được tung vào sân ở cuối trận đấu giữa U23 Việt Nam vs Palestine

Tại đội tuyển U23 Việt Nam lúc này, nếu coi Công Phượng là số 2 thì chắc cũng không ai dám nhận là số 1. Đơn giản bởi tầm ảnh hưởng của chân sút sinh năm 1995 ở ĐT U23 Việt Nam là rất lớn. Tại giải giao hữu M-150 Cup vừa qua, Công Phượng đã góp công lớn vào vị trí hạng ba chung cuộc của U23 Việt Nam. Anh thi đấu xuất sắc và để lại dấu ấn ở 6/7 bàn thắng của đoàn quân áo đỏ. Công Phượng cũng là vua phá lưới ở giải đấu với 4 bàn thắng, đồng thời hai lần được lựa chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong các chiến thắng trước U23 Myanmar và Thái Lan.

Nhìn xa hơn, tài năng nhà bầu Đức cũng đang là tiền đạo trẻ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Anh thậm chí còn là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất Việt Nam trong năm qua, với 22 bàn thắng ở các giải đấu, hơn Quả bóng bạc Việt Nam 2017 Nguyễn Anh Đức một bàn thắng. Chính vì vậy, nếu Công Phượng không may dính chấn thương, đó thực sự sẽ là một chuyện tồi tệ, nhất là khi VCK U23 châu Á đang tới rất gần. Vì vậy, anh đã được nghỉ ngơi và chỉ được thầy Park tung vào sân ở những phút cuối trận để thay cho 'đàn em' Đức Chinh.

Hàng công U23 Việt Nam: Ai sắm vai dự bị cho Công Phượng?
Lúc này HLV Park Hang Seo đang có trong tay không ít tiền đạo. Song ai sẽ sắm vai đóng thế lý tưởng cho Công Phượng trên hàng công U23 Việt Nam?

Việc không để Công Phượng thi đấu cũng là cách của thầy Park giúp cậu học trò cưng có thêm thời gian nghỉ ngơi sau một mùa giải đã phải 'cày ải' liên tục trên nhiều mặt trận. Thống kê đã chỉ ra Công Phượng thi đấu gần 50 trận và gần như không có thời gian nghỉ ngơi trong năm 2017. Tiền đạo HAGL cày ải từ đầu năm đến cuối năm và số trận ra sân nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào khác. 

Tại Sea Games vừa qua, Công Phượng đá chính ở cả 5 trận đấu của U22 Việt Nam, và điều này đã khiến anh mất đi trạng thái thể lực và cảm giác bóng tốt nhất ở những trận đấu quan trọng gặp Indonesia hay Thái Lan ở những lượt đấu cuối. Chính vì thế, việc không phải mất nhiều sức ở trận gặp Palestine vừa rồi chắc chắn sẽ giúp Phượng có đủ 100% thể lực trước khi bước vào trận đấu khó khăn gặp U23 Hàn Quốc vào ngày 11 tới.

 

Thầy Park thử nghiệm chiến thuật mới với Hà Đức Chinh

Với việc có 75 phút tung hoành trên sân ở trận gặp Palestine và ghi được một bàn thắng, tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh có lẽ cũng đã có cảm giác bóng khá tốt trước thềm VCK U23 châu Á. Lúc này, Đức Chinh đang đóng vai trò dự bị cho Công Phượng ở vị trí trung phong cắm của U23 Việt Nam. Điểm mạnh của chân sút người Phú Thọ chính là khả năng tranh chấp và chớp thời cơ cực tốt.

Anh cũng đang duy trì một phong độ cao trong thời gian gần đây khi đều đặn ghi bàn 2 bàn trong 2 trận đấu gần đây và quan trọng hơn, những bàn thắng của anh mang nhiều ý nghĩa khi U23 Việt Nam đang gặp bế tắc. Cụ thể là bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 ở Hàng Đẫy trước đại diện đến từ K-League và bàn thắng duy nhất trong trận hòa 1-1 với U23 Palestine.

Không những thế, Đức Chinh còn có thể hình tốt hơn Công Phượng. Do đó, có lẽ HLV Park Hang Seo đang thử nghiệm phương án sử dụng cựu tiền đạo U20 Việt Nam ngay ở trận đấu ra quân gặp Hàn Quốc. Đội bóng xứ Kim Chi có tuyến tiền vệ và hàng phòng ngự rất mạnh. Do vậy, việc sử dụng Đức Chinh ngay từ đầu có thể sẽ là một hướng đi đúng đắn nhằm 'phá sức' đối thủ. 

Cong Phuong sam vai du bi Khi thay Park co cai ly cua minh hinh anh
Việc sử dụng Đức Chinh ngay từ đầu có thể sẽ là một hướng đi đúng đắn

Thêm một 'công nhân' và bớt một 'nghệ sĩ' ở một trận đấu đòi hòi nhiều thể lực sẽ là phương án hợp lý với HLV Park Hang Seo dành cho U23 Việt Nam khi phải đối đầu những đối thủ giàu thể lực. Nhiệm vụ của 'công nhân' Đức Chinh khi đó sẽ là liên tục quấy phá, để làm suy giảm thể lực của các hậu vệ Hàn Quốc, trước khi dọn đường cho 'nghệ sĩ' Công Phượng được tung vào sân trong hiệp 2. Với thể lực sung mãn và khả năng đột phá, tiền đạo xứ Nghệ hoàn toàn có cơ hội tạo ra những pha bóng bất ngờ để ghi bàn vào lưới đội bóng Á quân U23 châu Á trong hiệp đấu thứ hai.

U23 Việt Nam đã rút ra những gì sau trận hòa Palestine?
Chiều 4/1, ĐT U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút bất phân thắng bại trước đội bóng tới từ Tây Á Palestine. Thông qua trận đấu này, có lẽ thầy trò Park Hang Seo...

Một lý do khiến thầy Park lần đầu tiên sử dụng Hà Đức Chinh ngay từ đầu là việc ông dường như không muốn bung ra hết sức mạnh của U23 Việt Nam. Dù đây là một trận đấu kín, song nhà cầm quân 60 tuổi vẫn cẩn thận tránh mọi sự dò xét từ các đối thủ, nhất là khi U23 Hàn Quốc sẵn sàng cử các trinh sát “do thám” U23 Việt Nam bằng mọi cách. Bên cạnh đó, việc cho Đức Chinh thi đấu gần hết 90 phút cũng là cơ hội để Mr. Park kiểm nghiệm sự phối hợp của anh với bộ đôi Văn Toàn và Quang Hải, vốn đã thi đấu rất ăn ý với Công Phượng. 

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc sẽ bắt đầu trong ít ngày nữa. Thời gian này chính là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi đội bóng khi họ sẽ xác định bộ khung đội hình cũng như chiến thuật để đối phó với từng đối thủ. Hy vọng HLV Park Hang Seo với kinh nghiệm của mình sẽ đưa ra những chiến thuật và cách sử dụng nhân sự hợp lý nhất trong từng trận đấu, để giúp U23 Việt Nam có màn trình diễn tốt nhất trước các 'ông lớn' bóng đá châu Á và mơ tới việc vào tới trận bán kết giải đấu.
Thanh Long (TTVN)

U23 Việt Nam và bài toán tìm kiếm một thủ lĩnh đích thực
Cái khó của ĐT U23 Việt Nam lúc này chính là việc HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể tìm kiếm được cái tên tin tưởng nhất để trao tấm băng thủ quân trước khi bước...

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X