Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Có nên triệu tập cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG?

Thứ Ba 10/02/2015 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, dư luận trong nước lại dậy sóng với danh sách QBV Việt Nam 2014. Ngoài những tuyển thủ quốc gia như Công Vinh, Văn Quyết hay Thành Lương thì còn xuất hiện cả tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson. Nếu tiền đạo của Hà Nội T&T đã xuất hiện trong danh sách QBV Việt Nam 2014 thì anh cũng hoàn toàn đủ điều kiện để khoác áo ĐTVN.

Trong giai đoạn 2005-2011, các CLB tại V-League rất ưa chuộng phong trào nhập tịch cho các cầu thủ ngoại để tăng số lượng “tây” trong đội hình. Thậm chí đã có thời những đội bóng như Bình Dương hay Ninh Bình có thể tung ra sân tới 7 hoặc 8 cầu thủ gốc ngoại trong đội hình xuất phát. Thế nhưng vì nhập tịch tràn lan nên chất lượng các cầu thủ này cũng không được như mong muốn. Tất cả đều hiểu những cầu thủ nhập tịch chủ yếu để phục vụ lợi ích của các CLB chứ không phải vì những cầu thủ này khao khát cống hiến cho ĐTVN.

Tuy nhiên trong giai đoạn hội nhập bắt đầu xuất hiện những vấn đề phát sinh ngoài dự kiến, đã có những cầu thủ ngoại lấy vợ Việt Nam và quyết định gắn bó với mảnh đất hình chữ S, vì vậy họ có đủ điều kiện trở thành một công dân Việt Nam đúng nghĩa. Thực tế khi HLV Calisto còn dẫn dắt ĐTVN, ông đã triệu tập vài cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG và nhận được sự ủng hộ khá tích cực từ NHM. Từ Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La cho tới Đinh Hoàng Max và Huỳnh Kesley đã lần lượt được khoác lên mình chiếc áo đỏ. Thế nhưng sau “cú phốt” mang tên Phan Văn Santos vào năm 2008 mà VFF đã quyết định không triệu tập thêm 1 cầu thủ nhập tịch nào nữa. Sau sự kiện của Santos không lâu, người thay chàng thủ môn cao 2m này là Dương Hồng Sơn đã chơi xuất thần và giúp BĐVN lần đầu lên ngôi vô địch tại AFF Cup 2008. Từ thời điểm đó, không ai còn nhắc tới việc triệu tập cầu thủ nhập tịch lên tuyển nữa.

Co nen trieu tap cau thu nhap tich vao DTQG hinh anh
Kesley từng được triệu tập vào ĐTVN dưới thời HLV Calisto

Trong những ngày đầu năm 2015, câu chuyện về việc bổ sung “tây” cho ĐTQG lại nóng trở lại khi tiền đạo Hoàng Vũ Samson được đề cử giải QBV Việt Nam 2014. Cầu thủ gốc Nigeria được xếp cạnh những tuyển thủ quốc gia như Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết, Minh Tuấn trong hạng mục cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất năm 2014. Rõ ràng đây là một sự thừa nhận cho những đóng góp của Samson cho V-League và BĐVN suốt những năm qua. Tiền đạo của Hà Nội T&T hoàn toàn xứng đáng được gọi vào ĐTVN vì anh đã gắn bó với mảnh đất hình chữ S trong 7 năm và có 1 cô vợ người Việt. Samson không chỉ là một chân sút lợi hại mà anh còn là mẫu cầu thủ ngoại có ý thức chuyên nghiệp hiếm có tại V-League hiện nay. Vì vậy xét cả về tài năng và đạo đức thì Hoàng Vũ Samson xứng đáng góp mặt trong đội hình của ông Miura.

Tương tự trường hợp của Samson là trường hợp của Huỳnh Kesley, thậm chí tiền đạo gốc Brazil còn được coi là một công dân Việt Nam “xịn”. Sau hơn 10 năm sống ở mảnh đất hình chữ S, Kesley đã chuyển hẳn gia đình sang định cư tại Sài Gòn, cưới một cô vợ người Việt và có 2 cậu con trai mang họ Huỳnh. Việc Kesley mới chỉ được gọi vào ĐTVN 1 lần và không bao giờ được triệu tập trở lại là một bất công đối với anh. Đừng quên rằng tiền đạo của CLB Đồng Nai vẫn đang là người giữ kỷ lục ghi 21 bàn trong 1 mùa giải tại V-League trong suốt 7 năm qua. Hãy thử tưởng tượng, nếu Kesley và Samson cùng sát cánh trên hàng của của ĐTVN thì chúng ta sẽ có một đội tuyển rất mạnh, và tất nhiên đa số NHM đều ủng hộ những cầu thủ gốc ngoại muốn cống hiến cho màu áo đỏ.

Trong thời đại hội nhập và mở cửa hiện nay thì việc một ĐTQG nào đó xuất hiện cầu thủ nhập tịch là điều hết sức bình thường. Sự khác biệt về màu da hay nguồn gốc sẽ được xóa nhòa nếu cầu thủ đó thực lòng muốn đóng góp cho đội tuyển. Tất nhiên không ít cầu thủ nhập tịch ở V-League chỉ vì lợi ích cá nhân nhưng những trường hợp như Kesley hay Samson thì cần trao cho họ cơ hội khoác lên mình chiếc áo đỏ linh thiêng. Thay vì “cấm vận” hoàn toàn như hiện nay, VFF nên có cơ chế hợp lý để các cầu thủ nhập tịch có thể thi đấu và cống hiến cho ĐTVN.

Bấm đây để đọc thêm thông tin về BĐVN.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X