Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Cơ hội nào cho Jason Quang Vinh ở tuyển Việt Nam?

Thứ Ba 05/12/2023 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà cơ hội lên tuyển đang ở ngay trước mặt Filip Nguyễn thì người hâm mộ bóng đá trong nước lại chú ý tới Jason Quang Vinh, một cầu thủ nổi tiếng có mẹ là người Việt cũng khao khát được gia nhập 'đoàn quân áo đỏ' nhưng chưa đủ điều kiện.

Cơ hội nào cho Jason Quang Vinh

Jason Quang Vinh (tên đầy đủ là Jason Quang-Vinh Pendant) không còn là một cái tên quá xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi mà anh đã được giới truyền thông nhắc tới trong suốt thời gian dài vừa qua. 

Cựu tuyển thủ U16 và U18 Pháp có bố mà người Pháp, mẹ người Việt Nam. Với kỹ thuật, tốc độ cùng sự khéo léo, Jason từng lọt vào 'mắt xanh' của HLV Park Hang Seo thời còn dẫn dắt ĐT Việt Nam. 

Cơ hội nào cho Jason Quang Vinh ở tuyển Việt Nam 1
Jason Quang Vinh muốn trở thành đồng đội của Quang Hải ở ĐT Việt Nam.

Cầu thủ này cùng với thủ môn Filip Nguyễn, tiền đạo Alexander Đặng và hậu vệ Kevil Bùi chính là những cái tên được cho là nằm trong danh sách theo dõi của HLV Park, trong bối cảnh ông rất muốn tăng cường thêm sức mạnh cho 'đoàn quân áo đỏ' khi lối chơi đem về thành công cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 đã bị các đối thủ bắt bài.

Jason Quang Vinh sinh ra ở Sarcelles, tập bóng đá từ nhỏ tại đây, sau đó gia nhập lò đào tạo của Sochaux, có 4 mùa bóng chơi cho CLB này. Năm 2020, hậu vệ gốc Việt khoác áo New York Redbull tại Mỹ. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2022, Jason trở lại khoác áo Quevilly Rouen với bản hợp đồng kéo dài một năm.

Khi Quang Hải còn chơi bóng tại Pháp cho Pau FC, khi được hỏi về giấc mơ khoác áo ĐT Việt Nam, Jason Quang Vinh đã không ngại bày tỏ mong muốn được trở thành đồng đội của Quang Hải trước báo giới. 

Anh cũng từng chia sẻ đầy cảm xúc: "Việt Nam luôn là một phần trong trái tim tôi. Tôi từng về Việt Nam năm 6 tuổi, đồng thời lớn lên với những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, từ món ăn, câu chuyện, bài hát cho đến những bộ phim".

Trong thời gian qua, đã có không ít cầu thủ Việt kiều bày tỏ mong muốn trở về nước khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề chuyên môn, thì vấn đề về thủ tục nhập quốc tịch khiến nhiều người vẫn chưa thể thực hiện được giấc mơ của mình, và Jason Quang Vinh cũng không phải trường hợp ngoại lệ. 

Trên trang chủ giải Ligue 2 (Pháp), ngôi sao người Pháp gốc Việt từng thừa nhận: "Quá trình nhập quốc tịch Việt Nam của tôi đang diễn ra theo đúng kế hoạch, song cần thêm một khoảng thời gian nữa để hoàn tất. Nếu tôi có quốc tịch Việt Nam và đủ giấy tờ về mặt pháp lý, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam có thể ngỏ lời với tôi, nếu như tôi có được phong độ tốt tại Pháp".

 

Lợi thế của Jason Quang Vinh

Với tài năng cùng kinh nghiệm chinh chiến không chỉ tại Pháp mà còn ở giải Nhà nghề Mỹ cho đội bóng danh tiếng New York Red Bulls, Jason Quang Vinh hứa hẹn sẽ là một sự bổ sung cực kỳ chất lượng cho vị trí hậu vệ cánh trái của tuyển Việt Nam. Thậm chí cầu thủ 26 tuổi này còn có thể chơi tốt như một tiền vệ cánh nhờ khả năng hỗ trợ tấn công khá tốt của mình.

Theo thống kê từ Transfermarkt, Jason Quang Vinh đã có 113 trận đấu tại giải Ligue 2 trong 6 mùa giải tham dự. Đặc biệt ở mùa giải năm ngoái, hậu vệ này đã có số lần ra sân kỷ lục với 32 lần xuất hiện/38 vòng đấu trong màu áo CLB Quevilly - Rouen Métropole. Tổng thời gian thi đấu tại Ligue 2 ở mùa trước của Jason là 2485 phút. Tính trung bình hậu vệ này đã đá 77,6 phút trong mỗi trận đấu.

Jason Quang Vinh Pendant
Jason Quang Vinh Pendant là một ngôi sao Việt kiều đầy tài năng.

Đến mùa giải 2023/2024 đang diễn ra, Jason tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu tại Quevilly khi đã thi đấu 890 phút trong 12/16 trận cho CLB này (trung bình 74,2 phút/trận). Anh ít nhiều cũng đã để lại dấu ấn nơi hành lang cánh trái khi có hai đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội. 

Và sau những gì đã thể hiện, cầu thủ cao 1m77 này hoàn toàn đủ sức được gọi lên tuyển Việt Nam nếu có quốc tịch. So với các cầu thủ khác, Jason Quang Vinh có một lợi thế không nhỏ khi có thể nói trực tiếp với HLV P.Troussier do cùng là đồng hương người Pháp. Và khi không còn gặp rào cản ngôn ngữ, việc Jason chiếm được cảm tình của ông Troussier sẽ là chuyện không quá khó khăn.

Nếu thuyết phục được ông thầy sinh năm 1955 trao cơ hội, Jason Quang Vinh sẽ có cơ hội thể hiện mình trong màu áo ĐT Việt Nam. Trong bối cảnh cánh trái của tuyển Việt Nam đang khan hiến nhân tài khi Văn Hậu nghỉ thi đấu vì chấn thương, Jason hoàn toàn đủ khả năng tỏa sáng ở vị trí này. 

Tất nhiên đó chỉ là câu chuyện của tương lai, khi Jason Quang Vinh đã nhập tịch thành công. Còn trước mắt, hậu vệ sinh năm 1997 sẽ phải nhanh chóng xin được quốc tịch, nếu không muốn rơi vào tình cảnh chờ đợi trong mỏi mòn như của Filip Nguyễn. 

Bóng đá Việt cần thêm nhiều hơn nữa những Filip NguyễnBóng đá Việt cần thêm nhiều hơn nữa những Filip Nguyễn
Thông tin thủ môn Filip Nguyễn sắp có quốc tịch Việt Nam là tín hiệu rất vui với bóng đá Việt Nam. Nhưng để vươn tầm, chúng ta rõ ràng sẽ cần nhiều hơn những cầu thủ như thế. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X