Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Sài thành đi xuống: Câu chuyện về sự ổn định

Thứ Năm 22/04/2021 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có một sự thật đáng buồn là các đội bóng Sài thành là CLB Sài Gòn và TP.HCM FC đều đang đối mặt nguy cơ xuống hạng rất lớn. Và đâu sự nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút đó?

Liên tiếp trong hai mùa giải gần đây, các đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác đều tạo nên bất ngờ trong cuộc đua danh hiệu tại V-League. Đầu tiên, đó là CLB TP.HCM với danh hiệu á quân ở mùa bóng 2019 xuất thần của mình.

Trong mùa giải năm đó, với một hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn cũng khả năng tận dụng rất tốt các cơ hội trên hàng công, đoàn quân của HLV Chung Hae Soung đã duy trì được mạch thắng như chẻ tre trong rất nhiều vòng đấu V-League. 

Điều này giúp họ có thể duy trì vị trí dẫn đầu sau 13 vòng đấu của giai đoạn lượt đi. 'Chiến hạm đỏ' chỉ thực sự sa sút ở nửa sau của mùa giải và tạo cơ hội để CLB Hà Nội vượt mặt trong cuộc đua tới chức vô địch của mùa giải. 

CLB TP.HCM 2019
CLB TP.HCM từng chơi cực hay ở mùa giải 2019

Sau sự thăng hoa của CLB TP.HCM ở mùa giải 2019, người hâm mộ tiếp tục được chứng kiến một đội bóng Sài thành khác là CLB Sài Gòn trở thành 'hiện tượng' tại V-League 2020 với những chiến thắng với tỷ số tối thiểu liên tiếp.

Màn trình diễn đầy thuyết phục này cũng giúp đội bóng Sài thành vô địch giai đoạn 1 với 2 điểm nhiều hơn đối thủ bám đuổi Viettel. Đáng tiếc là bước sang giai đoạn 2, đoàn quân của HLV Vũ Tiến Thành đã không thể duy trì được sự ổn định. Chung cuộc, họ chỉ về đích ở vị trí thứ 3 toàn giải, đứng sau Viettel và Hà Nội FC. 

Quá khứ 'huy hoàng' là thế nhưng khá đáng buồn là hai đại diện của bóng đá Sài thành đã sa sút chỉ sau một thời gian ngắn. Và lúc này cả hai lại đang ngấp nghé xuống hạng, sau những màn trình diễn đáng quên vừa qua. 

Sau 10 vòng đấu, cả CLB TP.HCM và Sài Gòn đều chỉ có vỏn vẹn 10 điểm sau 3 trận thắng, 1 hòa và 6 bại. Đáng lo hơn là họ đang đứng ngay trên vị trí phải xuống hạng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với chỉ 1 điểm nhiều hơn.

Đâu là nguyên nhân của sự sa sút?

Sự sa sút thảm hại của CLB TP.HCM và Sài Gòn FC đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng lớn nhất vãn là việc cả hai đều không có được một đội hình ổn định để tiếp tục vượt qua những thách thức ngày một lớn tại sân chơi V-League. 

CLB TP.HCM sau mùa giải 2019 thành công quá sức tưởng tượng đã cho thay máu rất nhiều vị trí, trong đó có cả bộ ba ngoại binh đã đóng góp rất nhiều vào thành tích giành ngôi á quân của họ.

Những người mới đến rõ ràng đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của NHM. Nếu không có những đóng góp của tiền đạo Công Phượng, chưa chắc là CLB TP.HCM đã có thể về đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc. 

CLB TP.HCM 2019
Việc thay đổi hoàn toàn bộ ba ngoại binh đã khiến CLB TP.HCM sa sút

Sau mùa giải năm ngoái không như kỳ vọng, CLB TP.HCM tiếp tục có những sự xáo trộn lực lượng bằng việc bổ sung thêm một loạt gương mặt mới, cùng sự xuất hiện trên ghế nóng của HLV Alexandre Polking - nhà cầm quân từng giúp Bangkok Utd giành ngôi á quân Thai League. 

Tuy nhiên, điều này không làm 'Chiến hạm đỏ' mạnh mẽ hơn. Mà ngược lại họ đang chơi ngày càng tệ hơn với sự kém hiệu quả ở tất cả các tuyến. 

So với CLB TP.HCM, Sài Gòn còn có sự biến động lực lượng lớn hơn rất nhiều sau mùa giải 2020. Họ thậm chí đã thay thế tới 2/3 đội hình, trong đó có rất nhiều người đã gắn bó lâu dài với CLB như Quốc Long, Vũ Tín, Văn Bửu, Thanh Thụ, Thành Phong, Đức An,.... bên cạnh bộ đôi tấn công lợi hại Geovana - Pedro Paulo. 

Việc làm mới gần như hoàn toàn lực lượng để không còn mang tiếng là "đội bóng nhà bầu Hiển" khiến Sài Gòn không còn như xưa. Họ phòng ngự tệ hơn và tấn công cũng kém hơn rất nhiều so với một năm về trước. 

Sài Gòn
CLB Sài Gòn không còn là chính mình sau mùa giải 2020.

Và khi không còn 'quái kiệt' Vũ Tiến Thành trên băng ghế huận luyện, hệ quả như mọi người đều đã thấy là CLB Sài Gòn đã trượt dài ở V-League 2020, mặc dù trước đó đội bóng này từng đặt ra rất nhiều tham vọng danh hiệu. 

Sài Gòn và TP.HCM FC cũng đi xuống chỉ sau một năm thi đấu thăng hoa. Điều đó có phần bất ngờ nhưng không khó hiểu khi mà cả hai đều không có một bộ khung đội hình vững chắc. 

Nhìn sang HAGL, Hà Nội hay Viettel, có thể thấy các CLB này vẫn đang giữ nguyên được nòng cốt lực lượng từng chinh chiến cùng nhau trong suốt một thời gian dài. Đó là yếu tố đã góp phần mang tới những thành công to lớn cho họ trong quá khứ và thực tại. 

Tóm lại, có thể CLB Sài Gòn và TP.HCM FC có tiềm lực thật đấy, nhiều tiền thật đấy, nhưng một khi chưa có được một chiến lược phát triển đội bóng dài hạn thì chắc chắn là họ vẫn chỉ được xem là những 'gã trọc phú học làm sang' trong làng bóng đá Việt.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X