Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

CLB Hà Nội và khoảng trống trình độ ở AFC Champions League

Thứ Ba 24/10/2023 23:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có bất ngờ nào đến với CLB Hà Nội sau lượt đi vòng bảng AFC Champions League, nơi nỗ lực của đội bóng này chưa thể đủ để làm nên điều kỳ diệu.

Nỗ lực, nhưng là chưa đủ

Sau những tháng năm khẳng định sức mạnh ở V.League, Hà Nội FC đặt mục tiêu vươn tầm châu lục. Ban lãnh đạo của Hà Nội FC hiểu rằng sau một suất dự AFC Champions League sẽ là lời khẳng định cho vị thế của đội bóng này. 

Đội bóng áo tím cũng chuẩn bị kỹ càng cho lần đầu tiên tham dự vũ đài cao nhất của bóng đá châu lục. Hà Nội FC không bước vào sân chơi cao nhất của bóng đá châu Á với tâm thế “đá cho vui”, như lời khẳng định của đội trưởng Văn Quyết, bất chấp việc phải chung bảng với những đội bóng như Urawa Reds hay Pohang.

CLB Hà Nội và khoảng trống trình độ ở AFC Champions League 1
CLB Hà Nội chuẩn bị kỹ càng cho AFC Champions League năm nay. Ảnh: Hà Nội FC

CLB Hà Nội hiện thực hóa tham vọng bằng HLV Bandovic cùng những ngoại binh với CV ấn tượng không kém. Họ có mùa giải V.League 2023 để “chạy đà” cho AFC Champions League 2023/2024. Nhưng rồi chừng đó nỗ lực vẫn là chưa đủ.

HLV Bandovic được Hà Nội chiêu mộ để hiện thực hóa tham vọng tại sân chơi châu lục, nhưng rồi ông loay hoay với những lựa chọn của mình suốt mùa giải V.League 2023. Hệ quả là hai trận thua Pohang và Urawa Reds như giọt nước tràn ly khiến HLV này mất việc.

Hà Nội FC có thể mua nhiều sao số, nhưng họ không thể mua nổi thời gian, và quãng thời gian một tháng là quá ít để bất cứ HLV nào lắp ghép con người vào hệ thống thi đấu. Bóng đá không phải trò chơi ghép hình và chừng đó thời gian không thể tạo nên một hệ thống vận hành trơn tru.

CLB Hà Nội và khoảng trống trình độ ở AFC Champions League 2
Nỗ lực của Hà Nội FC chưa đủ để thay đổi chất lượng màn trình diễn trên sân

Cá nhân dù tốt đến đâu cũng khó phát huy hết năng lực trong một hệ thống thiếu sự liên kết. CLB Hà Nội, lẽ đó, vẫn phải dựa vào hơi thở của những con người cũ, như Văn Quyết hay Tuấn Hải. 

Lấy thất bại làm nền tảng

Khó có thể kỳ vọng gì nhiều hơn ở một tân binh như Hà Nội FC, nhất là khi đối thủ chung bảng quá vượt trội về mọi mặt. Nhưng chính từ những “lần đầu tiên” như thế này, CLB Hà Nội (hay bất cứ đội bóng nào) mới có thể rút ra bài học để tích lũy dần kinh nghiệm, nâng cao sức mạnh đội hình và hướng tới kết quả tích cực hơn trong tương lai.

Thất bại trước Wuhan Three Towns có thể để lại cho người hâm mộ nhiều điều tiếc nuối. Hà Nội FC đã thi đấu với tất cả những gì mình có, trên sân khách, trong thế thiếu người. Thất bại ấy thắp lên tia hy vọng nhỏ nhoi về một điều kỳ diệu, trong ngày hai đội tái đấu tại Mỹ Đình.

CLB Hà Nội và khoảng trống trình độ ở AFC Champions League 3
Hà Nội FC cần vững vàng tinh thần để mơ về những chiến tích tốt hơn trong tương lai

Giống với UEFA Champions League tại châu Âu, AFC Champions League là sân chơi cao nhất cấp CLB của châu Á, là nơi “nhóm tinh anh” châu lục tranh tài. Chỉ những đội sở hữu nền tảng vững vàng, từ tài chính, con người tới sức mạnh nội tại của nền bóng đá mới có cơ hội cạnh tranh.

Nền tảng ấy không thể được bồi đắp qua một sớm một chiều. Đó là hành trình học hỏi, thu thập kinh nghiệm từ thất bại hay những kết quả bất lợi ở khắp các giải đấu. Giữa muôn trùng gian nan, mong rằng CLB Hà Nội vẫn giữ được tinh thần và khát khao theo đuổi phiên bản tốt nhất của chính mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X