Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện trọng tài V-League: Khi ông Lâm làm khó cấp trên

Thứ Năm 31/05/2012 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc ông trưởng ban Trọng tài (TT) Dương Vũ Lâm đã kí tên vào lá đơn gửi VFF, VPF, ban Kỷ luật và BTC giải để kiến nghị xem xét lại án phạt dành cho CLB SG.XT là một động thái chưa có trong tiền lệ. Ông Lâm cho rằng, mức xử phạt giành cho tội “tố láo” của SG.XT mà ban Kỷ luật VFF đưa ra là hoàn toàn không tương xứng với hành vi vi phạm của CLB SG.XT và cá nhân ông Phó Chủ tịch CLB Bùi Xuân Thức.

Cánh én…

Lâu nay, trước những hành vi xúc phạm quân mình, những người đứng đầu lực lượng TT chỉ biết phân trần trên báo chí là chính. Họ không có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ chính đáng nghề nghiệp của mình khi bị đối xử bất nhẫn, bằng hệ thống văn bản.

Thành ra, nỗi ấm ức phải nuốt vào lòng đã đành, các thành phần tham gia 2 giải đấu đỉnh cao càng thiếu tôn trọng giới cầm cân nảy mực. Ở ta, sai sót của TT không được xem là phần tất yếu. Đã vậy, bệnh đổ vấy cho TT càng ngày càng leo thang. Lạ ở chỗ, đội thắng cũng phản ứng TT, mà đội bóng bầu Thụy mùa này là điển hình nhất.

Dĩ nhiên, một số bộ phận khán giả cũng định kiến không tốt với đội ngũ TT nội địa, theo tâm lý số đông, theo văn hóa thiếu tôn trọng với giới TT đã ăn sâu mấy chục năm qua.

Việc SG.XT của HLV Trần Tiến Đại liên tục va chạm với trọng tài trong thời gian vừa qua đã đặt ra cho BTC giải một bài toán rất khó
Việc SG.XT của HLV Trần Tiến Đại liên tục va chạm với trọng tài trong thời gian vừa qua đã đặt ra cho BTC giải một bài toán rất khó

Đành rằng, không phải giai đoạn nào TT cũng tốt, thậm chí còn rất xấu mới dẫn đến bị pháp luật sờ gáy hàng loạt năm 2005. Dù thế, một khi lực lượng này thay đổi nhận thức, quyết chí dấn thân với nghề, thì họ có được tạo điều kiện không? Tạo điều kiện không có nghĩa là tăng chế độ lên, mà là sự tôn trọng nhất định.

Quan trọng nhất vẫn là sự bảo vệ quyết liệt, đúng đắn của những người đứng đầu, gần nhất là ban TT, cao nhất là VFF, mỗi khi TT đúng.

Nếu nhìn lại mùa giải 2012 này, đã có những thay đổi nhất định về việc nhìn nhận đội ngũ TT trong bộ phận không nhỏ dư luận. Ví dụ, vụ TT Võ Minh Trí bị một số CĐV V.HP hành hung, dư luận hết sức bức xúc. Những phản ứng của bầu Thụy (trận gặp SHB.ĐN lượt đi), và vụ họ tố cáo TT sau trận gặp SLNA vòng 18, cũng không được dư luận lẫn các thành phần đang tham dự giải ủng hộ.

Ngay cả công văn của ông Dương Vũ Lâm hôm qua cũng nhận được sự đồng thuận không nhỏ. Đấy là những “cánh én”, để hy vọng sẽ góp phần làm cho công tác TT tốt lên. Với bóng đá ta, TT mà tốt, thì sự nghiệp chuyên nghiệp hóa bóng đá nước nhà mới có thể hy vọng danh đi theo cùng thực.

Chờ xem ứng xử của “bố mẹ”

Giờ đây, dư luận chờ xem phản ứng của ban Kỷ luật, BTC giải và VFF sẽ thế nào, với công văn của ông trưởng ban TT. Hiệp hội TT ở nước ngoài có tiếng nói và quyền lực vô cùng mạnh. Nếu tổ chức này phản ứng đúng (bằng văn bản như ông Lâm), thì không có nhân vật nào, dù chóp bu và tầm ảnh hưởng cỡ như Sir Alex Ferguson tránh được cảnh bị phạt nặng. Còn ta, lâu nay chẳng hy vọng “tiếng kêu cứu: của lãnh đạo giới TT sẽ thấu tới tai…“trời”. Vậy thì, làm sao có thể giúp cho TT, ban TT có được vị thế, uy thế trong cuộc chơi mà công sức họ đóng góp không nhỏ cho sự thành công.

Hy vọng, “tiếng kêu cứu” của ban TT không rơi vào thinh không. Bởi, hành động của SG.XT có tính hệ thống, không chỉ xúc phạm đến tổ TT điều hành trận SG.XT-SLNA mà còn “xâm phạm đến uy tín, danh tiếng của BTC giải và các đơn vị, cá nhân đang làm nhiệm vụ cho BTC giải”.

Ca khó cho ban Kỷ luật, BTC, V-League 2012, VPF và VFF rồi đấy!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X