Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện tiền thưởng ở mùa giải 2013: Hết thời vung tay quá trán

Thứ Bảy 23/02/2013 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng thời điểm này cách đây đúng một mùa giải, khi ông bầu Nguyễn Đức Kiên còn điều hành công việc ở VPF và CLB BĐ Hà Nội, bóng đá Việt Nam còn loay hoay với việc ban hành mức thưởng trần tối đa cho một trận thắng: 500 triệu đồng/trận dự kiến khi đó còn bị xem là ít. Nhưng chỉ một năm sau, mọi thứ đã quay ngoắt đến 360 độ. Chuyện tiền thưởng có thể là chủ đề xa xỉ từ mùa bóng 2013.

Mùa bóng 2013 khởi động bằng trận Siêu Cúp QG giữa SHB.ĐN và XMXT.SG vào chiều nay. Nếu so sánh với hơn chục mùa bóng chuyên nghiệp trước đó, đây là trận chung kết buồn tẻ nhất trên khía cạnh… tiền thưởng. Bởi lẽ, như một luật bất thành văn cả thập kỷ qua, cứ vào trước mỗi trận đấu (thông thường ở mỗi lượt trận chứ chưa nói gì trận chung kết của mùa bóng), HLV lẫn cầu thủ chăm chú nghe tuyên bố “trận này thưởng bao nhiêu” từ các ông bầu để có “hứng mà đá”.

Từ giờ các cầu thủ sẽ phải làm quen với việc không có thưởng lớn ở bóng đá Việt Nam.
Từ giờ các cầu thủ sẽ phải làm quen với việc không có thưởng lớn ở bóng đá Việt Nam.

Nhưng những dư âm của suy thoái kinh tế đang trực tiếp ảnh hưởng tới bóng đá Việt Nam chưa chính thức buông tha người trong cuộc. Cuộc đối đầu giữa 2 “đại gia” SHB.ĐN và XMXT.SG mất đi phần hứng khởi vì không có những tuyên bố treo thưởng tiền tấn của lãnh đạo nếu quân của họ thắng trận. SHB.ĐN còn đang thấp thỏm phận mình xem bầu Hiển có còn hỗ trợ CLB trong mùa bóng 2013 hay không.

Trong khi đó, lãnh đạo XMXT.SG từng tuyên bố thưởng đến 8 tỷ nếu vô địch V-League 2012 thì đến hôm qua cũng “chưa nghe nói gì do tài chính nan giải quá”, như lời của GĐĐH Trần Tiến Đại. Cũng theo ông Đại, “cầu thủ biết đây là thời điểm khó khăn của CLB nên cũng chia sẻ, không đòi hỏi”. Cầu thủ XMXT.SG hiểu ra vấn đề đơn giản vì cho đến giờ, CLB còn gặp trục trặc trong việc thanh toán tiền nong cho ngoại binh, tiền thưởng Tết còn bị cắt thì khó mà đòi hỏi những khoản khác.

Số tiền thiết thực nhất mà cả 2 CLB có thể kiếm được trong hôm nay chính là 200 triệu đồng, phần thưởng của nhà tài trợ cho chức vô địch. Ngoài ra, còn là sự hy vọng “lãnh đạo CLB sẽ vui mừng với chiếc Cúp lấy hên đầu năm mà thưởng thêm, biết đâu đấy”, như một cầu thủ XMXT.SG coi đó là động lực để chiến đấu trong hôm nay. Với 3 đấu trường sẽ phải trải qua trong năm 2013, lãnh đạo CLB lại than khó triền miên thì để duy trì mức thưởng “hợp lý” cho cả đội là một vấn đề rất đau đầu.

Chuyện tiền thưởng im ắng trong ngày mở màn mùa giải mới báo hiệu “nồi cơm” của các CLB sẽ bị ảnh hưởng nhiều trong năm nay. Một “đại gia” khác là B.BD cũng đã có những dấu hiệu sẽ không vung tiền vô tội vạ như trước đây. Mùa bóng này, cầu thủ ngoại đắt giá nhất của Chelsea Việt Nam được đem về là Emmanuel Sunday cũng chốt giá lót tay chưa đến 100.000 USD. So với hồi tậu Leandro, con số này chưa bằng 1/2.

Mới đây, dù tuyên bố nhà tài trợ Maritime Bank chính thức rút lui và đồng nghĩa với việc bản hợp đồng có giá trị 15 tỷ đồng với B.BD bị huỷ bỏ không làm ảnh hưởng nhiều đến CLB, nhưng các cầu thủ B.BD đã ngầm hiểu với nhau rằng, lãnh đạo sẽ không còn phóng khoáng thưởng tiền cho họ khi mất đi khoản đáng kể kia.

Ở miền Tây, ĐT.LA vẫn duy trì hệ thống tính điểm thưởng cho cả mùa bóng như trước đây, một cách làm khá biệt của họ so với phần còn lại. Nhưng trong hoàn cảnh chung, “Gạch” cũng phải tính toán lại. Nếu như mùa giải trước còn chơi ở đấu trường hạng Nhất, ĐT.LA duy trì mức thưởng khoảng 50-60 triệu đồng/ điểm thì ở mùa giải tới đây, GĐĐH Võ Thành Nhiệm tuyên bố “tiền thưởng sẽ giảm đi một nửa, còn khoảng 30 triệu đồng. Nhưng để nhận được số tiền đó, đội bóng phải hoàn thành chỉ tiêu tốp 5 mà lãnh đạo đề ra. Mỗi trận thắng sân khách, đội sẽ có 4 điểm, sân nhà thắng được 3 điểm. Hòa trên sân khách được tính 2 điểm, hòa sân nhà tính một điểm. Nếu đội thua sân khách không bị trừ điểm còn thua sân nhà bị trừ một điểm”.

Mùa bóng này, GĐĐH Võ Thành Nhiệm cho biết thêm “tùy vào đối thủ, tính chất trận đấu quan trọng ra sao, chúng tôi sẽ treo thêm mức thưởng trận để động viên cả đội. Nhưng tiền treo thưởng trận cũng không cao. Trong tình hình kinh tế hiện nay, CLB phải chi li tính toán để tiết kiệm. Chúng tôi đảm bảo cho các cầu thủ đầy đủ, đúng hẹn tiền lương lúc này cũng là không dễ dàng gì. Nhưng dù tính cách nào, chúng tôi vẫn phải tôn trọng điều đó để các cầu thủ ít nhất cũng yên tâm mưu sinh.”

Với K.KG, chữ “tiền” vẫn ám ảnh tập thể này. Dù mùa bóng đã cận kề nhưng toàn đội vẫn chưa nhận được đầy đủ tiền lương lẫn phí lót tay mà họ đã ký với CLB chứ chưa mong chờ đến quy chế thưởng trong mùa bóng 2013. Hiện tại, thầy trò ông Vân đã đi tập huấn ở các tỉnh lân cận như TP.HCM, Long An, Đồng Nai để chạy đà cho mùa giải 2013.

Từ thầy đến trò đều đang khấp khởi hy vọng tiền sẽ về trước ngày khai mạc mùa giải mới để “thoải mái tư tưởng mà đá bóng. Nếu không, cũng chưa biết anh em sẽ chơi với phong độ nào khi mùa bóng chính thức khởi tranh”, một trụ cột K.KG phát biểu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X