Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Quang Hải xuất ngoại: Đi cũng tốt mà ở cũng không sao

Thứ Sáu 02/02/2018 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể nói lúc này NHM đang chờ đợi một ông lớn bóng đá nào đó chiêu mộ Quang Hải sau những màn trình diễn chói sáng của anh ở giải đấu châu lục. Song cũng có không ít người lo Quang Hải sẽ đi vào 'vết xe đổ' mà Công Phượng, Xuân Trường gặp phải khi xuất ngoại. Vậy đâu mới là lựa chọn hợp lý nhất lúc này?


Xuất ngoại không phải là vấn đề lớn

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải vừa trải qua một VCK U23 châu Á vô cùng thành công khi anh liên tiếp tỏa sáng với những bàn thắng đẹp mắt, giúp U23 Việt Nam vượt qua các ông lớn để vào chơi trận chung kết của giải. Khi đó, nếu chúng ta vô địch, thậm chí sẽ không có ai xứng đáng hơn Quang Hải cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Với những gì đã thể hiện, NHM nước nhà cũng đang hy vọng Quang Hải sớm xuất ngoại thi đấu để có thể thử thách được khả năng của mình. Nếu như các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản từ lâu đã 'xuất khẩu' các cầu thủ trẻ của mình sang trời Âu thi đấu, hay ngay cả đất nước láng giềng Thái Lan cũng đã có nhiều cầu thủ sang Nhật Bản, thì với bóng đá Việt Nam, việc này mới chỉ là khởi đầu. 

Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh
Quang Hải có thể sẽ 'bay cao' nếu ra nước ngoài thi đấu

Chính việc được thi đấu ở những nền bóng đá phát triển hơn sẽ giúp các cầu thủ nâng cao trình độ, tăng kinh nghiệm cũng như 'hấp thụ' được những nét mới mẻ của bóng đá nước bạn. Đây cũng là điều mà tờ FOX Sports muốn bóng đá Việt Nam tận dụng được sau thành công ở VCK U23 châu Á: "Để hướng tới tương lai, điều cần thiết là Việt Nam cần đưa cầu thủ trẻ ra nước ngoài thi đấu. Họ cần học hỏi và có thêm những sự trải nghiệm về đủ mọi hương vị (chiến thắng và thất bại) ở những môi trường khác nhau".

Thậm chí trang báo quốc tế này còn hy vọng sẽ có nhiều hơn những cầu thủ trẻ Việt Nam ở các lứa U19, U23 ra nước ngoài để hướng tới những thành công lớn hơn trong tương lai. "Đối với người châu Á thì việc đưa các cầu thủ ở độ tuổi 21, 22 ra nước ngoài thi đấu dường như vẫn là việc còn quá sớm. Nhưng ở Nam Mỹ, độ tuổi dường như đã là quá muộn để xuất ngoại. Chúng ta không nên chờ đợi tới một độ tuổi hay khoảng thời gian nào đó trong tương lai, mọi thứ cần phải xảy ra ngay tức khắc khi đã đủ điều kiện", FOX Sports bình luận.

Có thể nói Quang Hải có thể lực, tốc độ và là một cầu thủ thuận chân trái hiếm có mà bóng đá Việt Nam sở hữu. Nhìn những bước chạy thoăn thắt và khả năng dứt điểm điệu nghệ và vô cùng chính xác, nhiều người đã liên tưởng anh với Lionel Messi, siêu sao hàng đầu của CLB Barcelona và cùng là của làng túc cầu thế giới. Sẽ khập khiễng nếu ví von Quang Hải là một bản sao của Messi, nhưng nếu được trải nghiệm và trưởng thành từ những môi trường bóng đá mới, anh có đủ cơ hội để trở thành một cầu thủ giỏi, không chỉ ở châu Á mà có thể đủ sức chinh chiến ở những giải đấu hàng đầu thế giới.

Bầu Đức chi bạc tỷ trả lương thầy Park: Còn ai chê ông chủ phố Núi?
Bầu Đức trực tiếp mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam. Và cũng chính bầu Đức cũng đứng ra san sẻ một phần chi phí thuê HLV với VFF. Chừng đó thôi cũng đủ để cho...

 

Đá V-League cũng tốt, không sao

Có thể nói những gì mà Quang Hải thể hiện trong màu áo U23 Việt Nam hay xa hơn là tại ĐT U20 Việt Nam tham dự VCK U20 thế giới 2017 thì khả năng đáp ứng năng lực chuyên môn của anh ở các giải đấu lớn tại châu Á là điều hoàn toàn không có gì phải bàn cãi. 

Điều này đã được một loạt chuyên gia, nhà báo của các trang Fox Sports Asia, ESPN hay AFC thừa nhận. Họ còn cho rằng việc mạnh dạn tìm kiếm thử thách mới trong môi trường bóng đá nước ngoài sẽ làm mới hoàn toàn con người Quang Hải, đồng thời giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. 

Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh
Giới chuyên môn đều tin tưởng xuất ngoại sẽ tốt hơn cho Quang Hải

"Thà chấp nhận mạo hiểm còn hơn không bao giờ. Tôi tin sau khi ra nước ngoài chơi bóng, dù thành công hay thất bại đi nữa, Quang Hải lúc trở về Việt Nam sẽ khoác trên mình chiếc áo hoàn toàn mới. Thời gian chơi bóng ở nước ngoài chắc chắn giúp một cầu thủ trở nên rắn rỏi hơn", nhà cầm quân người Anh Steve Darby chia sẻ.

Tuy nhiên, bất cứ sự việc gì cũng có hai mặt của nó. Ra nước ngoài, Quang Hải sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, từ việc phải cạnh tranh khốc liệt suất đá chính ở đội bóng mới, cho tới học cách làm quen với môi trường mới, thầy mới, bạn mới. Chưa kể, sự bất đồng về ngôn ngữ của là một cản trở không nhỏ cho việc xuất ngoại của các cầu thủ Việt, đặc biệt là khi chơi bóng ở Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Những gì Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường đã trải qua chính là 'bài học nhãn tiền' để CLB Hà Nội và Quang Hải nhìn vào đó trước khi đưa ra quyết định của mình. Thực tế, vấn đề thể lực vẫn là yếu tố hàng đầu khiến các cầu thủ Việt Nam chưa thành công khi xuất ngoại, song với Quang Hải, có lẽ mọi chuyện sẽ khác, khi tiền vệ người Hà Nội đã cho thấy mình là mẫu cầu thủ thi đấu bền bỉ và không có tiền sử dính chấn thương. Đó là cơ sở để nhiều người tin vào việc anh đủ khả năng xuất ngoại thi đấu.

Chuyen Quang Hai xuat ngoai Di cung tot ma o cung khong sao hinh anh 3
Quang Hải là niềm hy vọng mới của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục

Trong trường hợp không ra nước ngoài thi đấu, Quang Hải vẫn có cơ hội trưởng thành hơn trong màu áo Hà Nội. Mặt khác, khi mà ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 đang cũng chỉ còn vài tháng nữa sẽ bắt đầu, việc ở lại đội bóng Thủ đô sẽ là phương án an toàn với Quang Hải, bởi anh sẽ không sợ mất phong độ nếu phải ngồi dự bị dài hạn. Ở tuổi 21, có lẽ Hải vẫn cần thêm kinh nghiệm và cần trau dồi thêm cả ngoại ngữ trước khi sẵn sàng xách hành lí ra nước ngoài thi đấu.

Đi hay ở, đó là chuyện của CLB Hà Nội và cá nhân tiền vệ Quang Hải. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân, chắc chắn trong tương lai, Hải sẽ còn tiến xa, góp phần đưa bóng đá Việt Nam 'lột xác' và đứng vào hàng ngũ các ông lớn bóng đá châu Á như những gì các CĐV và người hâm mộ nước nhà đang chờ đợi.

Video: Nhìn lại các bàn thắng của tiền đạo Quang Hải ở VCK U23 châu Á 2018

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X