Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện ông Nguyễn Văn Mùi và chiếc ghế "vĩnh cửu"

Thứ Sáu 12/08/2016 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất ngờ, phẫn nộ, khó hiểu là những cảm xúc của người yêu bóng đá Việt Nam sau khi nghe tin ông Nguyễn Văn Mùi được giữ lại “cái ghế” Trưởng ban trọng tài.

Có lẽ không có nhiều người nhớ nổi ông Nguyễn Văn Mùi đã ngồi chiếc ghế Trưởng ban trọng tài VFF trong bao lâu. Nhưng có một điều chắc chắn, đó là vị trí tồn tại lâu nhất của bóng đá Việt Nam đến nay. Kể cả vị trí chủ tịch VFF, TTK hay những vị trí trọng yếu đều phải thay đổi qua từng nhiệm kỳ. Thế nhưng đã 21 năm kể từ ngày “ông vua thẻ” ngồi vào ghế Chủ tịch hội đồng trọng tài quốc gia, tiền thân của Ban trọng tài bây giờ. Tất nhiên có những giai đoạn chuyển giao những rồi thì chiếc ghế đó vẫn vào tay ông Mùi. Quãng thời gian đó chiếm 1/3 đời người, khi mà Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng vừa mới chào đời… và với môn thể thao vua thì đó là cả giai đoạn lịch sử.

Bầu Đức: “Muốn sửa sai thì phải thay ngay anh Mùi”
Quyết định giữ lại Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi của VFF đang bị dư luận lên án mạnh mẽ.

Bao năm qua bóng đá Việt Nam như nào thì không cần nói lại. Chúng ta đi lên chuyên nghiệp nhưng chỉ là nửa vời. Công tác trọng tài là một trong những vấn nạn đáng xấu hổ nhất của nền bóng đá. Bây giờ, các vua áo đen đã được trang bị máy móc, bộ đàm, công nghệ can thiệp, thế nhưng sai phạm thì vẫn vậy. Thậm chí càng ngày, người ta càng thấy những sai sót trở nên khó chấp nhận. Những quyết định bẻ còi, phạt 11m tưởng tượng, từ chối bàn thắng hợp lệ… xuất hiện nhan nhản ở V-League. Đương nhiên trọng tài cũng là con người, sai sót khó tránh khỏi, thế nhưng nếu sai phạm trở nên có hệ thống, nhiều năm, mật độ dày đặc thì cần phải xem lại. Và với bất cứ ai theo sát bóng đá Việt Nam đều thấy vấn đề nằm ở tư tưởng chứ không phải năng lực.

 
Chuyen ong Mui va chiec ghe vinh cuu hinh anh
Ông Nguyễn Văn Mùi vẫn tại vị dù có quá nhiều phốt trọng tài trong thời gian qua

Thế nhưng bất chấp công tác cầm cân nảy mực ngày càng kém, những cú phốt liên tục xuất hiện thì vị trí Trưởng ban trọng tài vẫn không lung lay. Những trọng tài dính phốt quá nặng thì sẽ bị treo còi, mất nghiệp. Và kể cả số lượng nạn nhân không ngừng gia tăng thì ông Mùi vẫn chẳng hề mảy may. Sự việc Thường trực VFF họp khẩn bãi nhiệm vị trí của “ông vua thẻ” tại nhà riêng của Chủ tịch Lê Hùng Dùng là chẳng đặng đừng. Vị doanh nhân ngành ngân hàng không thể chịu nổi sự thối nát quá mức của bộ phận của những người được coi là “vua sân cỏ”. Tưởng như số phận của “ông vua của các ông vua” sẽ không còn bất khả xâm phạm như trước. Thế nhưng sau cuộc họp của BCH hôm qua thì mọi thứ chuyển sang diễn biến mới phức tạp và khó lường hơn.

Ông Nguyễn Văn Mùi “bỏ qua” bầu Đức, cảm ơn VFF rối rít
Ông Nguyễn Văn Mùi rất phấn khởi sau khi được BCH VFF giữ lại vị trí Trưởng ban trọng tài.

16/21 thành biên Ban chấp hành đồng ý giữ ông Nguyễn Văn Mùi ở lại vị trí Trưởng ban trọng tài. Thông tin bên lề cho thấy chỉ có 5 phiếu bãi nhiệm đều từ các thành viên thường trực. Thật nghịch lý khi tiếng nói của những quyền lực nhất đều vô tác dụng. Tức là bóng đá Việt Nam đang rơi vào cảnh trên bảo dưới không nghe. Loạn thì loạn lâu rồi nhưng để đến mức độ này thì quả là nguy hiểm.

Chuyen ong Mui va chiec ghe vinh cuu hinh anh
Ông Nguyễn Văn Mùi bắt đầu làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài từ năm... 1995

Quay trở lại vấn đề của ông Trưởng ban trọng tài. Vậy thì liệu 16 thành viên Ban chấp hành có phải người làm bóng đá hay am hiểu môn thể thao vua hay không mà vẫn tin tưởng ông Mùi? Hay đó là những người mà vị cựu trọng tài này đã có được mối quan hệ sau 21 năm công tác ở VFF? Mà có lẽ chẳng ai ngạc nhiên vì số lượng ủng hộ ông Trưởng ban trọng tài vẫn cao chót vót dù sai sót thì đầy rẫy. Bởi đơn giản ngay đến con trai và con rể mà ông Mùi vẫn kéo được vào hệ thống trọng tài thì chẳng có gì ông không làm được. Nói cách khác thì “ông vua của các ông vua” đang có quyền lực cực lớn mà ngay cả những người đứng đầu VFF chẳng thể đụng đến. Vì thế mà cái ghế của ông Mùi bền vững đến mức “vĩnh cửu” có thể giải thích được.

VFF tính trảm Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi
Với quá nhiều sai sót của trọng tài trong thời gian qua, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã chính thức bị VFF đình chỉ công tác.

Xin khép lại vấn đề nhức nhối này bằng tâm sự thắt lòng của Chủ tịch hội CĐV bóng đá Việt Nam Trần Hữu Nghĩa: “VFF cũng nên cân nhắc nghĩ đến tình cảnh một ngày không xa, người hâm mộ cả nước tẩy chay thì lúc đó họ có bênh vực nhau, để thao túng bóng đá Việt Nam cũng chẳng được gì”.

Doãn Công

⇒ Theo dõi: Báo bóng đá việt namdự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X