Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện ông Hùng, chuyện ông Calisto

Thứ Hai 22/10/2012 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 10 năm 2008, sau khi ĐT Việt Nam kết thúc giải bóng đá quốc tế TP.HCM với kết quả thất bại toàn tập khiến dư luận vô cùng bức xúc, trả lời phỏng vấn báo chí bên ngoài sân Thống Nhất sau trận đấu cuối cùng của ĐT Việt Nam tại giải, HLV Henrique Calisto phát biểu với thái độ bực tức không giấu giếm: “Người thông minh thì không nhìn vào kết quả”.

Trong hoàn cảnh mà màn trình diễn của ĐT Việt Nam ở giải bóng đá quốc tế TP.HCM gây thất vọng nặng nề cho người hâm mộ như vậy thì phát biểu nêu trên của HLV Calisto chẳng khác nào đổ dầu vào lửa, và không có gì ngạc nhiên khi ĐT Việt Nam di chuyển ra Hà Nội để chuẩn bị cho VFF Cup vào tháng 11/2008, HLV Calisto đã cực lực phủ nhận rằng ông không hề nói: “Người thông minh thì không nhìn vào kết quả”, dù rằng phát ngôn này của ông đã được một số phóng viên lưu lại đầy đủ trong máy ghi âm.

Giữa HLV Phan Thanh Hùng và HLV Calisto có nhiều điểm tương đồng nhưng sự khác biệt cũng rất đáng kể. Ảnh: VSI
Giữa HLV Phan Thanh Hùng và HLV Calisto có nhiều điểm tương đồng nhưng sự khác biệt cũng rất đáng kể. Ảnh: VSI

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại một cách kỹ lưỡng thì HLV Calisto quả là có đủ tư cách để tuyên bố như vậy, bởi trong 8 năm mà ông dẫn dắt ĐT.LA thi đấu ở V-League và giải hạng Nhất, năm nào ĐT.LA của ông cũng khởi đầu vô cùng chật vật, thậm chí nhiều mùa giải còn đứng áp chót bảng xếp hạng sau khi kết thúc lượt đi, nhưng lúc giải bước sang giai đoạn lượt về thì ĐT.LA bỗng dưng như biến thành một đội bóng khác, liên tiếp giành chiến thắng và năm nào cũng có mặt trong top 3 chung cuộc.

Tức là “nóng máy chậm” đã trở thành thuộc tính của các đội bóng dưới quyền HLV Calisto, và một khi các học trò của ông thầy này đã đạt tới phong độ tốt nhất ở giai đoạn quyết định của mùa giải thì khó ai có thể ngăn cản bước tiến của họ. Nếu xét theo tiêu chí này thì HLV Phan Thanh Hùng có lẽ hơi khác biệt so với HLV Calisto, bởi dấu ấn tính cách mà HLV Phan Thanh Hùng xác lập trên đội bóng của mình không đậm đặc như HLV Calisto, một con người đặc biệt cá tính cả trên sân cỏ cũng như ngoài đời.

Bởi thế, nếu chẳng may ĐT Việt Nam thi đấu không thành công ở VFF Cup sắp tới thì điều đó cũng không có nghĩa là ĐT Việt Nam đang ở tình trạng “nóng máy chậm” và sẽ đạt được phong độ đỉnh cao ở giai đoạn quyết định của AFF Cup 2012 như cách đây 4 năm. Mà khả năng ĐT Việt Nam không giành được vị trí cao nhất tại AFF Cup 2012 lại rất dễ xảy ra vì quá nhiều lý do khách quan.

Thứ nhất, các tuyển thủ mới hoàn tất giai đoạn huấn luyện thể lực nâng cao cách đây chưa lâu nên vẫn chưa hết sức ì. Thứ hai, ĐT Việt Nam có nguy cơ thiếu vắng gần 1/3 đội hình chính thức ở VFF Cup vì chấn thương. Thứ ba, ngoại trừ ĐT Lào không được đánh giá cao thì 2 khách mời còn lại của VFF Cup là ĐT Turkmernistan và ĐT U23 Hàn Quốc (thực chất là ĐT Sinh viên Hàn Quốc) sẽ là thử thách không dễ vượt qua với ĐT Việt Nam.

Với chừng ấy lý do (mà chắc chắn là vẫn chưa hết), thật khó tin rằng ĐT Việt Nam sẽ thi đấu tưng bừng và ấn tượng tại VFF Cup sắp tới, và bản thân chúng ta cũng không mong đợi điều đó, bởi cái đích quan trọng nhất mà ĐT Việt Nam nhắm tới phải là AFF Cup 2012 chứ không phải những giải đấu tập huấn như VFF Cup. Lâu nay người hâm mộ Việt Nam đã quá quen với tình cảnh “thử kêu đốt tịt” của các ĐTQG, tức là chơi hay ở các giải đấu giao hữu mang tính chuẩn bị nhưng khi vào giải chính thức thì lại gây thất vọng nặng nề, và mới chỉ HLV Calisto là người duy nhất phá bỏ được “thói quen” đáng buồn này.

Thế nhưng, sở dĩ HLV Calisto làm được điều đó là bởi ông đã có 8 năm liên tiếp không bao giờ trắng tay ở V-League và giải hạng Nhất cùng ĐT.LA với đặc trưng nổi bật là chỉ chơi hay ở giai đoạn quyết định của mùa giải, song HLV Calisto cũng chỉ duy nhất một lần thành công ở AFF Cup 2008 và mất Cúp ở ngay kỳ giải kế tiếp. Còn với HLV Phan Thanh Hùng, một HLV luôn có mặt trên bục huy chương của V-League trong 3 mùa giải gần đây nhất, được xem là truyền nhân của HLV Calisto ở ĐT Việt Nam về chuyên môn, nhưng lại có rất nhiều điểm khác biệt về tính cách so với HLV Calisto, sẽ gặt hái kết quả như thế nào ở AFF Cup 2012, khi gần như chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ khó lòng thể hiện phong độ tốt nhất ở VFF Cup tới đây?!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X