Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Chuyển nhượng V-League mùa 2024/25: Ồn ào và lặng lẽ

14/8

Không quá khi nói rằng thị trường chuyển nhượng tại V-League đang diễn ra với hai hình thái trái ngược. Giữa một bên là những đội bóng có hoạt động chuyển nhượng sôi nổi và một bên lại tỏ ra khá kín tiếng trong việc chiêu mộ lực lượng.

Mùa chuyển nhượng trầm lặng của nhiều đội bóng

Hơn hai tháng sau khi mùa giải V-League 2023/2024 hạ màn, mùa giải mới của bóng đá Việt Nam cũng được được định ngày trở lại. Theo thông tin từ VPF, mùa giải 2024/2025 theo kế hoạch sẽ khởi tranh từ 31/8/2024 với trận Siêu Cúp quốc gia 2024 giữa Nam Định và Thanh Hóa.

Ngay sau đó hai tuần, giải V-League 2024/25 sẽ diễn ra với loạt trận ở vòng 1 vào ngày 14/9. Như vậy các CLB sẽ chỉ còn một tháng nữa để hoàn thiện đội hình trước khi bước vào cuộc đua vô địch và trụ hạng ở mùa giải mới.

Chuyển nhượng V-League mùa 202425 Ồn ào và lặng lẽ 1
CLB Thanh Hóa đang có một mùa chuyển nhượng khá trầm.

Tuy nhiên cho tới thời điểm này, các đội bóng đang có những sự chuẩn bị không giống nhau cho giải đấu. Trong số 14 đội bóng góp mặt ở giải V-League mùa tới, Đông Á Thanh Hóa có thể nói là đội bóng 'trầm' nhất trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ hè 2024.

Ngoại trừ thông báo gia hạn hợp đồng với thuyền trưởng Popov, đội bóng xứ Thanh không có bất cứ động thái nào trong việc tuyển mộ 'người mới', mặc dù đã chia tay một số cầu thủ trong đội như Đình Trung, Thanh Thắng.

Việc Thanh Hóa 'bình chân như vại' trước thềm mùa giải mới có thể là vì họ tự tin vào sức mạnh của mình, hoặc cũng có thể là họ 'hết tiền' để mua sắm cầu thủ. Trong bối cảnh đội bóng xứ Thanh vừa bị tố 'nợ lương thưởng' cầu thủ, có lẽ người ta đang nghiêng nhiều hơn về lý do thứ hai. Đó là việc nhà ĐKVĐ Cúp Quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính và không có ý định mua sắm thêm người lúc này.

Giống Thanh Hóa, trang facebook của CLB Quảng Nam cũng không đăng tải bất cứ thông tin nào về việc chiêu mộ những cái tên mới cho mùa bóng 2024/25. Tại V-League vừa qua, đội bóng xứ Quảng đã chơi không hề tệ dù đội hình không sở hữu nhiều sao. Và có lẽ họ cũng sẽ không có nhiều thay đổi về lực lượng khi mùa giải mới khởi tranh.

Cũng khá 'chìm' trên TTCN mùa hè năm nay còn có CLB Hải Phòng. Trong thời gian qua, trang mạng xã hội facebook của họ chủ yếu chỉ đăng các video liên quan tới  bóng đá, thay vì cập nhật các thương vụ chuyển nhượng của đội.

Thực tế các thông tin chuyển nhượng của báo giới cũng ít nhắc tới Hải Phòng FC trong thời gian qua. Điều đó có thể là vì Hải Phòng tự tin về đội hình của mình, hoặc đơn giản là vì họ không dư dả tài chính cho các kế hoạch chuyển nhượng tốn kém.

Chuyển nhượng V-League mùa 202425 Ồn ào và lặng lẽ 2
HAGL không mua sắm rầm rộ hè 2024.

Ngoài các đội bóng kể trên, một số cái tên khác như HAGL, SLNA, Viettel và Hà Nội FC cũng đang có một mùa chuyển nhượng được đánh giá là... khá trầm. Các CLB này đều có một điểm chung là khá dè dặt trong việc ra mắt các tân binh, đồng thời cũng chưa vội vã công bố các cầu thủ ngoại sẽ đồng hành cùng đội trong mùa bóng mới.

Thậm chí với Hà Nội, bộ ba ngoại binh mới của họ vẫn còn là một ẩn số. Sau khi mùa giải 2023/2024 khép lại, đội bóng nhà bầu Hiển đã thanh lý cả ba 'ông Tây' Tagueu, Deni Junior và Ewerton.

Song tới lúc này đội bóng áo tím vẫn chưa công bố những cái tên thay thế. Thay vào đó lúc này CLB Hà Nội mới chỉ ra mắt hai tân binh là tiền đạo Hồ Thanh Minh và hậu vệ biên có khả năng hỗ trợ tấn công khá tốt, Chu Văn Kiên.

Sự 'im ắng' của Hà Nội trước thềm mùa giải 2024/25 hoàn toàn trái ngược với mùa giải trước khi họ đã chiêu mộ một loạt nội, ngoại binh để thi đấu tại AFC Champions League. Và hẳn là người hâm mộ cũng có cơ sở để đặt câu hỏi, liệu Hà Nội FC có quyết tâm vô địch V-League mùa này khi mà những sự đầu tư của họ đang là tương đối 'khiêm tốn'.

Tham vọng của các 'ông lớn'

Dù sở hữu lực lượng được đánh giá là mạnh nhất V-League lúc này song Thép Xanh Nam Định đã và đang tích cực tìm kiếm những nhân sự chất lượng để bổ sung vào đội hình thi đấu của CLB.

Bên cạnh việc ra mắt 'bom tấn' Nguyễn Tuấn Anh, đội bóng thành Nam trong thời gian qua cũng trình làng các tân binh Trần Văn Trung, Joseph Mpande và Walber Motta.

Song Nam Định dường như vẫn chưa dừng lại, khi mà họ đang có kế hoạch làm mới vị trí thủ môn khi đưa Patrik Lê Giang vào 'tầm ngắm'. Nếu thành công trong thương vụ này, đội chủ sân Thiên Trường sẽ chẳng khác nào 'hổ mọc cánh'.

Chuyển nhượng V-League mùa 202425 Ồn ào và lặng lẽ 3
Tuấn Anh ký hợp đồng với Nam Định

Với việc các đội bóng sẽ được 'cấp quota' hai cầu thủ Việt kiều, Nam Định rõ ràng sẽ không phải quá lo lắng về việc sử dụng cầu thủ gốc Việt như Lê Giang, ngay cả khi chiêu mộ thêm một cầu thủ khác ở tuyến trên. Vấn đề còn lại chỉ là Nam Định liệu sẽ đưa ra chế độ đãi ngộ như thế nào để có thể khiến Lê Giang gật đầu.

Bên cạnh Nam Định, một đội bóng 'lắm tiền, nhiều của' khác là CLB Công An Hà Nội cũng đang trải qua một mùa chuyển nhượng sôi động với hàng loạt tân binh chất lượng cặp bến đội bóng.

Theo thông tin mới nhất, đội bóng thủ đô đã chiêu mộ thành công tân binh Leo Artur từ Bình Định. Trước đó, để chuẩn bị cho mùa giải mới, CAHN đã gia hạn thành công với ngôi sao Nguyễn Quang Hải. Họ cũng bổ sung cầu thủ hay nhất Quy Nhơn Bình Định mùa trước là Alan.

Ngoài ra, trung vệ Đình Trọng và cầu thủ Việt kiều Jason Pedant Quang Vinh hay bản hợp đồng cho mượn Lê Văn Đô từ PVF-CAND cũng hứa hẹn sẽ bổ sung đáng kể sức mạnh cho đội đồng chủ sân Hàng Đẫy.

Jason Quang Vinh ky hop dong CAHN sang 2/8
Jason Quang Vinh ký hợp đồng CAHN sáng 2/8.

Nổi nên như một ứng viên đua vô địch, CLB Bình Dương cũng đưa vào danh sách thi đấu của mình những sao số như Hồ Tấn Tài, Ngô Tùng Quốc, Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Khắc Vũ hay tiền đạo Hà Đức Chinh. Cộng thêm sự xuất hiện của bộ đôi Hoàng Anh Tuấn - Jurgen Gede trên ghế nóng, Bình Dương chắc chắn sẽ là một cái tên đáng gờm ở V-League.

Bên cạnh các 'ông lớn' tích cực 'vung tiền' mua sắm lực lượng, các đội bóng còn lại như Bình Định, CLB TP.HCM, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay tân binh SHB Đà Nẵng cũng liên tiếp trình làng những bản hợp đồng mới trước thềm V-League 2024/25.

Song phần lớn sự thay đổi ở các đội bóng này chỉ mang tính chất bổ sung cho các trụ cột đã ra đi, hoặc là nâng cấp đội hình để thi đấu ở V-League. Đây được đánh giá là nhóm các đội bóng không được xếp vào tốp đua vô địch, nên những bản hợp đồng mà họ chiêu mộ thường không được đánh giá quá cao về mặt chất lượng.

Dẫu vậy, việc sắm sửa đội hình cũng phần nào cho thấy được quyết tâm của các CLB trong việc hướng tới mùa bóng mới với một màn thể hiện thành công nhất. Điều đó cũng báo hiệu mùa giải năm nay sẽ rất nóng, với những màn tranh tài hấp dẫn của các CLB ở cả hai cuộc đua hướng tới chức vô địch và giành suất trụ hạng.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X