Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện nhập tịch cho Jason Quang Vinh 

Thứ Tư 02/10/2024 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hy vọng CAHN tiếp tục triển khai việc nhập tịch với hậu vệ Jason Quang Vinh Pendant để có thể gia tăng sức mạnh cho ĐT Việt Nam.

Jason Quang Vinh thi đấu cho CAHN với tư cách cầu thủ nước ngoài gốc Việt (anh có mẹ là người Việt Nam và bố quốc tịch Pháp). Về lý thuyết, hậu vệ sinh năm 1997 sẽ được khoác áo ĐT Việt Nam nếu hoàn thành thủ tục nhập tịch Việt Nam. 

Trường hợp của Jason Quang Vinh tương tự Filip Nguyễn trước khi trở về Việt Nam đầu quân cho CAHN hồi tháng 6/2023. Thủ môn mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam – CH Czech đủ điều kiện khoác áo ĐT Việt Nam nhờ nỗ lực nhập tịch từ phía CAHN. Sự xuất hiện của Filip Nguyễn đã làm dày thêm chất lượng thủ môn cho ĐT Việt Nam, khi người gác đền này luôn có tên trong các đợt tập trung FIFA Days từ tháng 1/2024.

Chuyện nhập tịch cho Jason Quang Vinh 1
Filip Nguyễn và Jason Quang Vinh có thể sớm tái ngộ trên ĐT quốc gia Việt Nam

Trước đó, trong giai đoạn 2018-2022 cực kỳ thành công của ĐT Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của từ môn Đặng Văn Lâm, một cầu thủ Việt kiều có bố Việt Nam và mẹ người Nga.

Trong bối cảnh ASEAN Cup 2024 chỉ còn 2 tháng nữa khởi tranh, VFF mới đây đã đặt ra vấn đề và hy vọng CAHN có thể sớm hoàn tất thủ tục nhập tịch cho Jason Quang Vinh. Nếu có được sự phục vụ từ cầu thủ sinh năm 1997, hành lang cánh trái của ĐT Việt Nam sẽ được củng cố sức mạnh. 

Đẳng cấp của Jason Quang Vinh, một cầu thủ từng thi đấu tại Giải VĐQG Pháp (Ligue 2) là điều mà bất kỳ HLV ở Việt Nam nào cũng muốn sử dụng. Chính anh đã cho thấy sự hòa nhập tốt tại môi trường mới khi đá chính tất cả 5 trận cho CAHN từ đầu mùa giải. Màn trình diễn của hậu vệ này đang giúp thầy trò Mano Polking dẫn đầu tại vòng bảng Cúp các CLB Đông Nam Á và vừa có chiến thắng đầu tiên tại LPBank V.League 1-2024/25. 

Chuyện nhập tịch cho Jason Quang Vinh 2
Jason Quang Vinh thi đấu nổi bật bên hành lang cánh trái của CLB CAHN

“Tôi đến đây để được chơi bóng cho ĐT Việt Nam và tôi đang cố gắng vì điều đó” - Jason Quang Vinh trải lòng. Nguyện vọng được cống hiến cho quê mẹ của Jason Quang Vinh là điều vô cùng trân trọng. Tương tác hai chiều, ĐT Việt Nam rất cần những cầu thủ luôn mang trong mình khát khao và ngọn lửa chiến đấu như Jason Quang Vinh để gia tăng sức mạnh. 

Trong vài năm qua, các ĐT trong Đông Nam Á đang mạnh lên nhờ nguồn lực nước ngoài nhưng có gốc gác trong nước. Malaysia, hay tiêu biểu nhất là Indonesia đều đi theo chính sách này. Ngay cả ĐT Thái Lan vốn có giải quốc nội rất mạnh, cũng tìm kiếm nguồn lực nước ngoài. Jonathan Khemdee, Nicholas Mickelson hay cầu thủ mới ghi bàn vào lưới Việt Nam đợt tập trung tháng 9, Patrik Gustavsson đều là những trường hợp như thế. Trong bối cảnh chung của các đối thủ cùng khu vực, ĐT Việt Nam khó có thể nằm ngoài cuộc chơi.

Rộng hơn trong các môn thi đấu khác, những Việt kiều đem lại thành tích cho thể thao Việt Nam không hiếm. Có thể kể đến chị em song sinh Thảo My, Thảo Vy (Trương Twins) đem về thành tích cho bóng rổ Việt Nam, hay kình ngư Lê Nguyễn Paul (Việt kiều Mỹ) từng giành huy chương SEA Games.

Chuyện nhập tịch cho Jason Quang Vinh 3
Trương Twins giúp bóng rổ Việt Nam giành HCV SEA Games 32

Trong bối cảnh như vậy, VFF đã thay đổi suy nghĩ lẫn hành động về cầu thủ Việt kiều. VFF cũng muốn khai phá hết những tiềm năng của nền bóng đá đang có, nhưng để làm được điều này cần sự chung tay và hỗ trợ từ các CLB. 

Việc “tác động” từ VFF đến CAHN trong trường hợp của Jason Quang Vinh còn mang ý nghĩa tích cực với NHM, khi xác định những tài năng đặc biệt và có thể cống hiến lâu dài cho ĐT quốc gia. Trong 2 năm gần đây, giải V.League cũng bổ sung thêm quy định đăng ký dành cho các Việt kiều, như một hướng đi mới trong tương lai.

Vấn đề không phải ĐT Việt Nam (hay VFF) đi theo câu chuyện “nhập tịch” như một trào lưu. Trên thực tế, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo với hầu hết cầu thủ bản địa, mang dòng máu Việt vẫn hát vang quốc ca ở những giải đấu quốc tế và đem vinh quang về cho đất nước. Mà đơn giản, bất kỳ thành công nào cũng cần một chính sách, định hướng ổn định, lâu dài và thống nhất để làm nền móng. Cơ chế bổ sung thêm cầu thủ Việt kiều tại V.League, đến cơ hội lên tuyển là như vậy, bên cạnh vấn đề đào tạo trẻ cần duy trì song song.

Chuyện nhập tịch cho Jason Quang Vinh 4
Bóng đá Việt Nam hướng đến ngày càng có nhiều cầu thủ chất lượng để khoác áo ĐT quốc gia

Câu chuyện thành tích tại Olympic Paris vừa qua đem lại những góc nhìn khác. Đó là hệ thống đào tạo “gà nòi” của Trung Quốc, hệ thống thể thao học đường tại Mỹ, Nhật hay Australia, tiềm lực khai thác những môn thể thao mới như Indonesia, Singapore,… Dù với chính sách nào chăng nữa, những người làm công tác chuyên môn cần có một kế hoạch dài hạn và ổn định, trước khi nghĩ tới vấn đề thành tích.

Jason Quang Vinh, hay trước đó là Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm, chỉ là những cầu thủ đầu tiên trong chính sách tận dụng nguồn lực Việt kiều của LĐBĐ Việt Nam. Với một kế hoạch bài bản, hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng có thêm nhiều cầu thủ chất lượng để tự hào khoác lên mình màu cờ sắc áo.

Với sự chung tay của VFF và các CLB trong nước, bóng đá Việt Nam mới có hy vọng sớm trở lại vinh quang tại các đấu trường quốc tế.

Cầu thủ Việt kiều thi nhau tỏa sáng ngay vòng 1 V.League 2024/25Cầu thủ Việt kiều thi nhau tỏa sáng ngay vòng 1 V.League 2024/25
Các cầu thủ Việt kiều gây ấn tượng ngay vòng đấu mở màn LPBank V.League 1-2024/25, mở ra những hy vọng về một mùa giải hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh. 
Nguyễn Filip: Chúng tôi rất ấn tượng với tân binh Jason Quang VinhNguyễn Filip: Chúng tôi rất ấn tượng với tân binh Jason Quang Vinh
Trước việc Jason Quang Vinh gia nhập CLB Công an Hà Nội, Nguyễn Filip đã có những chia sẻ đáng chú ý.
Động thái mới về việc nhập tịch của Jason Quang VinhĐộng thái mới về việc nhập tịch của Jason Quang Vinh
ĐT Việt Nam đang rất mong chờ có được sự phục vụ của hậu vệ Jason Quang Vinh Pendant, trong bối cảnh ASEAN Cup sẽ khởi tranh vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp Nam Định vs Bangkok United 19h00 ngày 2/10 (AFC Champions League Two 2024/25)

Trực tiếp Nam Định vs Bangkok United 19h00 ngày 2/10 (AFC Champions League Two 2024/25)

Trực tiếp Nam Định vs Bangkok United 19h00 ngày 2/10 (AFC Champions League Two 2024/25)

Bangkok United, đội mạnh nhất bảng G, chắc chắn mang đến nhiều khó khăn cho Nam Định. Tuy nhiên, với dàn cầu thủ chất lượng và chơi gắn bó, cộng thêm lợi thế sân nhà, HLV Vũ Hồng Việt và các học trò có thể lấy 3 điểm để độc chiếm ngôi đầu bảng.

Xem thêm
top-arrow
X