Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện HLV trưởng của bóng đá Việt Nam: Có bột mới gột nên hồ!

Thứ Bảy 10/05/2014 07:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi VFF quyết định chọn ông Toshiya Miura làm thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, đã có nhiều ý kiến xoay quanh bản lý lịch không mấy ấn tượng của nhà cầm quân người Nhật Bản này. Phải chăng VFF đang đi một nước cờ mạo hiểm?

1. Thực ra, VFF từng đi nước cờ mạo hiểm khi chọn HLV Hoàng Văn Phúc. Bởi soi vào bản lý lịch trích ngang, ông Phúc thua xa nhiều nhà cầm quân khác trong nước. Tuy nhiên hồi đó, nhiều người vẫn hy vọng HLV Hoàng Văn Phúc sẽ làm được điều gì đó bởi ông nhận được sự ủng hộ lớn từ lãnh đạo VFF. Thậm chí, người hâm mộ cũng ủng hộ ông Phúc vì tinh thần dám “nhảy vào lửa”. Như đã biết, ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) luôn là điểm nóng, ngồi vào đó không biết bị “đốt cháy” bất cứ lúc nào nên nhiều nhà cầm quân giỏi trong nước tìm cách từ chối.

Người hâm mộ chờ đợi nhiều vào tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura
Người hâm mộ chờ đợi nhiều vào tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura

Kết quả của nước cờ mạo hiểm mang tên HLV Hoàng Văn Phúc đã thất bại một cách thảm hại. U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân này đã bị đá bay ngay tại vòng bảng SEA Games 27 – một thành tích không thể chấp nhận với người hâm mộ. Nguyên nhân thất bại của HLV Hoàng Văn Phúc rõ ràng có một phần chuyên môn, nhưng sâu xa nằm ở chất lượng lứa cầu thủ trong tay ông sở hữu.

2. Khi VFF quyết định chọn HLV Toshiya Miura, dư luận lại đặt câu hỏi phải chăng đó tiếp tục là một nước cờ mạo hiểm. Mạo hiểm bởi nhìn vào bản lý lịch của nhà cầm quân này không có gì đáng ấn tượng. Nói thẳng ra, người ta vẫn chờ đợi một HLV danh tiếng nào đó đến dẫn dắt ĐTVN chứ không phải là một chiến lược gia bình thường như ông Toshiya Miura.

Ông Toshiya Miura không xuất thân từ một cầu thủ danh tiếng, cũng chưa ghi dấu thành công đáng kể nào trong suốt quá trình cầm quân. Đáng nói, trước khi được phía Nhật Bản tiến cử cho VFF, ông Toshiya Miura “thất nghiệp” và có hai năm làm bình luận viên bóng đá. Điều đó càng khiến dư luận nghi ngờ khả năng cầm quân của ông Toshiya Miura.

Thầy giỏi trò mới giỏi. Vì thế, người hâm mộ mới nghi ngờ khả năng thành công của HLV Toshiya Miura. Tuy nhiên, có bột mới gột nên hồ. Muốn thành công thì ngoài điều kiện cần là năng lực huấn luyện, ông Toshiya Miura phải có điều kiện đủ là một đội ngũ cầu thủ chất lượng, giàu tinh thần cống hiến.

Xem ra, điều kiện đủ cho ông Toshiya Miura lúc này với bóng đá Việt Nam quá khó. Qua những giải đấu gần đây của ĐTQG và U23, bóng đá Việt Nam dấy lên thực trạng thiếu vắng nhân tài. Đó là chưa nói đến tinh thần cống hiến của cầu thủ không tương xứng với những gì họ được nhận.

Câu chuyện hàng loạt cầu thủ V.Ninh Bình dính đến bán độ, trong đó có 2 người đang bị bắt giam có lẽ chỉ là bề nổi của tảng băng chìm trong “đời sống ngầm” nơi giới cầu thủ Việt. Đặc biệt đau lòng khi trong số cầu thủ dính chàm này có cả tuyển thủ QG.

Những năm lại đây, sân cỏ V-League ngày càng thưa khán giả, vì sao vậy? Câu trả lời vì những trận đấu chất lượng không cao, ít tính cạnh tranh, tinh thần cống hiến của cầu thủ nghèo nàn... Ở cấp độ đội tuyển, khó tránh khỏi tình trạng cầu thủ chỉ vì cái danh mà không nghĩ đến cái chung, hay chán tuyển rồi viện cớ ở nhà trước mỗi chuyến đi xa... Nói tóm lại, tinh thần cống hiến của cầu thủ Việt ngày càng đi xuống.

Hệ lụy trào lưu “sính ngoại” ở V-League đã vô tình giết chết khả năng phát triển của cầu thủ nội. Chẳng nói đâu xa, bây giờ kiếm ra một cặp trung vệ thật tốt và một bộ đôi tiền đạo thật sắc sảo cho ĐTQG là hơi khó. Có bột mới gột nên hồ! Suy cho cùng, để HLV Toshiya Miura thành công thì VFF phải tạo ra được một nền bóng đá lành mạnh, phát triển bền vững để sản sinh ra đội ngũ cầu thủ chất lượng, khát khao thi đấu. Chứ như bây giờ, có lẽ Mourinho hay Wenger sang đây vẫn thế!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X