Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện hai đội U19 ‘đá ma’ để loại HAGL: Loay hoay câu chuyện thành tích và giáo dục

Thứ Tư 24/06/2020 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
U19 Hoàng Anh Gia Lai 2 bị loại đáng tiếc khi hai đối thủ ‘bắt tay’ nhau ở trận đấu cùng giờ làm dấy lên hồi chuông cảnh tình về nạn ‘thành tích’ trong bóng đá trẻ.

Giải U19 quốc gia 2020 đang diễn ra với điều khiến giới chuyên môn không hài lòng. Thời tiết quá nóng vào mùa hè ở miền Bắc bị chỉ trích làm hại các cầu thủ phải thi đấu vào khung giờ chiều, đồng thời việc phải ra sân với mật độ hai ngày/trận khiến các huấn luyện viên nước ngoài phải ‘kêu trời’.

Đó mới chỉ là những vấn đề có thể coi là bất khả kháng dành cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Dịch Covid-19 khiến họ không có nhiều lựa chọn về địa điểm, và thời tiết lại là chuyện của… ông trời. Vấn đề tài chính của các đội bóng cũng khiến khả năng thi đấu vòng tròn hàng năm của các giải trẻ là điều bất khả thi.

Và trong những ngày nắng như lửa đốt ở Hưng Yên nói riêng và miền Bắc nói chung ấy, có một chuyện còn khiến giới chuyên gia và người hâm mộ cảm thấy phiền lòng hơn rất nhiều: Đó là sự ‘bắt tay’ của hai đội bóng trẻ với mục đích là cùng nhau loại một đối thủ khó chơi ngay tại vòng bảng.

Chuyện hai đội U19 ‘đá ma’ để loại HAGL Tất cả vì thành tích hình ảnh
U19 HAGL nỗ lực nhưng không thể đi tiếp

U19 Hoàng Anh Gia Lai 2 là nạn nhân của trò chơi ấy. Rơi vào thế khó khi chỉ có 1 điểm sau hai trận đã đấu, họ buộc phải thắng U19 Becamex Bình Dương để nuôi hi vọng đi tiếp. Và dù đại diện của phố Núi đả bại đối thủ với tỷ số giòn giã là 3-0, hai cái tên Công An Nhân Dân và Sông Lam Nghệ An đã chủ động ‘dắt tay nhau đi tiếp’ với một trận hòa có bàn thắng.

Điều đáng bàn ở đây không nằm ở tỷ số mà nằm ở thái độ nhập cuộc của các cầu thủ. Sau 45 phút thi đấu như bình thường và có được một tỷ số hòa, cầu thủ cả hai đội đã trình diễn một hiệp hai đáng chê trách nhất giải đấu. Cầu thủ hai đội cầm bóng qua lại, chỉ chuyền ngắn và không tổ chức tấn công. Khi có quả phạt góc, những gương mặt còn trẻ măng của hai đội sẵn sàng… chuyền thẳng về nhà mà không có chút ái ngại nào.

Tất nhiên, các em không phải là những người có thể trở thành ‘chủ mưu’ trong một thế trận như thế. Đó là sự thỏa hiệp phải được đồng ý bởi lãnh đạo đôi bên, mà cụ thể ở đây là ban huấn luyện, những huấn luyện viên của hai đội. Các cầu thủ trẻ sẽ chỉ biết thực hành những chỉ đạo của những người thầy mà thôi.

Những huấn luyện viên, mà hầu hết trong số họ là cựu cầu thủ, hiểu rõ rằng một trận hòa là đủ để cả hai đi tiếp. Áp lực thành tích biến một trận đấu bóng đá sòng phẳng đáng ra phải nêu cao được tinh thần thượng võ nay biến thành một vở kịch đầy thô thiển. Ý định của các đạo diễn quá sức tiêu cực còn các diễn viên là những cầu thủ trẻ còn non nớt, và tất cả điều đó biến trận đấu trở nên vô cùng phản cảm. 

Phải chú ý rằng, dàn xếp tỷ số và thi đấu tiêu cực cũng là một trong những điều mà Liên đoàn bóng đá thế giới cấm thực hiện trong điều luật của mình. Tất nhiên, nếu ban lãnh đạo hai bên chẳng có cuộc trò chuyện nào với nhau, sẽ chẳng có chứng cứ nào được tìm thấy. Nhưng ai xem trận đấu này cũng biết, hai đội đã ngầm có những thỏa thuận bằng những gì đã thể hiện trên sân.

Chuyện hai đội U19 ‘đá ma’ để loại HAGL Tất cả vì thành tích hình ảnh
Các cầu thủ trẻ cần phải được đề cao sự giáo dục

Các cầu thủ U19 Công An Nhân Dân và Sông Lam Nghệ An đã đi tiếp, nhưng họ sẽ học được gì trong trận đấu ngày hôm ấy? Rằng thành tích là tất cả những gì mà những nhà lãnh đạo quan tâm, và các em sẽ phải làm mọi cách để thỏa mãn điều đó? Và rằng tất cả những tính cách tốt đẹp các em được học sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi đội nhà bị loại?

Thể thao là phải thượng võ. Thể thao thành tích cao lại càng phải truyền tải được những thông điệp tốt đẹp. Bởi các cầu thủ không chỉ là những đôi chân chạy theo trái bóng trên sân. Trên hết, họ là con người, phải có ‘đạo’ làm người. Thiếu đi điều đó, bóng đá hay nhiều môn thể thao khác sẽ chỉ là trò giải trí có kỹ thuật nhưng cũng đầy bạo lực mà thôi.

Hữu Doãn


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X