Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện gọi cầu thủ nhập tịch: Im lặng là hèn nhát

Thứ Tư 28/09/2016 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam vừa mới tập trung chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm là AFF Cup 2016. NHM vẫn chưa hiểu tại sao những cầu thủ nhập tịch vẫn chưa có cơ hội khoác áo ĐTQG.

Biết rồi, khổ lắm nhưng… vẫn phải nói

Nói về cầu thủ nhập tịch thì miễn bàn về chuyên môn vì chắc chắn họ vượt trội so với các cầu thủ nội. Mà như tiền đạo Việt Thắng ví von rằng dù Samson, Bakel có già thêm vài tuổi nữa vẫn đá tốt hơn Công Vinh, Tiến Thành. Chuyện còn lại nằm ở tư tưởng. Hai ví dụ đơn giản nhất là việc Samson, Merlo khẳng định muốn cống hiến cho ĐT Việt Nam chứ chẳng có mục đích gì khác. Điều này cũng đúng bởi họ kiếm tiền chỉ ở CLB còn khi thi đấu ĐTQG là vì muốn nâng tầm sự nghiệp của mình. Về mặt đạo đức thì như đã biết, cầu thủ được nhập tịch được sàng lọc kỹ ở CLB. Phải đá tốt và lối sống lành mạnh mới được chấp nhận. Như vậy là họ có đầy đủ yếu tố giống cầu thủ nội để được khoác áo ĐTQG.

Danh sách ĐT Việt Nam: Tình cảm lấn chuyên môn
HLV Hữu Thắng đã chính thức công bố danh sách ĐT Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2016 vào tháng 11. Ngay khi danh sách được đưa ra, NHM tỏ ra cực kỳ lo lắng bởi...

Cách làm của VFF gây nực cười ở chỗ trước kia chúng ta gọi cầu thủ nhập tịch nhưng bây giờ thì không. Chính điều này gây ra nhiều băn khoăn cho NHM và chính các cầu thủ gốc ngoại đã trở thành công dân Việt Nam. Từ chuyên môn, đạo đức đều đáp ứng đầy đủ, vậy thì tại sao họ lại không có quyền công dân như những người khác. Giả dụ bây giờ, Samson, Merlo và các cầu thủ nhập tịch “bêu xấu” với báo chí thế giới thì chẳng riêng VFF, mà chúng ta sẽ bị mang tiếng là cổ hủ, phong kiến và tệ nhất là phân biệt đối xử với người gốc ngoại. Nên nhớ rằng vấn đề phân biệt chủng tộc bị cộng đồng quốc tế cực kỳ lên án.

Chuyen goi cau thu nhap tich Im lang la hen nhat hinh anh
Cầu thủ nhập tịch đang bị đối xử thiếu công bằng

VFF cần quyết đoán

Trong buổi phỏng vấn mới đây, HLV Hữu Thắng đã thẳng thắn thừa nhận bị tác động từ bên trên: “Có những điều các cấp lãnh đạo cao hơn chưa đồng ý lắm với những cầu thủ nhập tịch. Có lẽ, họ chưa đáp ứng được những tiêu chí nào đấy...”. Tức là VFF hoặc cơ quan cao hơn nữa đã “thổi còi” về việc gọi cầu thủ nhập tịch nhưng lại không đưa ra bất cứ lý do nào. Rõ ràng NHM đang rất cần một nguyên nhân cụ thể, xác đáng khiến cầu thủ nhập tịch bị bỏ rơi suốt 8 năm qua. Dù là VFF hay cơ quan cao hơn có quyết định về việc này thì cũng phải công khai trước công chúng thay vì im lặng và “đá quả bóng” cho nhau.

Công việc cần làm của VFF bây giờ là phải làm sáng tỏ chuyện này cho NHM hiểu. Gọi cầu thủ nhập tịch thì sao? Không gọi vì vấn đề gì? Bởi rõ ràng đây là vấn đề nằm ngoài phạm vi bóng đá. Đó là nhân quyền, văn hóa của dân tộc, đất nước. Đừng vì những chuyện nhỏ nhặt như vậy mà bị mang tiếng là “phân biệt chủng tộc”, điều đó còn nguy hiểm hơn cả những lo ngại cầu thủ nhập tịch dính “phốt” khi lên tuyển. Nếu cần, VFF hay thậm chí Tổng cục TDTT có thể mở hội thảo, mời các cơ quan chức năng liên quan cùng mổ xẻ vấn đề.

Chuyen goi cau thu nhap tich Im lang la hen nhat hinh anh 2
Gaston Merlo có tài năng và đạo đức tốt hơn nhiều cầu thủ nội

Liên đoàn bóng đá Việt Nam là tổ chức nghề nghiệp thuộc FIFA quản lý, có khả năng quyết định mọi việc của nền bóng đá mà không cần tham khảo cấp cao hơn như chúng ta vẫn nghĩ. Đừng quên rằng Indonesia từng bị cấm hoạt động trong 2 năm vì sự can thiệp của chính phủ vào giải VĐQG. Như thế có nghĩa, VFF có đủ khả năng tự quyết định việc gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐT Việt Nam. Và thực tế chúng ta đã từng làm vào năm 2008. Thế nhưng mọi thứ bỗng nhiên dừng lại. Đương nhiên NHM có lý do để nghi ngờ liệu có sự can thiệp nào từ lãnh đạo cấp trên hay không? Nếu không thì là do VFF tự quyết định mà không đưa ra lý do gì.

HLV Hữu Thắng thừa nhận không đủ thẩm quyền gọi cầu thủ nhập tịch
HLV Hữu Thắng thừa nhận bản thân không có đủ thẩm quyền để gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐT Việt Nam dù ông rất muốn.

Kết luận

Giờ đã là năm 2016, thời của thế giới phẳng, toàn cầu hóa. Chuyện cầu thủ nhập tịch thì các quốc gia khác đã giải quyết hết sức đơn giản. Ngay cả Đức, Italia, Pháp, Bồ Đào Nha, Italia, Anh, TBN những cường quốc bóng đá đều có cầu thủ nhập tịch. Kể cả “hình mẫu tiêu chuẩn” Nhật Bản cũng nhập tịch cầu thủ từ năm 2002. Vậy tại sao chúng ta lại có thái độ phân biệt với người gốc ngoại như vậy? Họ đã là công nhân Việt Nam thì phải được hưởng mọi quyền lợi như những người Việt khác. Có lẽ sự chịu đựng của NHM đã tới giới hạn, giờ là lúc mà VFF cần phải có quyết định dứt khoát để làm rõ vấn đề chứ không thể mập mờ mãi như 8 năm qua được. Còn nếu vẫn im lặng thì chỉ chứng tỏ sự hèn nhát, không dám làm tới cùng, không dám nhận trách nhiệm của những người đứng đầu nền bóng đá mà thôi!

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X