Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Chuyên gia bình luận về trận Việt Nam-Indonesia: Phải chờ nữa...

Thứ Năm 18/10/2012 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa có sự thống nhất trong cách đánh giá về năng lực chuyên môn của ĐT Việt Nam sau trận giao hữu vừa qua với ĐT Indonesia, nhưng các chuyên gia đều cho rằng cần phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể đưa ra nhận xét chính xác về cơ hội của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2012.

HLV Trần Văn Phúc

Xem trận đấu xong tôi thấy hơi buồn, ĐT Việt Nam đá đều đều quá, không có sự đột biến. Hai nữa là các cầu thủ của ĐT ở vị trí quan trọng, nhất là ở vị trí trung vệ không phải tốt lắm. Anh Hùng (HLV trưởng ĐT Việt Nam Phan Thanh Hùng-PV) chọn cầu thủ trẻ là quyền của anh ấy nhưng rõ ràng hàng phòng ngự chơi không tốt lắm, hàng tấn công thì có Công Vinh nhưng sau đó Công Vinh chấn thương ra nghỉ, Việt Thắng vào thay. Việt Thắng thì đã già rồi, 2 góc xuống bóng rất ít.

 

Tôi nghĩ nếu đá như vậy mà vào AFF Cup đá trên sân đối phương thì tương đối là gay go. Tôi không có ý phê phán HLV Phan Thanh Hùng hay gì cả nhưng nhân sự trước trung vệ mình có Như Thành, Phước Tứ hay Quang Thanh tốt hơn giờ thay bằng Minh Đức-Gia Từ chơi chưa tốt lắm. Trung vệ thì như thế, hậu vệ biên của mình cũng chơi bình thường.

Tôi cũng đồng cảm với ý kiến của các nhà báo và một số nhà chuyên môn, trận giao hữu vừa qua ĐT Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Tất nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu, nhiều người cũng nói do tập nặng nhưng tôi nghĩ đây chỉ là một phần thôi. Mình làm công tác chuyên môn mình biết, cái nặng của đôi chân cầu thủ nó khác với tư duy, trình độ của cầu thủ.

Hai cái đó hoàn toàn khác nhau bởi lẽ dù đôi chân có nặng nề thì ít nhất các cầu thủ cũng phải thể hiện được trình độ. Do đó, sau trận đấu vừa qua của ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia tôi cảm thấy hơi buồn và lo cho tương lai của ĐT tại AFF Cup tới đây.

Việc chuẩn bị thực ra không phải việc của mình và còn cách nhìn nữa, ĐT Việt Nam vẫn còn có những cầu thủ tốt nhưng còn phụ thuộc vào cách nhìn của HLV và thực sự muốn thay đổi hay không. Có thể HLV Phan Thanh Hùng vẫn đang rất tự tin với những con người hiện có của ĐT Việt Nam, tin số này sẽ hoàn thành nhiệm vụ nhưng tôi nghĩ sẽ còn nhiều khó khăn đang chờ đón ĐT.

Chuyên gia Lê Khắc Chính

Tôi cho là hiệp một ĐT Việt Nam thể hiện được lối chơi rất tốt. Có thể lâu lắm rồi các cầu thủ mới thi đấu trên sân Mỹ Đình nên tinh thần thi đấu hưng phấn. Tôi cũng rất chia sẻ với ý kiến của HLV Phan Thanh Hùng phát biểu trên báo chí, đó là ĐT vừa trải qua giai đoạn tập nặng dẫn đến chuyện cơ thể khỏe về sức mạnh, tốc độ, sức bền nhưng trì trệ trong cơ bắp.

Tôi cũng cho rằng đây chỉ là một trận đấu giao hữu, không quan trọng chuyện thắng, thua. Tinh thần thi đấu của ĐT Việt Nam rất tốt chứ không phải không nhưng lối chơi chưa được thanh thoát, nhanh nhẹn. Chúng ta chưa thể đòi hỏi mảng miếng, áp dụng lối chơi chiến thuật phải nhuần nhuyễn ngay từ lúc này. Đòi hỏi cùng một lúc nhiều chuyện là khó. Không chỉ vì một trận đấu với Indonesia mà mình phá hỏng chương trình huấn luyện của ĐT chuẩn bị cho AFF Cup.

Tôi cho là sự chuẩn bị cho AFF Cup của ĐT có chu kỳ riêng, nâng thể lực chung sau đó mới sang thể lực trong bóng, sức mạnh tốc độ trong bóng rồi mềm dẻo, khéo léo… Tâm điểm của ĐT là AFF Cup, nếu HLV chỉ vì áp lực nào đó mà phá bỏ kế hoạch đó là không nên.

Về ĐT Indonesia, triển khai lối chơi của người ta tốt, sự chuẩn bị khác ĐT Việt Nam, có thể họ chuẩn bị trước ĐT Việt Nam nên đây là thời gian phát triển sức nhanh, họ nhanh nhẹn, thể lực tốt, các đường lên bóng, chọc khe, đột phá cũng rất tốc độ. Mỗi ĐT có một kế hoạch chuẩn bị khác nhau và tôi nghĩ điều quan trọng là mục tiêu chính của chúng ta là AFF Cup. Về chuyên môn chỉ đánh giá thế thôi chứ tôi nghĩ quan trọng vẫn là AFF Cup có thực hiện được mục tiêu hay không.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương

Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia là trận đấu mang nặng tính thử nghiệm của HLV Phan Thanh Hùng. Chúng ta có thể thấy đội hình ra quân được HLV Phan Thanh Hùng sắp xếp rất nhiều nhân tố mới thay vì bộ khung như một vài trận trước đây.

Bởi thế, lối chơi còn nhiều mặt chưa thật hoàn thiện nhưng nó là cơ sở để BHL đánh giá và hoàn chỉnh trong khoảng thời gian sắp tới. Tỷ số hòa 0-0 chỉ đánh giá đúng về sự thể hiện của các cầu thủ trên sân chứ không thể đánh giá hết được khả năng cũng như sức mạnh của ĐT Việt Nam.

Có thể nói trận đấu với ĐT Indonesia đã giúp BHL ĐT Việt Nam vỡ ra được nhiều điều, đó chính là cách tiếp cận trận đấu, lối chơi và những hạn chế còn tồn tại. Với màn thể hiện nhạt nhòa của các tuyển thủ chúng ta thì cần phải nói rằng đây là quá trình tất yếu sau một giai đoạn tập nặng và các tuyển thủ chỉ đang trong quá trình nhả khối lượng, chứ không thể đánh giá một cách đúng nhất về chất lượng đội hình.

Bởi thế, theo tôi trận giao hữu với Indonesia chỉ mang tính chất thử nghiệm và không hề ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị cho AFF Cup, sẽ còn thời gian cho BHL điều chỉnh và rút ra nhiều bài học mới cũng như có cái nhìn chính xác hơn về đối thủ.

Chuyên gia bóng đá Dương Ngọc Hùng

Theo tôi lối chơi của ĐT Việt Nam ở trận với ĐT Indonesia chưa thật sự thanh thoát, điều này có thể dễ hiểu khi ĐT vừa trải qua 2 tuần lễ nhồi thể lực tại Nha Trang. Đây cũng không phải là một vấn đề quá quan trọng bởi theo chu trình tập luyện, các tuyển thủ cần thời gian để nhả khối lượng và lấy điểm rơi phong độ.

Có thể thấy rằng, đội hình ra quân của ĐT Việt Nam có rất nhiều nhân tố mới nhưng chúng ta vẫn chưa có cầu thủ nào có khả năng dẫn dắt và điều phối bóng. Do vậy, hàng tiền vệ thiếu sự cơ động dẫn đến hàng tiền đạo có cảm giác đói bóng, thực tế chúng ta chỉ có vài cơ hội thực sự nguy hiểm lên khung thành đối phương.

Điểm tốt nhất theo tôi đánh giá là sự hòa nhập tốt của những nhân tố cũ và mới trong đội hình, mặc dù quá trình chuẩn bị của ĐT mới chỉ hơn một tháng. Tuy nhiên, theo tôi đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu của BHL ĐT, sau trận đấu này ĐT sẽ rút ra được nhiều bài học bổ ích.

Bây giờ mọi thứ đều quá sớm, bởi thế chúng ta không thể đánh giá về cơ hội của ĐT Việt Nam ở AFF Cup. Có lẽ phải qua VFF Cup tại TP.HCM và trận đấu giao hữu với ĐT Malaysia thì chúng ta mới có thể đánh giá sơ bộ về cơ hội của ĐT. Theo tôi, với việc rơi vào bảng đấu gồm nhiều đối thủ vừa tầm thì cơ hội cho ĐT Việt Nam vào vòng bán kết AFF Cup là rất cao.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X